Noong nagising kami ay kaagad kaming nag-handa para sa aming pag-alis. Wala kaming oras na sinayang pa at nag-paalam na sa pinuno at mga mamayan sa Aquam bago namin nilisan ang lugar upang ipagpatuloy ang aming paglalakbay. We even thanked the villagers and the chief for showing their hospitality to us and for taking care of us while we’re in there.
May kaunting kagamitan na binigay sa amin si Mister Frost na baka raw makatulong sa aming paglalakbay. Napag-usapan na rin namin ang tungkol sa digmaang magaganap at pumayag naman itong tumulong sa amin, kaya labis kaming nag-papasalamat sa ama ni Winter.
At heto na kami ngayon, tinatahak ang daan patungong Ventum Tribus, ang susunod na destinasyon namin na kung saan huling naramdaman ni Queen Nathalie ang Gem of Peace.
“Teka nga ulit,” may inis sa boses ni Zen nang sabihin niya iyon ngunit pinigilan niya lang ang sumigaw, ngunit halata namang naiinis na siya. “Bakit nga ulit kaming mga lalaki ang dapat na mag-dala ng mga gamit niyong mga babae?”
Narinig namin ang mahinhing pagtawa ni Musa bago nagsalita, “That’s what a gentleman were supposed to do.”
“Aba, hindi ‘to puwede!” he shouted in annoyance and glared at Musa. “Sumama ako sa inyo na isang supot lang ang dala, kaya hanggang sa makauwi ako ay isang supot lang rin ang dadalhin ko!”
“Be a gentleman for once and be considerate to the ladies like us.” Lemon smirked at Zen to annoy him more.
Sumimangot naman bigla si Zen. “Bakit, lady ka ba?” Tinignan niya si Lemon ng mula ulo hanggang paa. “You look like a child because of your height, tsk!”
Wala na akong nagawa kundi ang makinig na lamang sa kanila at saka umiling. Nagsisimula na naman silang mag-asaran, well, mabuti naman na nage-enjoy sila gamit ang pag-aasaran pero ang iingay lang talaga nila kaya nadi-distract ako. Kasi kanina ko pa sinusubukan na patalasin ang pandama ko sa paligid ngunit hindi ako nakakapag-concentrate dahil sa mga ingay nila.
“Follow the river and you’ll reach your destination.”
‘Yan ang bilin sa amin ni Mister Frost bago kami umalis ng tribo.
Uhm… Sky is also a Chief’s son in Ventum Tribus, but he can’t locate the tribe. Sabi niya kanina ay baka raw pinalibutan ng kaniyang ama ang tribo ng mist para hindi ito maramdaman ng mga Phantoms o masugod kaagad.
“Shut up or I’ll smack you on the head,” pag-babanta ni Lemon kay Zen pero tumawa lang ang binata.
“Like you can reach it. Pffft—” At mas lalo na ngang lumakas ang tawa niya kaya ng dahil sa inis ay hinabol na siya ni Lemon pero mabilis naman siyang nakatakbo papalapit kay Nath saka nag-tago sa likod nito.
“I hate you!” Lemon screamed in annoyance before changing her form into a bear.
“The feelings are mutual, Fish.”
“Hoy! Ba’t naman ako nasali rito?!” Halatang natataranta si Nath dahil sa dalawa kasi nga siya ang nasa gitna at umaawat sa dalawa.
“Waaahh! Lemon, kumalma ka. Baka bigla mo makain si Zen!” Pati si Trisha ay sumali na rin sa pang-aawat. Hinihila niya si Lemon palayo kay Zen at Nath pero hindi niya ito magalaw dahil sadyang bumigat si Lemon dahil sa pag-palit niya ng anyo.
“Fucking stop it, Idiots!” Pumagitna sa kanila si Angel pero hindi pa rin tumitigil si Lemon sa pag-sugod kay Zen.
“Mga tangina naman, oh!” Tumulong na rin si Winter at naiinis na hinihila si Lemon. "'Di naman ako na-informed na may pumalit na pala sa role namin ni Nath."
BINABASA MO ANG
Scars of Chaos
Fantasy𝗠𝘆𝘀𝘁𝗶𝗰 𝗦𝗮𝗴𝗮 𝟮 | Scars of Chaos 𝘐𝘯 𝘵𝘩𝘦 𝘣𝘢𝘵𝘵𝘭𝘦𝘧𝘪𝘦𝘭𝘥... It's been a year since that day happened-the day when the Phantom Queen appeared right before them. That was also the day when they lost everything. ...