Episode 15 🌸

1.8K 110 6
                                    


Dedicated to: @myheartneverlies

Episode Fifteen 🌸

"W-what?!!"

Gulat na tumingin ako sa lalaking tinatawag ni Wencheng ng 'your highness'

Grabe hindi ako makapaniwala habang inaalisa ang sitwasyon at ang tunay na katauhan ng lalaking akala ko ay isang pipi.

I swallowed hard before speaking nervously.

"I'm s-sorry! I didn't know... You were introduced to me as a personal bodyguard." I paused to bow my head then continued speaking...

"I didn't know that you are the...

Third Prince"

Yumuko ako sa harapan nito bilang pag galang ngunit kaagad akong inawat ni Wencheng.

"Milady, he's—" Hindi ko na sya pinatapos pa dahil sobrang nahihiya ako sa katangahan ko.

"It's okay, Wencheng please let me greet him formally." pakiusap ko rito. Kita ko sa mga mata nya ang halong pagtataka at pagtutol sa gagawin ko.

Wala sya'ng nagawa kundi ang umatras at hayaan ako. I faced the Prince that's just staring at us with a serious face.

Galit kaya sya dahil hindi ko sya nakilala? Patay talaga ako neto!

I smiled at him before bowing my head.

"Greetings your highness, please forgive this noble lady for treating you poorly. I will accept your punishment. Please, punish me!"

Nanatili akong nakayuko habang inaantay sya'ng magsalita. Sa pagkakaalam ko wala namang pipi na prinsipe kaya nakakasiguro ako'ng nakakapagsalita sya ngunit nanatili itong tahimik.

The room was again filled with silence while I'm bowing ngunit nabasag na naman ito ng isa pang kahihiyan.

*GRRRRR* (Sound effect yan 😂)

I touched my stomach dahil ito lang naman ang tumunog ng malakas senyales na nagugutom na talaga ako. I bit my lips dahil sa panibagong kahihiyan. Gusto ko na lamang lamunin ako ng lupa.

Napatingala ako ng biglang tumayo ang prinsipe at saka tumalikod saamin ni Wencheng.

Tiningnan ko naman si Wencheng na nagtatanong ngunit ngumiti ito saken na puno ng alinlangan.

"Milady, the prince doesn't want to talk right now and it seems you need to eat first. Please, do follow me and I'll bring you to the dinning room"

Wala akong nagawa kundi ang sumunod kay Wencheng dahil hindi ko na rin naman kaya ang gutom na nararamdaman ko ngunit bago iyon ay binigyan ko muna ng huling tingin ang prinsipe.

At nagtaka ako ng makitang yumuyugyog ang mga balikat niya.

Teka?! Parang pamilyar ang tagpong ito ah!

TUMATAWA BA SYA?! PINAGTATAWANAN NYA BA AKO TULAD NG DATI?!

I frowned. Tsk.


REBIRTH: Xyraen's FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon