Dell18

4.7K 155 9
                                    


Inayos niya ang sarili bago lumabas ng clinic iniyak niya ng iniyak ang sakit na nararamdaman kotang kota na siya etong  araw na ito

"Hi "bati sakanya ni Samantha na ngayon ay palapit na sakanya.

Napakunot noo ito ng makalapit sakanya.

"Bat ka umiyak." Yun agad ang bungad nito sakanya.

"Ha?" Hindi ako umiyak .

Patay malisya na saad niya at nilampasan niya ito.

"Bakit nga." Pangungulit nito sakanya .  Pero hindi niya sinagot ito sa halit natag puan niya ang sarili na kasama si Samantha sa bar na pag mamay ari ng kaibigan ng kuya Dave niya . Niyaya siya nito doon.

Ayaw din niyang umuwi pa dahil ayaw niyang makita si Royce kaya pinag bigyan niya si Samantha.


Sa sobrang kakapilit nito wala siyang nagawa kundi  ikwento ang nang yari sakanila ni Royce kanina.

"Alam nyo ang arte arte nyong dalawa. Bat kasi dinadaan ninyo sa init ng ulo. " saad ni Samantha.

"Sabihin mo yan sa pinsan mo hindi yung kung ano ano inaakusa saakin. Siya nga nakikipag  halikan sa hallway sinugod pa ako ng nathaly na yun sa office." Nag pupuyos ang loob niya sa sama ng loob. Nilagok niya ang beer na inorder ni samantha. Hinsi siya umiinom kaya napa make face siya ng malasahan ang alak.

Tumawa si Samantha bago sumagot skaanya.

"Honestly dell hindi mo dapat pag selosan si Nathaly matagal nang tapos sila ni kuya Royce. Mybe she's not over with kuya pero matagal nang nakamove on si kuya Royce sakanya. I know it when he decide to chase you. " Seryosong saad ni Samantha.

"When Nathaly left kuya Royce everything was change . And look hindi ka naman siguro pag tutuunan ngayon ni kuya Royce ng atensyon at oras kung hindi ka mahalaga sakanya isa pa alam ko ang ugali ng kuya  kung seloso si Kuya Zion double ang pag kaseloso ni Kuya Royce." Dagdag muli ni samantha.

"Can you tell me what happen between nathaly and Royce?" Tanong niya kay samantha kaya pinag taasan siya nito ng kilay.

" mula pa umpisa ng relasyon nila ni Kuya Royce si kuya lagi ang nag aadjust . Actually engaged na sila ni kuya Royce noon  but she  choose her career than kuya Royce tinangap yun ni kuya  inunawa niya. nahuli  rin siya ni kuya na may kasamang lalake sa kama pinatawad parin siya ni kuya dahil mahal niya ito.but tita Dina didn't agree with kuya Royce decision.then di ko na alam .nalaman nalang naming lahat na they both decide to let go each other . " mahabang paliwanag ni Samatha.

Nakaramdam si Dell ng awa sa binata pero hindi parin mawala ang sakit na nararamdaman niya dahil kanina.  Madami pang ikinukwento si Samantha na di na niya maitiniy dahil sa nahihilo na siya.

"Hoy babaita  tama na mamaya ako naman ang mapagalitan ni ate dianne at kuya dave .napaparami na ang inom mo." Saway ni samantha sakanya.

Hindi niya napansin nakatatlong bote na siya ng alak.pang apat na sa hawak hawak niya at. Nakaramdam siya ng hilo.

"Patay may kalabang paparating." Bulong ni Samantha sakanya kaya napakunot noo siya sabay lingon sa likuran.

It was Royce and His friends approaching them.

Nakita niya na nakatiim ang mukha nito na tila ba galit ito.

Wag itong mag kakamali na singhalan nanaman siya dahil may tama na siya kaya wala siyang pakialam kung anong sabihin nanaman nito sakanya.

Nang makalapit ito sakanya ay agad  na kumunot nag noo nito at nilipat lipat Ang titig sakanilang dalawa ni samantha.

"We're here to just relax kuya di ko naman alam na iinom ng marami ." Kunway depensa ni Samantha.

"Stop explaining to him Sam .hindi ka naman niyan papakingan . " saway naman niya kay samantha.

Nanatiling tahimik si Royce at nakatitig lang sakanya.

"Ahhmm Dell ano kasi iwan na kita kay kuya Royce .sige na kuya iuwi mo na ." Saad ni samantha at tumayo na sa kinauupuan.

"Ipapahatid nalang kita kay Dale hindi pwede umuwi ka nang mag isa at mag uusap tayo bukas . " seryosong saad ni Royce pero nanatiling nakatingin sakanya ng mariin.

Nakaalis na si Samantha nag paalam na rin  ang mga kaibigan nito kaya napag isa silang dalawa.

"Kelan ka pa  natutong uminom Dellanie?" Halatang may inis sa boses nito.

"Bat ba lagi mo akong sinisinghalan ? Umalis ka na nga dito dun ka sa girlfriend mo mamaya sugurin nanaman ako." Taboy niya dito.

akmang iinumin muli niya ang laman ng bote ng hilahin ito sakanya ni Royce. At matamang tinitigan siya nito ng masama habang tinatawag ang waiter.pinaligpit nito ang mesa .

"Halika na umuwi na tayo." Nakatayo na ito sa harapan niya ng itulak niya ito palayo.

"Go away sabi ko sayo ayuko mainvolve sa inyo ng girlfriend mo.!" Taboy muli niya dito saka tumayo pero dahil sa marami na siyang nainom  ay umikot ang paningin niya .

Agad siyang dinaluhan ni Royce.
Pero agad siyang bumitiw dito saka tuloy tuloy na lumabas. Wala siyang pakialam kung pinag titinginan sila doon.

Tuloy tuloy siyang lumabas at nag lakad ng mabilis para hindi abutan ni Royce. Nasa may kanto na siya ng mapansin niya na may sumusunod sakanya.mabilis ang lakad niya pero maya maya pa ay naabutan siya nito at hinila siya nito ng malakas .

"Ano baa?. Sino ka ba.?" Tanong niya dito habang pumipiglas hindi niya masyadong makita ang mukha nito dahil naka sombrero ito ng itim at naka face mask.

"Bitawan mo ako ano ba.!!" Kumabog ang dibdbi niya dahil walang taong naroon .puno ng lakas na pumuglas siya dito pero bigla siya nitong sinuntik sa sikmura. Ang tanging naalala nalang niya ay

Akmang isasakay na siya nito ng may pumigil dito.

Sa nanlalabo na paningin naaninag niya si Royce na dinaluhan siya nito.hinaplos niya ang mukha nito bago siya tuloyang nawalan ng malay.

Royce pov:

"Shit !shit!shit! "Ano bang nasa utak niya ng kung ano anong sinabi niya kanina kay Dell. Dala ng selos niya kaya niya iyon nasabi .

Hinarap niya si Zion pero tinawanan lang siya
ng pinsan niya dahil sa kahangalan niya.

"Pssst mukhang napaparami ang inom natin a." Puna ng mga kaibigan niya sakanya.

" stress na stress sa trabaho o stress na stress kay Doc. " pang aasar ni Matt sakanya.

"Baka nabasted ." Pag bubuyo naman ni Zach .

"Sus LQ lang yan."Saad naman ni Theo.

"Alam mo pare ang mga babae may mood talaga sila na hindi maexplain. Minsan aawayin ka para lang lambingin mo sila." Saad naman ni Thor.

Ito ang happily married sakanila  halos 2taon na ang kambal nito tapos masusundan nanaman ulit ng kambal.

Namalayan nalang niya na nag kukwento siya dito ng nang yari sakanila ni Dell .

Tinawanan lang din siya nito pati ng  mga kaibigan niya.

"Alam mo Royce sa lahat ng pag seselosan mo si Zion? Alam naman natin kahit may pinag daraanan yang pinsan mong sira ulo gaya mo iisang babae lang din naman kinalolokohan nun. Tigilan mo na yan. Saad ni Thor sakanya.

"Mabuting gawin mo ayusin mo kung anong problema kay nathaly. Bigyan mo din ng assurance si dell.."

"Speaking of dell andun kasama ng pinsan mo." Turo ni Dale sakanya kaya napakunot noo siya ng makita si Samantha at Dellanie di kalayuan sa kanila.

I hate you, I love you (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon