C27

27 5 0
                                    

News

Hindi namin alintana kahit basang-basa na kami. Ilang taon kami nagkasama at hindi madaling kalimutan at palitan lahat. Walang masama kung magmahal ka, ang masama sumobra ka at hinayaan mo ang sarili mong piliin ang hindi mo naman gusto. Maybe love is a crime. Cupids has a chain, and that chain will lasts till the end.

"Ibibigay ko sa lahat. Gagawin ko lahat para sating dalawa. Hinding-hindi ko sasayangin to. Mahal na mahal kita, Doc." sambit niya at niyakap akong muli.

Kahit na mahigpit na ang yakap namin sa isa't-isa hindi parin maalis ang sakit nararamdaman ko dahil sa sinabi ng Daddy niya.

Hindi kami pwede.

"Hoy, Stacey. Basang-basa na ang bag mo." sigaw naman ni Winnie mula sa pinto ng entrance.

I texted her na kung pwede sunduin niya ako sa Entrance hindi naman siya madaling kausap kaya napapayag ko siya ulit. Ang hindi ko alam na may paganito pala si Greysier sakin, kasal agad ang nais.

"Ikaw kasi." naka-pout kong tugon sakanya.

"Sorry na future wife." tugon niya at ngumiti pa nga.

Saglit kong nalimutan lahat ng lungkot na nararanasan ko ng dahil sakanya. Hindi ko alam pero nabawasan lahat ng sakit. Parang muling nabuhay ang puso ko mula sa lungkot na naranasan ko this last few days. Mayve I deserve this happiness.

"Rupok." winnie whispered when she saw the ring.

"Sorry na." pang-aasar ko naman sakanya.

"Luh, deserve mong maging masaya. Panigurado magaling 'yan sa kama." pang-aasar niya naman sakin.

"Naman." sabay kindat ko sakanya.

"Natikman mona?" gulat niya namang tanong sakin.

Tinaas ko na lamang ang isang kilay ko sakanya biglang oo sa tanong niya. Nagulat naman siya at tumawa. Hindi niya alam na may nangyari samin dahil na nga napaka-confidential naman ng issue.

"Anong pinag-uusapan niyo?" tanong ni Greysier noong nakalapit na siya sakin.

"Wala." simple kong paliwanag sakanya kahit alam kong hindi siya kuntento sa sagot ko.

Noong makapasok na kami sa kwarto, nagbihis naman kami kaagad ni Greysier. Buti na lamang hindi gaano g nabasa ang ilang damit.

Natawa naman ako kay Greysier noong lumabas siya mula sa kwarto ay suot ang kulay purple kong damit at shorts na kapareho nito.

He's so cute.

Tiyaka naman na nagpaalam si Winnie. Hindi ko naman na siya pinigilan dahil alam kong ilang oras siyang na nagbantay kay Daddy. Kailangan niya ring magpahinga.

"Magagalit ang Mommy mo pag nalaman niya lahat ng to." mahina kong tugon ng makaupo na kami sa sofa.

"Yes." he said and held my hand.

"The fuck? Yes lang?" naiinis kong tanong sakanya.

Parang wala siyang pakialam sa kung ano mang sasabihin sakanya. At napakadali lang lahat para sakanya. Ganoon ba talaga pag nagmahal ka wala kang pake sa kung anong gusto nilang sabihin?

"Nag-usap na kami ni Mama. Agree naman siya." nakangiti niyang tugon sakin.

Hindi ako natutuwa. Alam kong hindi ganoon kadali na tanggapin na anak ako ng kabit ng papa niya. Alam kong lahat ng ito may kapalit at isa na ang buhay ni Mommy doon.

"Pagod na si Mama na pigilan ako sa kung anong gusto ko. Alam niya kung paano ako naapektuhan mula ng iniwan kita." he said sincerely.

Lumapit siya sakin at hinawakan naman ang kamay ko. Tumingin lang ako sakanya at tipid na ngumiti. Daddy never knew na ganito ako kaswerte sa mapapangasawa ko. Alam kong hindi niya pagsisisihan na si Greysier ang napili ko.

"Sinayang ko lahat ng oras ko para sa mga walang kwentang bagay. Naglasing at nagmambabae rin ako para kalimutan ka pero hindi pala ganon kadaling ipagpalit ang babaeng nakasama ko sa loob ng pitong taon. Nag-resign din ako sa V Inc, and now I currently have a business in Davao. Bumalik lang ako V Inc kasi hindi wala ng maghahawak ng konpanya. Si Grein naman busy sa Studies niya sa Law ayaw ko naman siyang mahirapan pa." hindi ko alam na ganoon pala kahirap sakanya ang mawala ako piling niya.

Gali na galit ako sakanya kasi akala ko napakadali lang na bumitaw siya pero hindi. He also suffered. Naging padalos-dalos siya sa mga desisyon kaya ang nangyari dalawa kaming nasaktan ang nahirapan.

"Hindi ko alam." nakayuko kong tugon sakanya.

Inangat niya naman agad ang mukha ko mula sa pagkakayuko. Tumingin siya sakin at hinalikan ako sa noo.

"I know. But don't be sorry. Alam kong lahat ng ito ay kasalanan ko. Kung naging matapang lang ako noong araw na 'yon baka sana hindi tayo ganito." at humigpit pa nga ang hawak niya sakin.

"Natuto parin tayo sa pagkakamali 'yon." I said and smiled.

"Hindi ko na sasayangin lahat ng chance na binigay mo para sakin. Hinding hindi." he said at pansin ko ang luhang namumuo sa mata niya.

"Thank you for everything." nakangiti kong tugon sakanya at pinunasan ang luhang tumulo.

"You deserve it." sambit niya tiyaka ako hinalikan sa labi.

"Hindi lahat ng ito." sagot ko at pakita ng singsing sakanya

"Bakit naman? Ikaw ang pinaka sa lahat. Walang tutumbas at hihigit sayo. Sorry sa mga naging kasalanan ko pero gusto kong malaman mo na nagsisisi na ako." tugon niya at niyakap niya akong muli.

Hindi ko inakala na makakabalik pa kami sa dati. Akala ko hanggang pangarap ko na lang siyang muli.

Pero marami paring katanungan na kailangan ng sagot.

"May problema ba?" nagtatakang tanong sakin ni Greysier noong napansin niya na ang pagiging balisa ko.

"Your dad." I said.

Gusto ko ng aminin sakanya at upang mabawasan na rin ang mga iniisip ko. Tumingin lang siya at naghihintay sa kung ano mang lalabas sa bibig ko.

"He said, hindi raw tayo pwede." deretso kong tugon sakanya.

Tumawa lang siya ng mahina sakin. Hindi ko alam na sobrang dali lang sakanya na magbaliwala ng mga salitang nabibitawan.

"Inggit lang 'yon kasi mas magaling ako sakanya." tugon niya at pinisil ang pisngi ko.

Kinaumagahan, nagising naman ako ako sa halik na sunod-sunod kong natanggap mula kay Greysier. Hindi ko alam na nakatulog pala ako mula sa pagod. Pagkabangon ko tumingin naman ako sa daliri ko at nakita ko naman agad ag singsing na ibinigay niya sakin kagabi.

"Doctor Quezon is here. Kakausapin ka raw niya." simpleng tugon ni Greysier noong nakabangon na ako.

Dumiretso naman ako agad sa CR upang maghilamos noong natapos na tiyaka ko naman na hinarap si Doctor Quezon sa pinto.

"Miss Celyne, can we talk?" tanong niya sakin.

"Sure. About what?" gulonga-gulo ko namang tanong sakanya.

"News." he simply declared.

I looked at him so confused. Hindi ko alam kung saan darating ang pinag-uusapan namin. Ramdam ko naman ang tensyon sa pagitan naming tatlo nila Greysier.

News?

About what?

The Cupids Chain Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon