- 19 -

149 6 0
                                    

Dafaq!

Grabe! Habang naglalakad pabalik sa classroom 'di mawaglit sa isipan ko ang mga sinabi ni Ccc. Una, 'yun tungkol sa kapatid. Ikalawa, 'yun sinabi niya tungkol kay Aaa. Hindi ko alam if he's just messing with my head or what. Pero mukhang seryoso naman siya kanina.

Haist!

Bakit ang gulo? Bakit ayaw akong lubayan ng mga taong ito?

Limang minuto bago matapos ang lunch nakabalik na ako sa classroom. Nagtaka ako kung bakit 'di pa bumabalik ang mga kaklase ko.

Strange!

Paglapit ko sa upuan ko may nakadikit Post-It na kulay yellow.

"Xxx, go to the auditorium for class attendance. - Jjj"

Potah!

Dalawang building pa ang layo ng auditorium mula sa classroom namin.

Ano kaya meron?

Pagdating ko sa auditorium, lahat ng section ng Grade 7 ay nandoon. Narinig kong may kumantang isang estudyante mula sa ibang section. Pagtingin ko sa stage, may malaking banner, "Kxxxxxxxx Audition."

Ah, ngayon pala audition para sa singing ambassadors ng school. Habang nakatayo ako sa may pinto, nakita ako ni Sir Ppp kasi nakatayo siya sa gilid na baba ng stage. Nasa bandang unahan nakaupo ang section namin. Kinawayan niya ako at pinapunta kung asan sila. Pagdating ko doon, sa bakateng upuan ay nasa kaliwa ng aisle ako umupo agad.

"Good, you got my note." Sabi ni Jjj.

Lumingon ako sa akin kanan si Jjj pala ang katabi hindi ko napansin agad.

Nang matapos na ang ika-lamang nag-au-audition, tinawag ng emcee ang pangalan ni Jjj.

"Listen to my song." Bulong niya sa akin bago siya tumayo.

Huh? Bakit?

Noong nasa gitna na siya ng stage, tinanguan niya ang piyanista hudyat na handa na siyang kumanta.

"I need you
Is all that I can say
But deep inside of me
You'll know I want you more each day
But time won't let me have the chance
So I've got to see you even at a glance"

Dafaq!

Sa akin nakatingin si Jjj nakatingin

Putang-ina!

Ano ito?

"I know, it's hard for you to see
Exactly how much you mean to me
Since it's just a one way street
And I'm the only one who's on it
No one knows the way but me"

'Tangna! 'Di nga ako binibiro ni Ccc.

"I love you can't you hear me

Oh can't you please see through me

Oh babe I need your love so badly

It's no lie so please believe me

In my heart you'll see the real me

You just gotta give me a chance"

Bakit biglang bumilis ang tibok ng puso at parang may butterflies sa aking tiyan?

Sa kala-gitnaan ng kanta ni Jjj umalis ako sa aking upuan at tumakbo papalabas ng auditorium. Wala na akong pakialam kung mapagalitan ako ni Sir Ppp basta ang alam ko kailangan kong umalis doon at parang naninikip ang dibdib ko.

Nasa labas na ako ng auditorium nang bumukas ang pinto. Pagtingin ko si Jjj pala ang lumabas.

"Why did you runaway? Are you mad at me?"

Nagulat ako. 'Di ko inakala na susundan niya ako. 'Di ako makapagsalita.

"Hey!"

Iniwanan ko siya at tumakbo ako ng papalayo.

Iniwanan ko siya at tumakbo ako ng papalayo

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Paglipad ni Astroboy (Flight of Astroboy) 🏳️🌈 [boyxboy] [completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon