Chapter 17

495 15 0
                                    

"Kaya ka pala galit na galit Kay Alec nang makita mo kami nung nakaraang araw?" I asked Jackson.

Nasa saksakyan na Niya kami ngayon at tinatahak na ulit namin Ang daan papunta sa resort nila ni Lauren. Ngayon ko Lang din nalaman na kanila ni Lauren pala Yung resort Kung saan kami mag sstay. Tumawag din ako sakanila kanina para kamusta sila at tanungin Kung nandun naba sila, Sabi Naman nila malapit na daw sila dun Kasi Hindi sila nag stop over. So baka mga bandang hapon na kami makarating ni Jackson dun, dahil nag stop over pa kami at nag usap.

"Yeah." He said. Napatingin Naman ako sakanya na seryoso Ang mukhang nag mamaneho. Hindi ko naman mapigilan Ang Hindi mapa ngiti.

"So you're jealous of Alec?" Nakangising tanong ko sakanya. Nakita ko Naman na nagulat Ito at tinapunan ako nang tingin bago tumingin ulit sa daan.

"I don't like the topic. Change it." Sabi niya at ginawa pa Yung Boses ko. Natawa Naman ako.

"It's okay if sasabihin mo, Hindi Naman masama mag selos e." Natatawang Sabi ko sakanya. Napatingin Naman siya sakin na nakakunot Ang noo.

"Really?" He asked. Tumango Naman ako.

"Yes. Sino ba Ang nag Sabi na masama Ang mag selos? Ako Kasi, I find it cute e. Pero syempre Yung Hindi Naman sobrang selos talaga, Yung Tama Lang." I told him.

"If that's what you think, and yes. Nagseselos ako Kay Alec." Seryosong Sabi niya Kaya sumeryoso na din ako.

"You don't have to. Alec is just my best friend." I said to him.

"He came first into your life before me." He said. Halata sa Boses Niya Yung inis.

"Parang.... Hindi Naman e." Sabi ko sakanya. Nakita ko Naman na nag salubong Ang dalawang maganda niyang kilay.

"What do you mean?" He asked me.

"Actually nakikita Naman na Kita before e." Amin ko sakanya.

"Really?" He asked. Tumango Naman ako.

"Nakikita na Kita noon bago pa ako ipatapon ni Daddy sa US." I said to him. Bigla Naman siyang natawa na ikinanuot nang noo ko.

"Ipatapon? What a term, Tazgy." He said habang natatawa.

"What? That's true tho. Daddy don't want me here Kaya ipinatapon Niya ako sa US." Casual na Sabi ko pero Nakita Kong natigilan si Jackson.

"He don't want you here? He don't want you here in the Philippines na kasama siya?" Tanong Niya sakin. Nakita ko din na seryoso Ang kanyang mukha.

"Yeah. Kahit noon pa naman e. It always seems like he's doing things for me dahil sa anak Niya ako, at dahil sa responsibilidad Niya ako. It's not like he loves me." I said to Jackson.

Bigla Naman akong nakaramdam nang kirot saking puso. It still hurts kahit na Alam ko na. Masakit pa din kahit Alam ko na Yun matagal na.

Napangiti Naman ako nang mapait. Masakit pa Rin talaga pag naiisip ko na Yung sariling tatay ko, Hindi ako Mahal. Na Yung sariling tatay ko, gusto Lang kontrolin Ang lahat nang ginagawa ko.

Daddy wants to control me. He want to control my life because he's afraid na baka may magawa akong makakasira nang pangalan Niya.. makakasira nang reputasyon Niya...

I know that.. because I know my dad so well.

"I think your Daddy loves you." Sabi Naman ni Jackson. Natawa Naman ako dahil sa sinabi Niya.

Impossible!

"You don't know him. Hindi mo Alam Yung sinasabi mo." Sabi ko sakanya na natatawa pa din.

Natatawa ako Kasi nakarinig ako nang isang joke. Yes. It's a joke.

Daddy moves me? Woah! What a joke!

"I think he really cares for you, Tazgy." Mahinahon na Sabi ni Jackson.

"More like, he wants to control my life that's why he makes everyone believed that he cares." I said to Jackson.

Yung pag kakasabi ko nun Kay Jackson ay Parang Wala Lang. Yung tipong Parang casual Lang Yung mga salitang lumalabas saking bubig. Pero damn! Every words is like a knife! A knife that keeps on stabbing me.

"I know he loves you." Sabi ni Jackson. Tumawa Naman ako habang umiiling.

"You don't know him." Final na Sabi ko at tumingin na sa labas. Tumingin na lamang ako sa mga dinadaanan namin.

Hindi na din nag salita si Jackson, na pinag papa salamat ko. Ayoko nang pag usap Yung bagay tungkol Kay Daddy. Tungkol sa pag mamahal Niya, na meron daw siya para sakin Sabi ni Jackson.

I've been living with Daddy ever since I was born. Kaya samin dalawa ni Jackson, ako Yung mas higit na nakakakilala Kay Daddy. Kay Daddy na nga nanggaling e. He said I know him so well...

"Can I ask you something?" Napatingin Naman ako Kay Jackson nang mag salita Ito. Tinapunan Niya ako nang tingin bago binalik Ng mga Mata sa daan.

"What is it?" Tanong ko sakanya. Nakita ko na umayos siya nang upo.

"Remember the first time we met?" He asked. Kumunot Naman Ang noo ko.

"In the bar?" I asked him.

"No, I mean the time when we were introduced to each other." He said. Tumango Naman ako.

"Yeah, why?" I asked him.

"My Dad mentioned about your Mom..." He said. Bigla Naman akong natigilan dahil sa sinabi Niya.

Tila agad binalot nang galit Ang buong puso ko nang marinig ko Ang salitang 'Mom'. Siguro kahit Anu pang salita Ang itawag sakanya, mapa 'Ina' 'Nanay' 'Mama' o 'Mommy', ay Hindi pa din mag babago Ang paningin ko sakanya.

Para sakin, Isa pa din siyang walang kwentang Tao na mas pinili Ang mag pakasaya keysa Ang harapin ang responsibilidad Niya. Mas pinili Niya Ang ibang bagay keysa sa sarili niyang Anak!

"Please, let's not talk about that woman." Sabi ko Kay Jackson at agad na iniwas Ang tingin ko.

"Why?" He asked.

"Because I don't want to!" Hindi ko na napigilan Ang galit ko. Nakita ko Naman na nagulat si Jackson sa pag sigaw ko. "I'm sorry.. I.. I just don't want to talk about it." Mahinahon na Sabi ko sakanya.

"Okay.. I'm sorry." He said. Hindi na lamang ako sumagot at tumingin na lamang ako sa dinadaanan namin.

I'm sorry, Gray. But I just don't want to talk about that useless creature.

My Tazgy (COMPLETED)Where stories live. Discover now