Royce28

5K 180 10
                                    



Nang malaman niya na butis si Dellanie parang may kung anong nawala sakanya.hindi niya alam ang pakiramdam gusto niyang magalit pero hindi niya alam kung bakit.ng nalaman din niya na walang ama ang magiging anak nito gusto niyang mag volunteer na makakatuwang nito sa pag papalaki hindi din niya alam kung ano ang naiisip niya .

but when maxine already told him that his the father. Mix emotion fill his heart. Masaya siya pero Nasasaktan siya para kay Dell. Now he's totally understand what dell caming thru.

Naiiyak siya kanina marinig ang heartbeat ng kambal nila. He's very happy knowing that they will having a twins. But the same time nasasaktan siya para kay Dell.

Agad niyang hinanap si Dell pero wala ito roon . Tinawagan niya ang security na nasa labas pero hindi naman daw lumabas ang dalaga..

Napadako siya sa isang kwarto kung saan niya ito kanina nakita.

Sumilip siya roon.

Nakita niyang nag babasa ito ng bedtime story sa pasyente nito na bata. Napangiti siya. Imagine her being a mother to their children siguro hands on na hands on ito lalo na kung anak na nila ang pag uusapn. Nakita niya kung gaano ito kaalaga sa mga pamangkin nila gaano nito kamahal ang mga pamangkin nila.he knows Dellanie will be a great mother to their children.

"Pasilip silip ka pa dyan puntahan mo kaya." Saad ni Zion na ngayon ay nakalapit na pala sakanila.Naalala niya ang sinabi nito noong nakarang gabi.Paano siya sermonan nito ng nag walk out si Dell at nalaman nitong butnis ito.

" may gusto ka ba kay Dellanie?" Tanong agad niya dito na kina kunot ng noo.

" ano bang nakain mo bat mo tinatanong saakin yan?" Natawang tanong nito sakanya.

"Shut up kilala kita jusy answer mo.! " inis niyang saad sa pinsan na kinangiti nito.

"I love Jade ,i Love Zia. Kung may problema man kami ngayon alam ko na maayos namin iyon. Importante saakin si Dell dahil kung hindi dahil sakanya hindi ko na ngayon makakasama ang mag ina ko." Seryosong saad ni Zion.

"Teka nakakaalala ka na ba?" Tanong nito sakanya ng biglang ma realize ang lahat.

"No .gusto ko lang malaman kung may tinatarantsdo ka nanaman na babae. Sagot niya sa pinsan. Saka ito tinalikuran.

"You know what Nakaalala ka man o hindi magandang sign yan na unti unti mong narerealize lahat. Nakikiusap lang ako sayo Dell is not ok she's been through alot this past few months she's been hurt sana lang wag mo siyang binibiro tungkol sa ama ng baby niya." Seryosong saad ni Zion sakanya.

gusto niyang sabihin dito na alam na niya ang lahat pero may usapan sila ni Maxine at kailangan niyang sundin yun para na rin sakapakanan ng mag ina niya.

"I know don't worry i will be extra careful now." Sagot niya sa pinsan at binalik ang tingin ky Dell na abala sa pag babasa ng story book.

"Anong sabi mo buntis ka? " gulat na tanong ng kuya niya. Nasa vip room sila ng madrigal naroon ang hipag din niya na halata ang pag aalala sakanya.

"Almost 3 weeks ." Maikling sagot niya sa kuya niya .alam niya na ganoon ang magiging reaksyon nito .

"What do you plan now.?"Mahinahong tanong ng kuya niya pero nakakuyom ang mga kamay nito.

" tuloy ang plano. Kung hindi man niya ako maalala ok lang. Pero pag naging maayos na ang lahat at nahuli na ang salarin. Sasabihin ko sakanya. " mahinang sagot niya sa kuya niya.

"Ikaw ang masusunod . Hindi ako mangengealam pero sa oras na napahamak ka at nasaktan ka dahil diyan sa plano na yan hindi ko alam ang magagawa ko." Saad ng kuya niya sak tumayo ito para lumabas ng silid.

"Dell May paraan pa naman .mag iisip tayo.sabihin nalang na natin kay kuya. Mahirap ang ganyang sitwasyon kailangan mo ng may alalay." Nag aalalang suhistyon ni Dianne.

"Ate ayukong pati kayo ni kuya mag talo dahil saamin ni Royce isa pa unting sakripisyo lang naman ito . " ngumiti siya dito pero sa loob loob niya hindi din niya alam kung hangang saan niya kakayanin ang lahat.

Nakailang duwal na ba siya halos lahat ng kinakain niya ay dinudulaw din niya pagkatapos nang hihina siyang napasandal sa pintuan ng toilet . Maya maya pa ay narinig siyang katok.

Nasa bahay siya nila Royce. Sinamahan niya ito hangang pag uwi nito. natutuwa naman siya kasi panay tanong nito kung ok lang ba siya.

Nang hihina na binuksan niya ang pinto.

Bumungad ang nag aalalang mukhan ng binata .

"Are you ok do you need anything?" Tanong nito sakanua sabay alalay nito sa likod niya.

"I'm fine Royce .aalis na din ako maya maya ." Sagot niya dito saka pumikit muna siya ng makaupo sa sofa.

Hindi siya pinayagan ng kuya niya na doon mag stay kela Royce kahit paano naiitindihan niya si Dave .alam niya nag aalala lang ito sakanya kaya hindi na siya nakipag talo dito.

"No just stay here. Nag usap na kamo ng kuya mo kanina mas magandang dito ka tumutuloy para namomonitor kita." Saad nito kaya napamulat siya nahigit niya ang pag hinga niya.

"I mean pareho tayong namomonitor ni Lucas. Isa pa delikado pag doon ka pa umuwi sakanila may mga bata doon." Sagot nito.

Napatango siya umasa siya na may naalala na ito .pero parang malabo.

"Mag pahinga ka na makakasama .wag mo din pagurin ang sarili mo." Saad muli nito saka hinaplos ang mukha niya. Nakaupo ito sa tabi niya nakatingin lang siya dito.maya maya pa ay dumako ito para dampian ng halik ang noo niya.

Wala sa sarili na tumingin siya dito.

"I will take care of you and the twins. Hayaan mo na yung nang iwan sayo." Saad nito saka niyakap siya.

Dapat bang matuwa siya? Dapat bang masaya siya sa sinabi nito.

Marahan siyang kumalas sa pag kakayakap nito sakanya. Saka yumuko para itago ang lungkot sa mukha niya ano mang oras kasi ay papatak nanaman ang luha niya.

"Thank you ..naapreciate ko pero please wag mong gawin to kung naawa ka lang saakin." Mapait na saad niya saka tumingin siya ng mariin dito.

"No it's not like what you thi—"

"Mahal na mahal ko yung mga anak ko . Alam ko sa sarili ko na mahal na mahal din ako ng ama ng mga anak ko .kaya please wag mo akong kaawan kasi hindi kami kawawa ng mga anak ko. I'm happy thay you find your own happiness kasi deep in your heart kahit hindi ka nakakaalala naalala mo parin si nathaly."

Nasasaktang saad niya dito saka tumayo. Dahil hindi nan iya mapigilan na mapaiyak. Nasasaktan siya tuwing naalala niya kung paano hanapin ni Royce si nathaly .kapag nakikita niya ang dalawa na masaya ang mga ito.

Ayaw niya kaawan siya nito dahil lang buntis siya at pag kakaalam nito walang ama ang anak niya.

"Dell.." tawag nito sakanya pero nag madali na siyang umakyat papunta sa ikalawang palapag ng bahay.nakasaubong niya ang pinsan ni Royce na si Sirene .
Nakita niya ang pag aalala sa mukha nito ng makita ang ichura niya.

Pumunta siya sa veranda para mag pahangin at doon niya ilabas lahat ng sakit ng dibdib niya.

Maya maya ay may nag abot sakanya ng tubig it was Sirene .tumabi ito sakanya.

"Wag kang masyadong iyak ng iyak kasi nararamdaman ng babies mo na malungkot ka." Saad nito.

Pangalawang beses palang niya itong nakita at ngayon lang din niya ito narinig mag salita.

"Maswerte ka pa nga andito parin siya sa tabi mo. Kasi kami ng anak ko hindi na namin siya makikita." Mapait na saad nito at hinaplos ang malaking umbok ng tiyan nito.

Napatingin siya dito. She's right maswerte parin siya kasi kasama niya si Royce .nakikita parin niya pero hangang kelan?

.....

I hate you, I love you (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon