23

550 31 9
                                    

Y O H A N

Lahat ay tutok sa operasyon. Nasa tabi lamang ako ni Doctor Flores at nag a-assist rin kagaya ng ginagawa ng iba. Mabuti nalang at tinuruan niya ako kung anong gagawin ko sa gitna ng operasyon, last night he asked me to memorize all the tools needed in the operation, para kung sakaling nasa side ko yun ay maiaabot ko. Yun lang ang tulong na nagawa ko, ang maging tagaabot ng tools na kakailanganin dahil hindi naman talaga ako isang nurse.

Muntik na akong maduwal sa gitna ng operasyon but I still try my best para tibayan ang sikmura ko. Everyone is careful with their movements dahil maselan ang operasyong ito. Matagumpay na nailipat na ang utak ni Summer sa sarili niyang katawan, and then one doctor started to stitch her head. The next one is Miki, inilalagay na ni Doctor Flores ang utak niya, at that moment ay nakaramdan ako ng sobrang kaba, but then when he successfully did it and started to stitch her head ay nakahinga na ako ng maluwag at palihim na napangiti.

Sandaling sumulyap sa akin si Doctor Flores at tumungo sa akin. Right, I need to be ready for the next move. As they finished stitching off their heads, nagpalakpakan silang lahat. Successful operation.

I look at Miki—(which is at last inside her body)— who's in a deep sleep right now. I silently thank God for making her alive.

"Nice job doctors and nurses" bati ni Doctor Flores.

"Nice job too Doc" bati din nila.

"Thanks for the help. We did a great job" ngumiti si Doctor Flores at bahagyang nag bow, ganun rin ang ginawa ng iba kaya nakigaya nalang ako.

Matapos ang maiksing pagpupunyagi, the other doctors left the room while the other nurses clean the area and disposed everything needed to be dispose.

Nang tuluyan na silang lumabas ay agad na kumilos si Doctor Flores at tinakluban si Miki ng tela. Kinuha naman niya ang tinatago naming false corpse sa gilid at ipinuwesto sa kaninang kinalalagyan ni Miki.

"Miki is still delicate okay? Kaya dahan-dahan mo siyang ilabas sa ospital. Kasama nitong ventilator at battery backup, makakaya mo ba?"

"I can do everything just for her"I said.

Natawa naman siya sa akin.

"Too cheesy, sige na idaan mo siya doon sa kabilang pinto nitong operating room. Be careful"

Kahit kinakabahan ay itinulak ko na ang stretcher kung saan nakahiga si Miki kasama ng wheeled ventilator. Lumingon lingon muna ako bago lumabas sa kabilang pinto ng operating room. I saw Mr.Zamora on the other side, magkauap sila ni Doc at maya-maya ay pinapasok siya sa loob. And that's the time I step out and take the way to the fire exit. Mabuti ay PWD express lane at hindi hagdan ang daan, hindi ako nahirapan sa pagbaba sa kaniya.

Luckily ay nakarating naman kami sa ibaba ng matiwasay. Nakita ko agad ang isang dodge ram van sa bungad. Ito na siguro yun.

"Nurse saan mo dadalhin yung pasyente?"

Nagulat ako dahil may security guard palang rumoronda, he walk towards Miki but before he touch her body, I stopped him.

"Don't!" I warned

"Itatakas mo ba siya ha?"

"Nope. I..I'll bring her to the morgue"

I facepalm myself inside my mind. Tang*na anong sinasabi ko?

"Morgue? Eh bakit po may ventilator? Humihinga pa yan ah?"

Damn it. Wala na akong excuse na masasabi. I really need to make him sleep for a while.

✔Live Your Life And Love MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon