Episode 10 🌸

2K 115 9
                                    


Episode Ten 🌸

I lied to him. When in fact, I know that I'm really curious as to what he really looks like. Hindi ko man gustohing aminin ngunit gusto ko talaga na masilayan ang kanyang mukha at malaman kung bakit tinatakpan nya ito ng maskara.

Tsaka, hindi ba dapat bilang mapapangasawa nya ay nararapat lamang na kusa nya'ng ipakita saakin ang kanyang mukha?

I was cut off from my trance when I heard him chuckled lightly.

"Not interested, huh?" He mocked pero hindi ako nagpatinag. I lift my left brow and rolled my eyes at him.

"Fine. Seems like you don't mind not seeing your future husband's face at all. Good. After all" he paused then stood up from his seat.

"After all, what?" I impatiently asked.

"After all, I don't have any intention on letting you see my face."

Nagulat ako ng maglakad ito palapit saakin at nang tumigil ito ilang pulgada lamang mula sa kinalalagyan ko ay tiningnan ako nito ng pakalamig.

"The condition for today is done. I'll let you know when will be the next and make sure that you will wear proper clothes so this won't happen again. Someone will lead you outside and take you home." Malamig na tugon nito at agad ng naglakad paalis.

Hindi ko magawang makatayo mula sa pagkakaupo dahil sa gulat at lito.

Bakit mukhang galit yon? Ano'ng ginawa ko?

Napalingon ako sa pintuan ng muli itong bumukas. Akala ko ay si Rinyue ulit ang pumasok ngunit iba ang iniluwa nito kundi isang kawal.

Yumuko ito ng makita ako bilang pag galang.

"Your highness, I am the Fourth Prince's personal bodyguard, Wencheng. I'll be the one to escort you home." He informed kaya tumayo na ako at inayos ang damit ko.

I clicked my tongue. Iba'ng personal bodyguard na naman? Like how many personal bodyguards he really have? Sabagay, prinsipe ito kaya dapat maraming bodyguards.

"Let's go" sambit ko at nauna ng lumabas sa pintuan. Nakasunod lamang ang bodyguard saken habang itinuturo nito ang daan saakin kapag hindi ko alam kung saan liliko dahil sa dami ng pasilyo.

Pagkalabas namin ng mansyon ay may nakaabang na karwahe para samin. Agad naman ako'ng sumakay rito at si Wencheng naman yong nagmaneho.

I sighed ng makalayo na kami mula sa mansyon. Hindi ko alam kung bakit mabigat ang aking pakiramdam ngunit sa kabila nito ay masaya ako dahil makakauwi na rin ako sa wakas at makakapagpahinga na. Hindi man kami natuloy sa pagpunta sa isang selebrasyon ng prinsipe ay napagod pa rin ako.

I don't know but I'm emotionally exhausted.

Parang ayaw ko na tuloy bumalik muli sa mansyon na iyon. Tsk.

***

Ilang araw ang nagdaan at naging abala ako. Nag-aaral ako ngayon kung paano lumaban at gumamit ng espada. I want to protect myself and the people I love. Ayaw ko'ng mangyari ulit ang nangyari saamin noon ni Anya.

REBIRTH: Xyraen's FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon