- 17 -

153 7 0
                                    

Na-shock talaga ako sa inasal ni Jjj. Walang sino man sa class namin ang nagkaroon ng guts na makipagmatigas kay Aaa.

May death ba 'to si Jjj? Sadya bang matapang si Jjj o tanga lang talaga siya?

Dumating ang tropa ni Aaa galing sa cafeteria at nakita ang amo nila nakikipag matigasan kay Jjj.

"Aaa, ano titirahin ko na ba ito?" Epal ni Aac.

"Walang makikialam!" Bulyaw ni Aaa kay Aac.

Lahat ng mga pares na mata sa loob ng classroom nakatingin kina Aaa at Jjj. Ako naman parang timang lang 'di makagalaw sa aking upuan.

"Binabalaan kita Jjj! Do as I say or else..."

"What?" Binara agad ni Jjj si Aaa. "I think, you better consider carefully what you are going to say next. You know damn well who I am in this school!" Paninindak ni Jjj.

Tahimik lang ang lahat.

Anong pinagsasabi nito ni Jjj?

Pinagmasdan ko si Jjj at seryoso ang kumag. Ang titig niya kay Aaa tila ba gusto niyang pumatay ng tao. Binaling ko ang tingin ko kay Aaa at tila ba namumutla ito.

Naputol ang eksena nang isa sa mga classmate namin sumigaw na paparating na si Sir Ppp. Doon binitawan ni Aaa ang bag ko.

"'Di pa tayo tapos!" Banta ni Aaa kay Jjj bago ito nagpunta sa kanyang upuan.

Nagbuntong-hininga siya Jjj bago humarap sa akin at ngumiti. Inabot sa akin ni Jjj ang bag ko at upo sa upuan niya.

Hala!

Split personality?

Naguguluhan ako. Ano ibig sabihin ni Jjj sa kanyang sinabi? Bakit tila natakot sa kanya si Aaa?

Recess.

Ako lang ang naiwan mag-isa sa classroom. Tinatamad akong lumabas kaya nagtulog-tulugan na lang ako sa aking upuan.

"Hey, I brought you some snacks."

Peste! 'Di ba talaga ako lulubayan ng taong ito?

Umupo ako at hinarap si Jjj. Ang kumag nakangiti na naman na mas lalo kong kina-iritahan.

Bahala na!

Haist!

"Look..." bungad ko. "I already thanked you for what you did last Friday even I did not ask for your help. I already apologized for what I did last Saturday. Now, please just leave me alone. You are only making things worse for me."

Pagkatapos ay tumayo ako at naglakad papalabas ng classroom. Tumigil ako sa tapat ng pinto na 'di humaharap kay Jjj.

"Like what I said before, just mind your own fucking business. This is the last time I will say this." Banta ko kay Jjj pagkatapos nag-walk out na ako.

Tengene!

Sinabi ko lang 'yun kay Jjj kasi nangangamba ako na siya ang pag-initan ni Aaa dahil sa akin. Feeling ko may kinalaman sa akin ang nangyari sa kanila kanina ni Aaa.

Potah!

Paranoid?

'Di mawala sa isipan ko ang mga sinabi ni Jjj kay Aaa.

Ano kaya 'yun?

Ano kaya 'yun?

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Paglipad ni Astroboy (Flight of Astroboy) 🏳️🌈 [boyxboy] [completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon