13 | Mission

2.5K 93 3
                                    



Cianna's PoV

"Miss Cianna Elise Madrigal, please proceed to the principal's office. Thank you." Ilang beses pa iyong naulit sa speaker ng classroom namin.

I suddenly got so confused kasi wala naman akong nagawang kasalanan kaya bakit ako pinapatawag sa office?

Mag-isa akong nagpunta doon, may mga nag-alok na sasamahan daw nila ako pero mas minabuti kong magpunta na lang mag-isa, baka kasi confidential e.

Bumungad sa akin sa office si Mommy at Daddy na kausap ang princial.

"Good morning po." Bungad ko.

Agad naman nila akong pina-upo sa vacant seat sa harap ng table ng principal.

"Good morning, Miss Madrigal. Napag-usapan lang namin ng mga magulang mo ang pagta-transfer mo ng school." Wait! What? Almost two weeks palang ako dito!

"Why so sudden, Mom? Dad?" Hinarap ko sila.

"We'll explain it you later, okay? Go, get your things." Naka-ngiting sabi ni Mommy na parang na-eexcite pa.

Bumalik ako ng classroom with my confused face, madaming nagtatanong kung anong nangyari pero sinasabi ko na lang na wala naman.

Sinabihan ako ni Mommy kanina na sa car na ako dumiretso kapag nakuha ko ang gamit ko kaya ganon ang ginawa ko.

Pagdating ko doon, nasa loob na sila. Ako na lang ang hinihintay.

Nang makapasok ako ay seryoso lang sila.

"What's the matter?" I asked as I closed the door.

"Ang sinabi namin sa principal mo, babalik ka ng New Zealand para doon magpatuloy ng pag-aaral." Panimula ni Daddy.

But I never studied there?!

Inaabangan ko ang susunod nilang sasabihin pero hindi sila nagsalita hanggang sa makauwi kami.

After I changed my clothes, dumiretso ako sa office ni Dad na katabi lang ng kwarto nila ni Mom.

I knocked before going in. Pagpasok ko pa lang ay nagsimula na si Dad.

"I had a deal with my greatest business partner. They said that if I send you to a school of their choice, they will invest bigger money in our company, that's why as early as possible you should go to that school." Mahinong explain ni Dad.

"What school is it, Dad?" Takang tanong ko.

"Onfire Academy." Isang tanong, isang sagot ba 'to Dad? Weird name naman! Ngayon lang ako nakarinig ng ganong name ng school.

"Why would they want to send me to a school with a weird name?" Napa-simangot ako.

"Because they gave you a mission. You'll know the prize after you finished it so get ready." I stood up but I'm still confused.

I have a mission?! What kind of mission kaya?


Well, wala naman akong magagawa dahil lahat ng ginagawa ko ay utos ni Mom and Dad.

It's like I'm a marionette, and they are the ones who controls me.




Astrid's PoV

Isang linggo na ang nakakalipas nang tanggapin ko ang pera.

Well, I have my reasons why I accepted the money, although I don't need it.

I'm on my way to the secret garden, aabangan ko si Denzell? Or should I call him Chaos?

After kasi nung eksenang yun sa classroom, they never showed up again.

Onfire Academy: The School of BadassesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon