Chapter 13

515 17 0
                                    

Napag pasiyahan namin ni Alec na kumain sa labas. Hindi pa siya umuwi at maaga pa din Naman, Kaya nagugutom din ako. Actually, Wala Naman akong trabaho talaga sa Kompanya namin. Nag ttrain pa Lang ako, at choice ko pa din Kung mag papa-train ako o Hindi.

I mean, kailangan ko pa ba yun? I'm Tazanna Sy for Pete's sake! Kahit na Anu ka hirap o ka komplikado Ang mga bagay bagay ay agad Kong naiintindihan at nauunawaan.

"So.. how's life on the other side?" Napatingin Naman ako Kay Alec nang mag salita Ito.

Kakaupo Lang namin sa table namin, at nag hihintay Lang nang waiter para kumuha nang orders namin. Kumunot Naman Ang noo ko dahil sa tanong ni Alec.

"What do you mean on the other side?" Nag tatakang tanong ko. He just shrugged his shoulders.

"I actually arrived yesterday from Canada, I immediately went to your condo. Pero Wala ka dun. I called your secretary, para malaman ko Kung nasa office ka, pero Sabi umalis ka daw at pumuntang mall. Kaya pumunta na din ako nang mall, then I saw you with some friends. I didn't know you have friends here in the Philippines." Alec said.

"Well actually, they are Jackson's friends. Na naging kaibigan ko na din, dahil nga sa ikakasal kami." I said to Alec. Tinignan Niya Naman ako at parang sinusuri Ang mukha ko.

"You're really going to marry that Jackson man?" He asked. Natigilan Naman ako sa tanong Niya.

I don't know what to say to him. Gustong gusto Kong mag open up Kay Alec, but there's something inside me na nag pipigil.

Argh! This is so frustrating. I really want to open up with Alec. But as always, I find it very hard to open up to someone. Kahit pa si Alec Yun.

"Mam, Sir, may I take you orders please?" Napatingin Naman ako sa waiter na dumating.

Oh good! Mabuti na Lang dumating to. Kung normal Lang na araw to, at Kung Hindi ganun Yung pinag uusapan namin ni Alec. Ay baka nasungitan ko na to dahil Hindi man Lang nag excuse me, pero ngayon, nag papasalamat ako sakanya.

Binigay na namin ni Alec Ang orders namin, agad Naman umalis Ang waiter nang masabi namin ang gusto namin. Napatingin ako Kay Alec na ngayon ay nakatingin na din pala sakin.

I don't know pero bigla akong nailang sa mga tingin Niya. It's not like ganito Yung mga tingin Niya before. Ngayon? Parang... Parang kakaiba Yung mga tingin Niya e.

"So... How's your work in Canada? Balita ko you're working there as a Doctor ha." I said to him.

Schoolmates Kasi kami ni Alec sa states. Mag katabi Lang Kasi Yung building nang College of Business at tsaka Yung College of Medicine. He took up Medicine habang ako ay Business Management.

"It's okay." Maikling sagot Niya bago umupo nang maayos. Napataas Naman ako nang kilay ko.

"Omg. Tell me about her." I said to him na nakangiti pa Ang mukha. Nakita ko Naman na nagulat siya at natigilan dahil sa sinabi ko.

"She's nothing." Maiklang Sabi ni Alec sabay iwas nang tingin Niya sakin.

I knew it!

Pag ganun Kasi Yung sagutan ni Alec, Alam na Alam ko na may babae nanamang umaaligid sakanya. Of course! Sino ba Ang Hindi aaligid at Hindi magkaka-gulo pag nakita mo Ang isang Galan Alec Mendoza?

I mean, he's hot, he's smart, he's gentleman, and mabait Naman si Alec e. Pero di nga Lang halata. Nevertheless, total package na talaga si Alec. Pero Ewan ko ba diyan, Ang dami na ngang nag Kaka gusto sakanya, pero di pa din nag Kaka girlfriend e.

"Oh come on, G. Ayaw mo pa din bang mag girlfriend? Yung seryoso talaga ha. Hindi Yung fling fling Lang." Sabi ko sakanya na ikinatawa Naman Niya.

If he calls me Z, I calls him G. G as in Galan. Ayaw ko Kasi talaga na tinatawag Niya na Alec e, Kaya gumawa na din ako nang pwede Kong itawag sakanya, Kaya ayun, naging G and Z Ang tawagan namin.

"Z, hayaan mo nga Yung lovelife ko." He said. Tinignan ko Naman siya nang masama.

"Paano na Lang pag nag pakasal na ako? Sino Yung mag babantay at mag aalaga sayo?" I asked him na ikinatigil Niya.

"You.. you don't have to think about me." He said bago umiwas nang tingin. Hindi ko Alam Kung Tama ba Yung Nakita ko.

But I see.. pain and sadness in his eyes. But why? At Sino Yung dahilan nang sakit at kalungkotan na na nararamdaman ni Alec?

"Tsk! Gusto ko before ako mag settle, gusto ko nakahanap kana nang babaeng mamahalin mo, okay? Yung seryoso talaga at Yung Alam mong di ka iiwan at mamahalin ka nang sobrang sobra." I told him. Nakita ko Naman na tumingin siya sakin at nakitaan ko nang lungkot Ang kanyang mukha. He smiled sadly.

"I already did." He said. Nanlaki naman Ang mga Mata ko.

"Really? Bakit Hindi mo sinabi sakin?!" Tanong ko sakanya. Bigla Naman itong ngumiti nang mapait.

"She's in love with someone else." He said.

Hindi ko Alam pero iba Yung dating sakin nang sinabi Niya. Yung tipong iba Yung epekto sakin.

Of course! Ma aapektohan ako. Alec is like my best friend! I don't want him to feel sad. Ayoko nun. I want him to be happy.

"G, you know that I will always be here for you right?" I told him at hinawakan pa Ang kamay Niya sa ibabaw nang Mesa. Nakita ko Naman na tumingin siya sa kamay naming dalawa.

"Actually, it's--" Hindi na Niya natapos Ang sasabihin Niya nang may biglang nag salita Mula saking likuran.

"Tazgy." Sabi nung lalake gamit Ang isang malamig na Tono.

Agad akong napatayo at tinignan Yun. Sa Boses Niya pa Lang, ay kilalang kilala ko na Kung Sino Yung taong Yun. Siya Yung tumatakbo sa puso't isip ko buong Gabi. Agad akong lumapit sakanya, at nakita Kong matalim Ang tingin Niya sa kasama ko.

"Gray, what are you doing here?" Tanong ko nang makarating ako sa tapat ni Jackson. Tinignan Niya Naman ako, and I swear! Tumaas lahat nang balahibo sa katawan ko dahil sa tingin Niya.

"Pumunta ako sa condo mo. I've been calling and texting you. Hindi kaba marunong mag reply?" He said. Nagulat Naman ako dahil sa sinabi Niya.

What the hell? Is he mad or what?

At for the record Lang ha, this is the first time na kinausap Niya ako gamit Ang iritado niyang Boses.

"I left it." Sabi ko na Lang. Nakita ko Naman na tumingin siya Kay Alec.

"You left it because you're busy with someone else." Madiin niyang Sabi. Hindi ko Alam pero bigla ako nakaramdam nang inis.

Why would he even say that? Ni Hindi Niya pa nga kilala Yung kasama ko!

"So? Dapat ba Alam mo lahat nang gagawin ko at lahat nang kasama ko?" Sabi ko sakanya. Hindi ko na napigilan Ang inis ko.

He's getting on my nerves! Kung maka akusa siya!

Nakita ko Naman na nandilim Ang paningin Niya at tinignan ako nang masama. "Yes, coz I'll be your husband very soon." Madiin niyang Sabi.

Hindi ko Naman Alam Kung Anu Yung irreact ko sa sinabi Niya. Iba Yung galit na nakikita ko Kay Jackson. Parang... Parang Hindi ko siya kilala.

"Z, I think our date is ruin." Napatingin ako Kay Alec nang tumayo Ito.

"Where are you going?" I asked him. Tumingin Ito sakin bago ako binigyan nang ngiti.

"I'll get going. Halatang nag seselos yang future husband mo e." Alec said before kissng me on my cheeks. "See you again, Z. Tawagan na Lang Kita or itext para sa susunod na pag kikita natin, okay?" He said. Mag sasalita pa Sana ako nang umalis na Ito.

Napatingin Naman ako Kay Jackson. Wait.. Tama ba Ang sinabi ni Alec? Nag seselos ba si Jackson?

My Tazgy (COMPLETED)Where stories live. Discover now