Episode Three 🌸
"Good morning!"
Napamulat si Xyraen ng tumama sakanyang mukha ang sinag ng araw at marinig ang malakas na tinig ni Anya.
She squinted her eyes at Anya ngunit natawa lamang ang huli. Kaya wala syang nagawa kundi ang bumangon na lamang.
"Happy Birthday young lady!" Bati nito at iniabot sakanya ang isang kulay pulang plum blossom bouquet.
Nagningning ang mga mata ni Xyraen at tinanggap ang bulaklak.
"Salamat Anya" she wholeheartedly thanked Anya.
In her past life, nangyari na rin ito noon ngunit hindi sya nagging masaya dahil sa makikilala na nya ang fiancée nya. All she did that day was to plot on how to escape and not meet her fiancée. Nang bumalik sya sakanilang mansyon ay kasama na nya ang Crown Prince noon para i anunsyo ang kanilang kasal, completely forgetting her fiancée.
Until now, she doesn't have any idea kung sino ang mapapangasawa nya. But one thing's for sure, isa itong prinsipe ayon na rin sa sinabi sakanya ni Yuiyi.
"Xyraen, inihanda ko na ang iyong chrysanthemum bath at pagkain mo." Anya informed her habang abala na ito sa pag-aayos ng kwarto nya.
Again, she thanked Anya at nagtungo na muna sakanyang personal na paliguan kasama ang apat na tagasilbi para asikasuhin sya.
The entire morning Xyraen spent her time reading books in the library habang abala naman ang mga maids sa paghahanda para sakanyang birthday banquet.
Hindi na rin nagtaka pa si Xyraen kung bakit wala pa ni isa sa pamilya nya ang bumabati sakanya. Ganito naman kasi palagi. Her family would only greet her pag nasa banquet na sila in front of the invited guests. Halatang pakitang tao.
When noon came, nag request si Xyraen na kakain sa pavilion na nasa loob ng kanyang living quarter na katapat lamang ng kanyang Plum Blossom Garden na agad namang sinunod ni Anya at ng iba pang maids. Then, she ate her lunch there with Anya.
Kontento na si Xyraen na tanging si Anya lang ang kasalo nya kahit na hindi nya ito kadugo ay mas pamilya pa sya nito kung ituring. Anya knew all her pain at ito lang ang laging nandyan para damayan sya.
Pagkatapos mananghalian ay nanatili pa sila sa pavilion at naglaro sila ng chess. Unlike the other maids, Anya is educated dahil kay Xyraen. Tinuturuan nya si Anya kaya maalam ito magsulat, magbasa, maglaro ng chess at painting.
Natigil sila sa paglalaro ng inanunsyo ng isa sakanyang tagasilbi na paparating ang kanyang ina.
Agad naman nagtungo si Anya sa likod ni Xyraen at doon pumwesto.
Hindi alam ni Xyraen kung bakit nagpunta rito ang kanyang ina. This is the first time na magawi ang kanyang ina sakanyang living quarter simula noong 15th birthday nya. At hindi nya alam kung dapat ba syang magging masaya o magalit rito.
Nang makarating sa harapan ni Xyraen ang kanyang ina ay agad syang tumayo at yumuko rito bilang pagbati at paggalang. Ganon rin ang ginawa ng kanyang mga kasamang tagasilbi.
"Anya, kunin mo ang box at ilagay ito sa kwarto ni Alexia. Iwanan nyo muna kami" maotoridad na utos ng kanyang ina o si Lady Xi Lianyi Nazario. Agad namang tumalima si Anya at ang iba pang tagasilbing naroroon.
BINABASA MO ANG
REBIRTH: Xyraen's Fate
General FictionRebirth: Xyraen's Fate 🌸 Xyraen Alexia Nazario, the third daughter of Marquess Alexander-the most trusted Duke of the Emperor. Just like her older sisters, she is also a beauty but unlike them she's the least favored by her father and mother. Despi...