Episode Twenty-Nine 🌸Anya woke up to the sound of guqin playing wonderfully that it soothes her chest and felt like she didn't even suffered from the punishment.
Pinakiramdaman nya ang kanyang sarili. She felt better than before though she can feel some pain but it's just a little bit. Ngunit ng maalala ang nangyari ay kaagad syang bumangon. She looked at her surroundings only to find it familiar.
Agad syang napaluha dahil sa saya. Dahil alam nya na ang lugar na kinalalagyan nya ay hindi na madilim at malamig kundi ito ay naging isa na ring tahanan para sakanya. Hindi man lang nya napansin na tumigil ang tugtog dahil sakanyang pag iyak.
"Is it very painful? Where? Let me check. I am so sorry. Did I wake you up?"
Hindi mapakaling tanong ni Xyraen sa bagong gising na si Anya. She was playing the guqin but she stopped when she saw that Anya got up and cried.
"M—milady!" Anya cried with full of relief in her voice. She hugged Xyraen and so did the latter.
"Go on. Just let it all out. No need to keep it inside you. I'm here" Xyraen comforted so Anya just cried and cried.
Pagkatapos ng ilang sandali ay tumigil na rin si Anya. She was about to bow to Xyraen pero pinigilan sya ng huli.
"Don't exhaust yourself. No need for formalities Anya" Xyraen sternly said kaya napatango na lamang si Anya sakto naman na pumasok si Dia kasama ang apat pang tagasilbi na may dalang pagkain.
"Greetings, your highness" they all greeted in chorus while bowing to Xyraen.
"At ease"
Agad namang inayos ng mga tagasilbi sa lamesa ang mga dalang pagkain habang si Dia naman ay lumapit kay Xyraen at Anya.
"Ako'y nagagalak na ika'y gising na, Anya" bungad ni Dia kay Anya na nagtataka.
Alam ni Dia na nagtataka ang dalaga dahil ngayon lamang sila nagkita.
"Ako nga pala si Dia, ang pumalit saiyo upang paglingkuran ang mahal na prinsesa habang ikaw ay..." di na natapos ni Dia ang sasabihin at tumahimik na lamang ng mapagtantong hindi magandang pag usapan ang nangyari kay Anya.
Xyraen cleared her throat then smiled at Anya.
"C'mon let's eat, you need to regain your strength back"
Pagkatapos nilang kumain ay nag-ayos na si Xyraen. Nakasuot ito ng simpleng damit at ganon din si Dia. May dala itong mga gamit na gagamitin nila sa paglalakbay.
Nagtataka naman si Anya ng makita ang ayos ng prinsesa at ni Dia.
"A-anong nangyayari?" She stuttered while asking.
Sasagot na sana si Dia ngunit biglang dumating ang isa pang tagasilbi.
"Milady, the Imperial carriage and the guards are here." Napasinghap si Anya sa narinig at puno ng pagtataka. She doesn't know but her heart is beating faster. She feels like there's something bad about to happen.
Tumango si Xyraen sa tagasilbi at tinanguan si Dia.
"Dia, mauna ka na. Tell the guards that I'm coming" she ordered.
BINABASA MO ANG
REBIRTH: Xyraen's Fate
Ficción GeneralRebirth: Xyraen's Fate 🌸 Xyraen Alexia Nazario, the third daughter of Marquess Alexander-the most trusted Duke of the Emperor. Just like her older sisters, she is also a beauty but unlike them she's the least favored by her father and mother. Despi...