12 | Take It or Leave It

2.6K 99 1
                                    




Astrid's PoV

Nitong mga nakaraang araw ay may naging mailap sa akin ang mga estudyante.

I don't know what's going on, hindi ko alam kung dahil pa ba sa itsura ko dahil mukhang nasanay na naman sila.

Kahit si Scarlett, minsan na lang din ako kausapin.

I sighed while thinking that my only and only friend in this school has stopped talking to me. Doon din naman pupunta diba? Iiwas sa akin for I don't know what reason is until they stop talking to you completely!

That hurts, because I was about to show her the real me!

Dahil, wala naman kaming klase ngayon. Napag-isipan kong magpunta na lang ng library para maghanap ng mga novels na pwedeng hiramin.

Ang weird lang kasi ang konti lang ng tao sa paligid, tapos lumalayo sila talaga kapag dadaan ako, dati naman nagbubulungan lang sila tapos yung iba naman pinagtitripan ako.

Nang makarating ako sa library ay tahimik akong naglakad papunta sa novel section. Hilig ko talaga ang magbasa kapag wala akong ginagawa lalo na ngayon na wala naman akong gadgets na dala.

"Aray!" Napa-hawak ako sa noo ko nang mauntog ako, ang dami ko kasing iniisip kaya hindi ko na napansin or bigla lang 'tong sumulpot dito?

Pagtingin ko ay akala ko sa book shelves pero ang tanga ko naman kung hindi yon makita! Isang tao ang nakabangga ko at ang tigas ng dibdib niya ha!

He is looking at me intently. Napa-tungo ako.

"Sorry." Lalagpasan ko sana siya nang mahigpit niyang hinawakan ang braso ko.

"Let's talk."


Chaos' PoV

"Let's talk."

These past few days, wala akong ibang iniisip kundi ang codename na napili niya.

"H-Hindi k-kita kilala." Mahinahong sabi niya pero halatang natatakot siya.

Nabitawan ko tuloy yung braso niya. Napahigpit siguro ang hawak ko.

"I just want to ask you something." Naglakad ako papunta sa isang table, ramdam ko naman na sumunod siya.

Nakatungo lang siya.

"You're name is Astrid, right?" She nodded.

"I'm Denzell Claxton Lennox, you can call me Chaos. Well, uh, I'm the leader of the Black Phantom, just so you know." I introduced myself pero mukhang mas lalo siyang natakot.

"A-Ano po ba a-ang itatanong niyo?" Napalingon naman ako sa mga estudyanteng nagbubulungan sa kabilang table, which made them stop and act like they're reading. Tss!

I sighed, tumayo ako tapos hinila ko palabas si Astrid, the nerd that I've been thinking of since the day I saw her.

I decided to take her to the secret garden, hindi naman siya pumapalag sa paghila ko sa kanya.

"Why did you choose that nickname?" I asked as we reached the secret garden. She looked at me with confusion.

"What's wro— Ah, b-bawal po ba?" Napatungo ulit siya.

"Do you know someone whose name is Krystal?" Agad siyang umiling.

Huminga siya nang malalim.

"She used that codename too. Wanna know what happened to here?" I can't believe that I am explaining to this nerd.

Onfire Academy: The School of BadassesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon