Episode Thirty Three 🌸"Stop sighing" he murmured.
Napahinto silang dalawa sa tapat ng maliit na pond ng mga Chuixan. May kalapitan ito kung nasaan ang pansamantalang tutulugan ni Xyraen.
She looked at the Prince na nakatingin naman sa pond. May mask pa rin ito ngunit kita pa rin naman ni Xyraen ang mga mata nito.
"I-" she was about to speak ngunit agad itong pinutol ni Rinyue.
"You don't have to feel bad for her."
Napabuntong hininga ulit si Xyraen bago nagsalita.
"I can't help it. She loves you—"
Naputol ang kanyang sasabihin sana ng humarap sakanya si Rinyue kaya napaharap din sya rito.
"She doesn't love ME, she just loves the idea of having me." He closed his eyes for a second then looked at her intensely.
"We've been close since our childhood days that she mistakenly took it as something romantic but it wasn't." He explained.
"All I've done was just being kind to her as my sister. It's not my fault she assumed things." Cold na sambit ni Rinyue. He looked away then sighed. Bago nagpatuloy uli sa pagsasalita.
"Please, let's not talk about her anymore. What I did was for her own good. I can't reciprocate her feelings for me but someone out there can. My sisters deserve someone that loves them truly and not just for duty." He said with finality in his tone. Tumango si Xyraen. She understood him kaya napangiti sya.
He may seem heartless but he's really not.
"Why?" Rinyue suddenly asked na ikipinagtaka ni Xyraen. Napakunoot ang kanyang noo.
"What why?" She asked. A moment of silence before Rinyue broke it with another question.
"Why did you come here?" He finally asked. Simula pa man ng malaman nyang dumating ang dalaga sa naturang lugar ay kasabay ng saya at pananabik ay ang kanyang pagtataka at pangamba. Nagtataka ito sa pagpunta rito na hindi naman binanggit ng kanyang amang hari at ang pangamba para sa panganib na nakaambang para rito.
Nag-aalala sya sa maaring maganap sa mga susunod na araw.
Natigilan si Xyraen ngunit mas lalong kumunot ang noo nito.
"Anong ibig mong sabihin? Ayaw mo ba akong nandito?" Natigilan sya ng marealisa ang kanyang sinabi.
"I mean ayaw mo ba akong nandito para tumulong sa iyo? Tsaka mayroon akong pahintulot mula sa hari kaya kahit na ayaw mo akong nandito ay wala kang magagawa." She bit her inner lip.
"Andito ako para tumulong" she once again said.
Ngunit pinagtawanan lamang sya ng prinsipe.
Kaya nainis na naman sya rito. Hindi nya maintindihan kung ano ang nakakatawa sa mga sinabi nya. She stomped her feet like a kid then turned around to leave the prince behind.
Ngunit hindi natuloy ang kanyang pag alis ng biglang may pumulupot sakanya na mga bisig mula sakanyang likuran. Hugging her tightly yet with full of warmth. His scent with a hint of wine automatically filled her nostrils making her heart beat faster.
Nanlaki ang kanyang mga mata lalo na ng maramdaman ang hininga ng prinsipe sakanyang kaliwang tenga.
"You're too cute. I'm just worried for your health." Mahina ngunit buo nitong sambit sakanya.
The prince paused and chuckled a bit. She felt the vibration in her ear that gave her shivers.
"I don't want my future wife to get sick." He huskily added.
Napakagat labi na lamang si Xyraen na ngayon ay pulang-pula na ang mukha. Dahil sa di malaman ang gagawin at sasabihin ay buong pwersang kumawala si Xyraen sa bisig ng prinsipe at dagli-dagling tumakbo papasok sakanyang silid.
Napangiti na lamang si Rinyue habang nakatanaw rito. Ilang sandali ang lumipas ay tumalikod na rin sya para tumungo sakanyang sariling silid ngunit sakanyang paglalakad ay nakasalubong nya si Yana.
She was crying and looking at him with full of resentment.
••••••
UNEDITED.
thetwistedangel 🌸
BINABASA MO ANG
REBIRTH: Xyraen's Fate
Fiction généraleRebirth: Xyraen's Fate 🌸 Xyraen Alexia Nazario, the third daughter of Marquess Alexander-the most trusted Duke of the Emperor. Just like her older sisters, she is also a beauty but unlike them she's the least favored by her father and mother. Despi...