Episode 1 🌸

3.5K 129 6
                                    


Episode One 🌸

Hindi alintana ang hangin na humahampas sakanyang mukha at gumugulo sakanyang buhok. Nanatiling nakatingin pa rin si Xyraen sa mga lotus na nasa pond. The pond that is near her living quarter that she called Xiuying Pond.

Suot-suot ang kanyang kulay pula at gold na hanfu ay nagmumukha sya'ng isang goddess dahil sakanyang kagandahan at mala-porselanang kutis. Sumasayaw sa hangin ang kanyang itim na itim na mahabang buhok.

"The lotus flower blooms most beautifully from the deepest and thickest mud."

She cited in her mind.

"Your highness" tawag sakanya ng kanyang personal o maternal maid na nagging kaibigan na rin nya dahil simula pagkabata ay ito na ang nagsisilbi sakanya at sumama na rin ito sakanya sa palasyo.

"Hmmm" ang tanging sagot ni Xyraen na hindi man lang lumingon.

"Your highness, iniimbitahan po kayo ng Empress Dowager sakanyang living quarter upang magtanghalian." Bakas sa boses ng kanyang personal maid na nagngangalang Anya, ang kaba sakanyang boses.

Alam ng lahat na hindi gusto ng Empress Dowager o ang ina ng Emperor at ang lola ng kanyang asawa, si Xyraen. Alam nito kung ano ang kanyang mga ginawa upang makuha ang posisyon nya ngayon bilang Crown Princess.

Xyraen smirked before turning to look at Anya. May mga kasama pa pala itong anim na palace maids na ibinigay sakanya upang pagsilbihan sya. Lahat sila ay nakayuko lamang maliban kay Anya.

"Then, prepare my prettiest hanfu and expensive jewelries na iniregalo sakin ng aking asawa. Also, a chrysanthemum bath." Utos nya at naglakad na patungo sakanyang living quarter.

Yumuko naman ang mga maids at agad sinunod ang kanyang utos.

Hindi alam ni Xyraen kung ano ang kailangan ng Empress Dowager at bakit sa kauna-unahang pagkakataon simula ng magging isa syang Crown Princess ay ngayon lamang sya ipinatawag nito.

Pagkatapos nyang maligo at ayosan ng kanyang mga maids ay agad syang nagtungo sa living quarter ng Empress Dowager. Nasa likuran naman nya ang kanyang mga maids na palaging nakasunod sakanya.

Nakasalubong naman nya ang kanyang ama kasama ang iba pang Marquesses at Minsters ng Emperor na mukhang kagagaling lang sa Court Hall ng palasyo.

"Your highness" sabay-sabay na bati ng mga ito maliban sakanyang ama na malamig lamang sya na tiningnan at hindi sya binati o yumuko man lang.

Hindi na nagulat pa si Xyraen sa nasaksihan sapagkat simula pagkabata ay ni minsan ay hindi sya nito tinapunan ng may pagmamahal na tingin man lang.

Pero, hindi pa rin maiwasan ni Xyraen na masaktan kahit na nasa mataas na syang posisyon at kalaunan ay magiging Empress na ay mukhang hindi pa rin masaya sakanya ang kanyang ama.

She painfully laughed inside her mind. Malamang, sya lang naman kasi ang napangasawa ng Crown Prince instead ang kanyang pinaka-paboritong anak.

"Marquesses and Ministers, good day" bati nya pabalik sa mga ito at nilampasan na.

"Lord Alexander, hindi ba't anak mo iyon?" Rinig nyang tanong ng isa sa mga Minister ng sya ay makalagpas na.

REBIRTH: Xyraen's FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon