Episode 12 🌸

1.8K 100 6
                                    



Dedicated to my friend Sugerysweet23   ❤️

A/N: Just a short update 😭
————————

Episode Twelve 🌸

"Young lady!" Rinig kong tawag saakin ni Anya pero hindi ako huminto sa paglalakad palabas. Napahinto na lamang ako ng makita si Wencheng, ang isa pang personal bodyguard ni Rinyue.

Agad ito'ng yumuko saakin ng malapit na ako sakanya.

"Your highness" sambit nito. Tumango ako dito at umayos naman ito ng tayo.

"Bakit ka nandito, Wencheng?" I curiously asked. Akala ko kasi ay sariling karwahe namin ang gagamitin dahil may sariling karwahe naman si Ate Lian na tanging sinasakyan nya kapag may pinupuntahan sya'ng mga pagtitipon.

Could it be na pinasundo talaga kami rito ng prinsipe para magpa impress kay ate lian? Tsk.

"Your highness, the—" Biglang naputol ang sasabihin sana ni Wencheng ng dumating sina Ate Lian kasama ang mga alipores nito.

"First young lady" bati ni Wencheng at yumuko rin ito kay ate Lian.

"Oh you're the personal bodyguard of the fourth prince! I remember you're the one who's always with him whenever he attend banquets." Masiglang sambit ni Ate Lian. I mentally rolled my eyes heavenwards, nakakairita kasi ang pamamaraan ng pagsasalita nya.

Tipid naman na ngumiti si Wencheng at tumango.

"So, what are you doing here?" tanong ni ate Lian na sya ring kanina ko pa ipinagtataka.

"The Fourth Prince would like me to escort Princess Ying Yue to the venue"

Buti na lang ay wala akong iniinom ngayon kundi nasamid na ako. Nakakagulat ang sinabi ni Wencheng. At tinawag pa talaga ako nito sa pangalan ko bilang prinsesa na sya'ng ikinawala ng ngiti ni ate Lian.

"But I thought, my dear sister will ride with me. Don't bother yourself, Wencheng. I can take my sister with me." Kumapit pa talaga sa braso ko ang Ate at pilit na ngumiti kay Wencheng. I flinched. This is the first time that she is this close to me na para ba'ng close na close kami na magkapatid kahit na alam kong pagpapanggap lamang ito.

Agad namang umangal si Wencheng.

"I'm sorry, Miss but I must be the one to escort the Princess as ordered by the Prince. I must not disobey his highness" Hindi nakaimik si Ate Lian kaya inilahad ni Wencheng ang kanyang kamay saakin at kaagad ko itong tinanggap.

I smirked at my jealous sister bago pumasok sa karwahe kasama si Anya. Nang akmang aalis na ang karwahe ay biglang sumigaw si ate Lian.

"Wait!" Lumapit ito kay Wencheng.

"Then take me with you since I am her sister and I am also invited by the prince!" Pasigaw na sabi nito completely losing her temperament kaya napatingin ang iba'ng mga taong napadaan.

Nakita ko'ng napahinga ng malalim si Wencheng bago nagsalita.

"I'm sorry again, Miss but this carriage is intended for the Princess only. The Prince personally designed this for her and it was strictly ordered by him to not let anyone sit inside the carriage except the Princess and her most trusted maid, only."

REBIRTH: Xyraen's FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon