[A/N: I am very SORRY kung natagalan yung update 🥺 Sobrang busy lang talaga sa academics kasi Feasibility Study eh 😭 Lumampas na nga kami sa deadline di pa rin tapos. Anyway, nagpapasalamat ako sa mga patuloy na sumusuporta ng storyang ito at naghihintay ng update. THANK YOU very much talaga 🥰 Hope you'll like this episode tho mukhang sabaw at kung may mga grammatical errors or typos man, sorry 🥺 This is Unedited.Btw, if you want to be dedicated sa next episodes please do comment 😍 Lavyaahh all 😘 Keep Safe and God bless everyone ❤️ #WearFaceMask]
Episode Thirteen 🌸
[Third Person's POV]
Everyone looked in awe the moment Xyraen entered the room with a contented and smiling face, showing her dimples and beautiful smile.
Hindi mapigilan ng mga taong nasa loob ng silid na hindi mapatitig sa dalaga. Rinyue still with his mask on stopped his hand mid-air while holding the cup of tea. Si Yuan naman ay nakanganga na nakatitig sa dalaga. Ang mga tagapagsilbi na naroon ay hindi makapaniwala sa nakita lalo na ang mga bago pa lang na nakakita kay Xyraen. Ngunit, kung namamangha ang nakararami sa dalaga taliwas naman ang kanyang Ate Lian. Nanlilisik mata ito'ng nakatingin sa kapatid at bakas sa mga mata nito ang inggit lalo na ng makita ang ekspresyon ng mga prinsipe.
Nang mapalingon sakanila si Xyraen ay nawala ang ngiti nito at puno ng hinanakit ito'ng nakatingin kay Yuan na agad namang napansin ni Rinyue. Nagtataka man ay tumikhim sya upang makuha ang atensyon ng dalaga kaya napatingin ito sakanya.
"Glad that you're already here" Rinyue coldly said then stood up. Naglakad ito patungo kay Xyraen at kinuha ang kamay nito at hinalikan.
"My fiancé" he said then stared at Xyraen's pair of shocked eyes.
Silence filled the air until Yuan broke it with his sarcastic laugh.
"Fiancé? She is your betrothed?" He sheepishly asked then walked to Xyraen mimicking Rinyue's gesture awhile ago.
"This goddess doesn't fit as your fiancé, brother" he said with full of mockery. Agad na binawi ni Xyraen ang kanyang kamay mula kay Yuan at malamig ito'ng tiningnan na sya naman na ikinagulat ng huli.
"I'm sorry your highness but he's telling the truth. I am his betrothed." She emotionlessly said then moved closer to Rinyue.
The latter smirked behind his mask ng makita ang gulat at pagkapahiya sa mukha ng nakakatandang kapatid.
"Glad that you're here, my sister. We can finally start eating!" Eksena naman ni Lian ng maramdaman ang mabigat na atmospera mula sa tatlo. Lumapit ito kay Rinyue at bahagya ito'ng hinila pabalik sa lamesa. Hinawakan naman ni Rinyue ang kamay ni Xyraen at hinila rin ito kasama nya.
Nang makita ito ni Lian ay palihim nya'ng pinanlisikan ng mata ang kapatid. Habang si Yuan naman ay ibinalik ang mapaglarong ngiti nito at naupo na rin kaharap ni Lian.
"Thank you, your highness for inviting us tonight" Nakangiting sambit ni Lian kay Rinyue na walang emosyong nakatingin kay Xyraen na nakatulala sa kawalan.
"Don't thank me, I'm not the one who invited you. My brother just asked me to invite my fiancé's sisters as well." Walang ganang sagot ni Rinyue kay Lian na hindi man lang tinapunan ng tingin ng prinsipe.
BINABASA MO ANG
REBIRTH: Xyraen's Fate
General FictionRebirth: Xyraen's Fate 🌸 Xyraen Alexia Nazario, the third daughter of Marquess Alexander-the most trusted Duke of the Emperor. Just like her older sisters, she is also a beauty but unlike them she's the least favored by her father and mother. Despi...