Maaga akong nagising dahil sa ilang tawag na naririnig ko Mula sa labas nang aking condo. At first ayoko pa sanang puntahan at labasan Kung Sino man Yun, dahil nga nag papahinga ako. At Alam na Alam nang mga taong malalapit sakin na pag nag papahinga ako, ayokong mag pa istorbo.
Magkasalubong ang dalawang kilay ko habang tinatahak ko Ang daan papunta sa pintuan nang condo ko. Hindi ko na tinignan pa Kung Sino Yun. Magagalit Lang din Naman ako sakanya, Kaya Wala na akong pakealam Kung Sino Yung Tao na yun.
Agad Kong binuksan Ang pintuan nang condo ko, at laking gulat ko sa nakita ko.
What the fuck?
What the fuck is he doing here?!
Hindi ko Alam Kung makakaramdam ako nang galit o saya dahil sa nakikita ko. Galit ako dahil sa pag gising Niya sakin at dahil sa pag istorbo Niya sakin habang nag papahinga ako. Ngunit nakaramdam din Naman ako nang saya dahil... Sobrang tagal na nung huli ko siyang Nakita at nakausap.
I miss him.
Kahit pa parang gago to minsan. At kahit na siya Yung pumipilit nang sarili Niya sakin. Hindi ko pa din maiwasan Ang Hindi siya ma-miss. I know na sobra akong naging harsh sakanya noon, pero Hindi Niya ginawang dahilan Yun para Hindi ipilit yung friendship na gusto niyang ibigay sakin. Dahil nga daw Alam niyang kailangan ko Yun, at kusa Niya Naman ibinigay sakin Yun kahit pa ilang beses ko siyang ipag taboy.
"You miss me?" He said with a smile on his face. Agad Naman akong tumakbo sakanya at niyakap siya.
"How dare you not call me?!" Kunwaring galit kong tanong sakanya. Naramdaman ko Naman Ang pag yakap Niya pabalik sakin at Ang mahinang pag tawa Niya.
Damn. I miss this asshole.
Siya Lang Yung taong nakayanan Yung ugali ko. Yung nakakasuka at patapon na ugali ko. Siya Lang Yung taong Hindi ako sinikuan, kahit pa ilang beses ko na siyang pinag tabuyan.
Oh gosh, I just miss him.
Iba pala talaga Yung pakiramdam Kung meron Kang malapit na kaibigan na matagal mo nang Hindi nakikita o nakakausap, tapos biglang babalik. It feels like home.
"It was because I want to surprise you, Z." He said. Napangiti Naman ako dahil sa sinabi Niya.
Yep, he calls me Z. Siya Lang Yung tumatawag sakin nang ganun. At gusto ko din Naman na siya Lang Yung tumatawag sakin nun.
"I saw you yesterday.. in the mall." Sabi ko sakanya nang maka kalas na ako sa yakapan namin. Ngumiti Naman Ito habang nag lalakad kami papasok nang condo ko.
"I'm sorry about that. Lalapitan Sana Kita kaso may kasama ka e." He said bago umupo sa sofa dito sa sala nang condo ko, umupo Naman ako sa tabi niya. Napatingin Naman ako sakanya at tinaasan siya nang kilay.
"At kailan kapa nag karoon nang pake Kung may kasama ako o Wala, Alec?" Malditang tanong ko sakanya na ikinatawa Naman Niya.
That's true tho. Kahit Nung nag aaral pa kami sa states, kahit pa may mga group project ako na Hindi siya kasama. Palagi Niya pa din ako kinukuha Mula sa mga kasama ko. He knows me so well na ayokong may kasamang ibang Tao. Dahil nga ayokong maki pag socialize. Kaya Wala siyang pakealam Kung grades ko Yung nakasalalay dun, Basta ilalayo Niya ako. Sinasabihan Niya na Lang Yung mga ka-grupo ko na iemail na Lang sakin Yung gagawin ko, dahil sure siya na gagawin ko naman.
That's one thing I like about Alec. Kilalang kilala Niya ako, na kahit Hindi ko pa sabihin, Alam na Niya Yung nararamdaman at naiisip ko.
"I was shocked actually, Hindi ka Naman nakiki pag kaibigan noon e. Then yesterday, I saw you with that man." He said. Tinignan ko siya at parang may Nakita akong isang emosyon na sumilay sakanyang mukha.
Galit ba siya?
Mukha galit siya nang sinabi niyang 'I saw you with that Man' e. I shake my head, Kung Anu Anu na talaga Yung naiisip ko e.
"It was Jackson. My soon to be husband." I said to him. Nakita ko Naman Ang paglaki nang kanyang mga Mata dahil sa gulat. Kaya natawa ako.
"What the hell?" Hindi maka paniwalang Sabi niya na mas lalo Kong ikinatawa.
"I know right. What the hell?" Sabi ko at ginaya pa Ang Boses Niya.
"Pero... Paano?" He asked. Seryoso Lang siyang nakatingin sakin.
"Well actually, Hindi ko Naman talaga Alam na merong ganun. I was just shocked nung sinabi ni Daddy na ikakasal kami ni Jackson. It was actually planned 10 years ago." I said to him.
"Are you going to marry him?" He asked. Natigilan Naman ako sa sinabi Niya.
Parang nung nakaraang araw ko Lang tong iniisip, tapos ngayon tinatanong na sakin nang matalik ko na kaibigan. I sighed heavily.
"I want to marry him but..." Hindi ko Alam Kung paano ko ba sasabihin Kay Alec Yung gusto Kong sabihin.
How can I say to him na gustong gusto ko si Jackson, pero natatakot ako na baka papakasalan Niya Lang ako dahil sa gusto Lang nang mga magulang namin?
Argh! This is so frustrating.
"But?" Alec asked again. Napatingin ako sakanya at nakita Kong seryoso Lang siyang nakatingin sakin at tila hinihintay Yung sasabihin ko.
"But not yet!" I said to him. Nakita ko Naman Ang pag kunot nang noo Niya.
Parang gusto ko Naman sabunotan Ang sarili ko. What the fuck was that? Anu Yung sinabi ko? Kahit kailan talaga Ang tanga tanga ko e.
What the hell? Did I just bash myself? At dahil Lang sa iniisip ko si Jackson? Oh my gosh. Ganito naba kalala Yung epekto ni Jackson sakin?
Like what the hell? I'm Tazanna?!
"Not yet?" Nagugulohang tanong ni Alec. Ngumiti Naman ako sakanya.
"Yep. Not yet. Actually he is courting me right now. Hindi Naman ako mag papakasal Lang sa kahit na Sino." Natatawang Sabi ko.
Oh shoot. Please maniwala ka na Lang sakin Alec.
I really don't want to lie to him! But gosh! I don't know how to explain my feelings to him. Tho Hindi Naman ako nag sinungaling Nung sinabi Kong nanliligaw si Jackson sakin. But... Hindi Naman Kasi Yun Yung dahilan Kung bakit ayaw ko pang mag pakasal sakanya e.
"Of course. I'll be shock if pumayag ka agad. Pag kakaibigan nga, di ka pumapayag nang Basta Basta Lang e." He said. Pumiki na Lang ako nang tawa.
Gosh. Sobrang na kokonsensya ako! Alec is special to me. Para ko na siyang pamilya. But... I don't want him to know about my feelings to Jackson!
Argh! This is so freaking frustrating!
YOU ARE READING
My Tazgy (COMPLETED)
Romanceand then here I am, loving the person I never thought I even like. (RED HEART SERIES) [UNEDITED]