W-what dito? Siya na ang general manager?Gulat na tanong niya kay Maxine pagkatapos ng genral meeting nila.
"Kung nakikinig ka kanina masasagot yang tanong mo." Sagot nito sakanya.
Hindi lang siya makapaniwala ang alam niya walang interes si Royce sa hospital nagulat lang talaga siya sa naging desisyon nito.
"Nakikinig naman ako kasi lang kelan pa siya nagkainteres dito ?" Tanong niya.
Tinaasan siya ng kilay ni maxine.
" siguro ikaw ang makakasagot niyan Dellanie . Isa pa maraming kailangang ayusin si royce dito may mga kalat siyang dapat lininis at anay na kailangan na tangalin." Makahulogang saad ni Maxine.
Alam naman niya kung anong tinutukoy nito kahit siya ay muntik na rin umalis sa hospital pero pinigilan lang siya ni Maxine at mga madrigal.
"Temporary lang si Royce dito but we will never know baka siya na talaga ang mag mag patakbo sa hospital . Ikaw ang tatanungin ko ngayon kaya mo bang maging karibal ang trabaho ni Royce.?" Tanong ni Zion na naroon din ngayon.
"Basta hindi babae ok lang." gusto niya sanang isagot na ganoon pero tumahimik nalang siya.
Maraming pinag bago sa mga rules and guidelines sa hospital maraming tinangalan ng trabaho dahil sa sangkotcsa anumalya .magaling na negosyante si Royce alam nito kung paano papaikot ang negosyo. Maraming binalik sa trabaho na natangal dati.
And to her surprise si Miguel ay tinangal din doon ni Royce. Madaming doctor na bagong nag tatrabaho ngayon sa hospital nila madamjng nabigyan na trabaho na mga nurses ilang araw palang doon si Royce ay madami nang pinag bago sa hospital ng mga madrigal.
Ang ser up naman nila sa bahay ay parang normal na sakanilang dalawa ni Royce sabay silang uuwi nito hindi kaya ipapahatid siya nito sa driver kung kailangan nitong mag overtime . Hindi na siya nakikipagtalo dito gawa ng ayaw niyang dumagdag sa isipin nito. Hindi niya maitiny pero tuwing nakikita din niya itong hirap sa trabaho dahil kahit sa bahay ay dala dala nito ang mga papeles niya.
Aminin man niya o hindi nahuhulog na ang loob niya sa binata.
Normal na rin sakanya ang hawakan nito ang kamay niya pag nag lalakad sila minsan papasok .di kaya yakapin siya nito at halikan sa noo. Minsan pa nga hinahanap hanap niya ito kapag late na pag umuwi sa condo niya.
Naputol ang pag iisip ni Dell ng bumukas ang pinto ng office niya.
"Doc May nag hahanap po sa inyo kung pwede daw po ba tumuloy.?" Tanong ng secretary niya.
Hindi pa siya nakasagot ng bigla itong pumasok. Kaya sinensyasan niya ang secretary na iwan sila nito at hayaan itong makapasok.
its Nathaly Diaz.
"Hi." Bati nito sakanya at deretsong umupo sa upuan na para sa pasyente.
Napailing si Dell ano naman kaya ang ginagawa ng babae na ito dito."Nakakaistrobo ba ako sayo? i mean do i need an appointment ?"Nakangiting tanong nito.
"No .its fine " maikling sagot niya dito.
Ngumiti muli ito at inikot ikot ang mata sa silid ni Dell.
"Maganda yung office mo . So impressive." Saad ng babae.
"Thank you pero hindi ka naman siguro pumunta dito sa office ko para tignan lang ito." Nakangiting sagot niya .may rounds pa siya kaya gusto niya direct to the point kung anong pakay nito sakanya.
"Now i know whay Royce like you so much." Mapaklang ngumiti ito sakanya.
"Ok fine just want you to know that I'm planning to accept Royce proposal .not only for business pati na rin yung pinangako niyang kasal saakin noon." Deretkang saad nito
Nagulat si Dell sa sinabi nito.nakaramdam siya ng mumunting sakit at disappointment. Pero pinatili niyang kalmado ang sarili. Bago ito sagutin.
"You know Ms.Diaz Theirs a right place to discuss personal life. Nasa ospital pa ako ngayon isa pa wala kang dapat ikatakot kung talagang committed kayo ni Royce sa isat isa." Pormal na saad niya.
"Well i just want you to know .babae ka din Doc alcantara. Isa pa di ka lang simpleng babae may propisyon kang inaalagaan syempre pati pangalan." Saad nito.
"Alam mo Ms . Diaz kung may probleama man kayo ni Royce pwede kang mag direct sa office niya and please ask him to stop also bothering me instead. Now if you may excuse i have a patients appointment ."
Saad nniya dito dahil kung hindi pa ito aalis ay baka mapatulan na niya ito dahil sa inis na nararamdmaan niya.
Tumayo ito sa upuan pero nanatiling nakatingin sakanya.
" I hope this is the last meeting with you Doc Alcantara. And hopefully you can attend to our wedding." Nakangising saad nito. Bago tuloy tuloy na umalis sa office.
Naikuyom niya ang kamay dahil sa inis na nararamdaman.
Wala sa isip niya ang maging kabit o maging third party sa relasyon ng iba. Huminga siya ng malalim bago tuloy na lumabas ng office niya.
Tuloy tuloy siya sa Nurse station para kunin sana ang record ng pasyente niya ng mamataan niya si Royce at Nathaly na nasa hallway na nag hahalikan habang magkayakap.
Aatras sana siya para hindi siya makita ng dalawa pero huli na dahil nakita siya ni Royce na dali daling bumitaw kay Nathaly.tumalikod siya dito at mabilis na nag lakad palayo nakaramdam siya ng kakaibang inis gusto niyang maiyak pero pinipigilan niya naabutan siya ni Royce at hinawakan siya nito sa may pulsohan.
"Dell let me explain." Saad nito pero kinuha niya ang kamay nito.
"Wala kang dapat ipaliwanag kasi hindi naman dapat." Maikling saad niya.
"Siya ang humalik at yumakap saakin isa pa matagalan nang tapos ang lahat saamin ayukong isipin mo na niloloko kita." Halata ang frustration sa mukha ni Royce.
"Hindi mo kailangan sabing mag paliwanag isa pa masaya ako kasi bagay naman talaga kayong dalawa.may nakaraan kayo na hindi pa natapos kailangan lang ninyong ayusin na dalawa." Saad niya pero pakiramdam niya ay paiyak na siya.
"Full fill youre promise to her Royce nangako ka dapat panindigan mo iyon. " may kirot sa bawat kataga na saad ni Dell.
Lalayo na sana siya diro ng may maalala siya.
" siguro kailangan mo na din bumalik sa bahay mo. Ilang araw na rin naman walang treaths sa buhay ko malamang napagod na rin yung nag babanta sa aakin .hindi magandang tignan na naroon ka sa condo ko ."saad muli ni Dell.
Nanatiling tahimik si Royce habang nag sasalita siya.
"Paki sabi na rin sakanya na wala siyang dapat ipag alala tungkol saating dalawa dahil wala naman talagang tayo at kahit kelan walang mamagitan saating dalawa." Saad ni dell bago tuloy tuloy na lumayo .
Lakad takbo ang ginawa niya namalayan nalang niya na nasa loob siya ng restroom at umiiyak.
Hindi niya alam bakit siya umiiyak sinasaway niya kanina pang ang sarili na wag umiyak pero eto siya panay patak ng luha sa mata niya.
Maya maya pa ay kumalma na siya at inayos ang sarili .pinangako niya na hindi na siya iiyak .
Hinding hinsi niya pang hihinayangan kung ano man ang meron sila noon ni Royce.
Pero aminin man niya at hindi sobra sobra siya ngayong nasasaktan .
Kung kelan naman na tinagap niya sa puso niya na mahal niya si Royce saka naman dumating ang nakaraan nito.
.....
BINABASA MO ANG
I hate you, I love you (completed)
RomanceRoyce Madrigal- a famous multi millionaire man . He never believes in Love and Marriage. Nasanay siyang ang babae ang unang nag bibigay motibo sakanya .Until he meet Dellanie Alcantara her sister's Sister inlaw. Na walang ginawa kundi irapan siya...