C3

39 5 1
                                    

Yours

Pagkatapos maligo ay nag kwentuhan na lang kami ni Winnie hanggang sa makatulog kami. Kinabukasan naman ay umalis na si Winnie, sabi niya pinapatawag na kasi siya ng parents niya at hindi na raw kaya ng time niyang matulog pa ulit dito sa bahay.

Tinatahak ko na ang kusina para ibalik ang mga pinag-kainan namin ni Winnie ng nakakarinig ako ng away mula sa loob ng kwarto ng magulang ko.

"Kailangan niya ng mag-aral sa America ngayong College na siya. Para mas matutukan ang Company at mag-karoon pa ng maraming opportunity." mahinhin na paliwanag ni Daddy.

"No! America? Seriously? Hindi pwede." nag-rarason naman sa sambit ni Mommy.

Lastweek pa nila pinag-uusapan ang tungkol sa paglipat sa America pwro mukang hindi maiiwan ni Mommy dahil sa mga ginagawa niyang wala namang patutunguhan.

"It's up to her, kung sasama si Stacey sa America saka lang tayo lilipat." a final decision of Daddy bago siya lumabas ng pinto.

Pag-kabukas naman pinto ay nagulat siya ng makita niya ako sa kusina. 3 metro lang kasi ang layo ng kusina mula sa kwarto nila, maliit lang ang bahay namin dito kasi nga 4 lang kaming nakatira.

"Kanina ka pa diyan anak?" tanong ni Daddy, na parang nag-aalala sa mga narinig ko.

"Yes Daddy. And I want you to know, that I'll go with you in America." and I gave him a smile.

Nanlaki ang mata ni Daddy. Na agad naman napalitan ng saya sa kanyang mga mata. And then, he hugged me so tight. Yung tipong ayaw niya na akong pakawalan.

"Stacey, thank you for always be in my side. Promise! I will do my best para maging masaya ka." my daddy told me. At niyakap niya ako ulit.

Masayang pamilya? Hindi kami ganun, dahil marami ng nag-babago habang tumatagal. May mga negativities na umaapaw, mga tanong na mahirap sagutin.

Inanunsyo naman agad ni Daddy ang balita. At dahil September pa ang pasukan sa America at March palang ngayon, humiling ako kay Daddy na kung pwede dito muna kami hanggang sa August. Hindi naman ako nahirapan dahil agad naman siyang pumayag.

A week after that, nag-desisyon akong magsimula sa workout ko. When I was in JHS lagi kong hinihiling na sana mag-karoon man lang ako ng Abd at maging fit ako. Maganda naman yung pangangatawan ko 5'4, I guess ang height ko. And I feel like, kulang parin yung fit ng katawan ko.

Tinatahak ko ang gym ngayon, ng bigla akong nakarinig ng pamilyar na boses. "Babe, saang gym kaba? Susunod agad ako." wala sa sarili kong nilingon ang nag-salita at hindi nga ako nag kakamali sa Greysier. Wala rin siyang phone na dala, and I guess nag-paparinig lang siya. Wow! Expectation ko nanaman.

"Hi, Stella." what? Stella siya lang talaga may lakas ng loob tawagin ako sa pangalang iyan.

"Tigil-tigilan mo nga ako sa pag-tawag sakin ng Stella." umirap naman ako sakanya at tumalikod na at muling nag-patuloy sa pag-lakad.

"I'm yours." and then he have me that pamatay niyang Kindat. What the fuck? Hindi ko alam pero nag-wawala na ang puso pero napalitan agad ito ng kirot ng maalala ko ang sinabi niya sakin nung nakaraan.

"Ayaw kong pag-mulan ako ng away niyo mag-jowa! Kaya please lang, leave me fucking alone." tirador ko naman sakanya. Habang nag-kakaripas ng lakad.

"It will never gonna happen. Fucking alone? What if I fuck you?" Aba! Bastos tong gagong to.

"You asshole. Manyakis kang hinayupak ka! Mamatay kana!" lahat ng dugo ko umakyat sa ulo ko. Napaka-putang ina naman niya para gawin sakin to. Babae ako at dapat marunong siyang rumespeto. Matalinong naturingan.

The Cupids Chain Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon