CHAPTER 8 : A visitor

2.6K 77 11
                                    

Xyla’s POV

Ilang araw narin at hanggang ngayon ay medyo masakit parin ang likod ko at hindi gaanong makalakad. Nagsimula na ulit akong maghome-schooled. At kahit babae na ang mga guro ko ay hindi parin ako iniwan ni Baekhyun o kaya ni Xiumin nang nag-iisa sa kwarto. Laging may isang nakabantay sa kanila kaya parang naaalibadbaran yung mga Prof ko pero di kalaunan ay parang nasasanay narin.

 

Gabi na at andito kami halos lahat sa sala at nanunuod.  Si Yaya lang yung nasa kwarto niya. Biglang may kumatok pero walang may gustong tumayo kaya napilitan si Bel na buksan yung pinto.

 

“Xyl, mukhang may bisita ka.” Sabi niya kaya napaharap kaming lahat sa pinto at biglang may pumasok na lalaki… teka… siya yung nakita ko nung nasa balcony ako. Anong ginagawa niya dito? Tapos, may dala pa siyang flowers at chocolates.

 

 

“Sino ka?” Sabay-sabay naming tanong na lahat. Ngumiti lang yung lalaki at nakakadistract yung ngiti niya.

 

“Hi, I’m your friendly neighborhood---”

 

“Spiderman?” We all asked in chorus but he just chuckled.

 

“No, no. I’m Kyle.” Okay? So what if he’s Kyle?

“What do you need?” Biglang tanong ni Tao atsaka tumayo.

“I just want to give this to Xyla.” Napatingin ako sa kanya.

 

“How dyou know my name?”

 

“Uhh… nakita ko kasi yung Auntie niyo sa labas noong isang araw at naglakas loob akong magtanong ang she said, your name was Xyla.”

 

 

Tumayo ako at paika-ikang lumapit sa kanya pero agad na may kamay na pumulupot sa bewang ko. Pagtingin ko, si Kyungsoo. Ngumiti lang siya sakin at inalalayan ako.

 

 

“Are you alright? Anong nangyari sayo?” Tanong ni Kyle.

 

 

“Seriously? Do you think I’m alright even I’m in these situation? At hindi pa tayo close para sabihin ang nangyari.” Napakamot naman siya ng ulo at ngumiti nang kaunti.

 

 

“Uhh… here… for you.” Iniaabot niya sakin yung dala niyang bulaklak at tsokolate. Tiningnan ko lang yon at tiningnan si Belinda. Siya na ang kumuha sa kanya.

 

 

“Alam mo kasi Kyle, Xyla was allergic to these flowers. At kung magbibigay ka nang bulaklak, make it sure that it was Peony and… never give her chocolates dahil hindi rin ito makakain.” Belinda said to him.

A Feeling So Strange 2 ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon