Episode 24 🌸

1.4K 84 4
                                    


Episode Twenty-Four 🌸

As dawn came, a horrifying scream can be heard at a hidden room in one of the living quarters in Nazario mansion. The servants that are still wide awake could feel the pain just by hearing it. Lahat sila ay nakaramdam ng takot at paninindig-balahibo.

Halos lahat din ay nagising dahil sa sigaw na iyon ngunit bumalik lamang sa pagtulog ang karamihan sakanila na para bang walang narinig.

Ngunit may isang tao na hindi narinig ang sigaw na iyon. She was in her deep slumber at dahil na rin sa kalayuan ng kwarto nito mula sa pinanggalingan ng sigaw ay hindi nya ito narinig.

Then, the scream stopped. Lahat ng gising pa ay nakahinga ng maluwag ngunit puno pa rin ng takot sakanilang dibdib.

****

The sun rose again and the birds chirp like a melody. The aroma of the newly made teas and foods filled the air. The hungry servants could only swallow their salivas and keep on doing their tasks amidst their growling stomachs.

The Head of the family- Lord Alexander is already awake and fully dressed for he is going to the Imperial court today. Beside him, is the Head Mistress- Lady Liangyi, like any other day is stunning and graceful. The two of them are chatting while drinking their tea. Not too long, Yiuyi joined them, also dressed beautifully.

Sa kabilang banda naman, ay umalingawngaw ang malakas na tunog ng isang kamay na lumapat sa pisngi ng tagasilbi at sinundan ito ng hikbi na mula sa tagasilbi at sigaw ng may-ari ng kamay.

"How dare you! Don't you know that this dress was made by an expensive silk?! And you dared ruin it!" The first young lady of Nazario shouted at the servant that is kowtowing in front of her. Mamula-mula pa ang pisngi ng tagasilbi sanhi ng pagkasampal ni Lian dito. Sa sahig naman ay nakalatag ang isang magandang hanfu na may konting dumi mula sa ginamit na kolorete ng dalaga.

Bigla namang pumasok si Miss Chen upang tingnan ang nangyayari. She bowed as a courtesy to the young lady bago nagsalita.

"Milady, may I know what this servant did to make you mad like this?" Miss Chen.

Lian sighed frustratedly then looked at the mirror to see her reflection.

"That servant ruined my newly expensive dress! And look at my face! She can't even hide the dark circles under my eyes! Where did you get that trash?!" Gigil na sagot nito. Nagulat naman si Miss Chen sa nalaman at napansin nga nito na maputla ang dalaga at mukhang puyat na puyat ito ngunit hindi na lamang nya ito inusisa bagkus ay sinenyasan nya ang iba pang tagasilbi roon na umalis na muna sila.

Napansin naman ni Lian ang pag-alis ng mga tagasilbi kaya napataas ang isang kilay nito.

"Punish that trash" she ordered Miss Chen. Tumango naman ang matandang dalaga at saka hinimas ang buhok ng kanyang paboritong anak ng kanyang amo.

"Milady, alam ko kung ano ang gagawin ngunit huwag mo sanang hayaan na masira ang araw mo dahil lamang sa isang tagasilbi." panimula ni Miss Chen ngunit inikotan lamang sya ng mata ng dalaga.

"Milady, hayaan mo't ngayon din ay maghahanap ako ng mas magandang damit para saiyo. At isa pa hindi naman kagandahan ang desenyo ng damit na iyon" Lian looked at the old lady confused. Para sakanya ay iyon na ang pinakamagandang damit na nabili nya dahil maliban sa mahal ang tela na ginamit ay maganda rin ang desenyo na Phoenix.

REBIRTH: Xyraen's FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon