Xyla’s POV
“Ouch! Xyla, stop it!” Sigaw sakin ni Lay habang hawak ang mga kamay ko at pinipigilan ako pero pinanggigigilan ko siya. Sinasabunutan ko lang yung buhok niya. Naiinis ako sa kanya at di ko alam kung bakit basta’t naiinis ako sa kanya.
“Nakakaasar ka, Lay. Nakakaasar ka!”
“Tama na! Mabubunot lahat ng buhok ko!” Bigla niyang pinwersang alisin ang mga kamay ko sa buhok niya at tinitigan ako nang masama. Bigla nalang siyang naluha at binitawan ang mga kamay ko at hinimas-himas ang ulo niya. Hala! Napasobra ata yung ginawa ko. Eh sa nabwibwisit ako sa kanya eh. I felt a pang of guilt.
“A--ayos ka lang Lay?” Nag-aalala kong tanong. I heard him sniffing. Ngayon ko lang nakitang naiyak siya nang ganito. Masakit nga ata yung pagkakasabunot ko. Nababaliw na yata ako. Kanina, pinanggigigilan ko yung dimple niya at kinurot-kurot ang mukha niya pero pinigilan niya ako kaya naasar ako kaya sinabunutan ko siya dahil lang don. I’m crazy right? Tsk. Di niya ako pinansin at dumapa sa sahig. He hide his face but I can hear him sniffing. Nagdadalawang isip ako kung hahawakan ko ba siya o hindi.
“Lay?” I called but he didn’t answer. Lumapit ako sa kanya and I touch his hair pero bigla niyang iniwas ang ulo niya.
“Don’t touch my hair Xyla.” His voice is so cold now. Galit sakin si Lay. I can feel it. Nalungkot ako bigla at nakaramdam nang kirot sa puso. Ganito pala ang pakiramdam kapag may nagagalit sayo.
“So-sorry…”I muttered shyly. Hindi kasi ako gaanong sanay na nagpapasalamat o humihingi ng sorry. Mahirap gawin yon para sakin maliban nalang kung ako mismo ang humiling. Hindi parin siya sumagot. What do I need to do? Tumabi ako sa kanya at humiga akong nakaside at nakaharap sa kanya, bigla niyang inilihis ang ulo niya sa kabilang side. Umurong pa ako sa tabi niya and we’re so close now. Nagdadalawang isip akong hawakan ulit ang buhok niya but I touch it and I brush it softly pero iniwas niya lang ulit yung ulo niya. I sighed. Lumayo ako sa kanya at umupo. Sumandal ako sa sofa at kinuha si Mocca. I need Mr. Mocca now.
“Will you count me in? *I started playing Mocca*
I’ve been a wake for a while now.
You’ve got me feelin’ like a child now
‘Cause every time I see your bubbly face
I get the tingles and a silly place” >> Play the song at the side.
I keep singing but he never look at me. Galit nga ata. Sumobra ata ang ginawa ko. Masyado atang napasakit.
BINABASA MO ANG
A Feeling So Strange 2 ✔
Roman d'amourLeaving is my choice. Hatred is my reason. Self became my enemy. But no matter how I deny things and ran away, they keep on haunting me. Until coming back became a choice for a reason in a new season. And I realize that no one comes home for so long...