Astrid's PoVMonths have passed, naging matahimik naman ang buhay ko. Like they are not bullying me anymore, and I have no friends na talaga.
Scarlett already stopped talking to me like what I've expected.
But it's a good thing that nagsawa sila sa kaka-bully sa akin, although mailap talaga sila. Dahil din siguro sa codename ko.
Honestly, I have no plans of changing it. Why would I? Iyon gusto ko e. Hindi ko naman alam na may story na pala yun. Tch.
Yung gang na na-meet ko, months ago, hindi ko na ulit nakita. Wala naman akong mapag-tanungan.
Actually, naglalakad ako papunga sa gymnasuim ngayon because we have a PE class.
"Girl! May bagong student!"
"Pre, ang ganda. Ang kinis!"
"Gosh, I'm naiinggit! Ang simple ng beauty niya pero ibang klase!"
Ilan yan sa naririnig ko habang papunta sa gymnasium. Hindi ko na lang din pinansin.
Pagdating ko doon, may nagsasalitang babae sa unahan. Everybody here is looking at her with amazement.
Naglakad ako papunta sa pwesto ko. I got so shocked when I saw her face.
She was the one who asked me to be her friend at my former school!
"Uh, hi! My name is Elise Madrigal. I hope all of us can be friends." Naka-ngiting sabi niya. May mga lalaki naman na tuwang-tuwa nang malaman ang pangalan niya.
"Since, it is your first day, gusto ko munang ipaalam sayo na required magkaroon ng codename. Sana sa next PE class ay may codename ka na, understood, Miss Madrigal?" Seryoso lang yung teacher namin pero ramdam kong interesado siya kay Elise, tss, mukha namang hindi pa ganon katanda si Sir.
Tumango lang siya habang nakangiti tapos nagsimula na siyang maglakad, hanggang sa magtama ang mga mata namin.
Cianna's PoV
Sabi ni Daddy, wag ko daw gamitin ang first name ko dito for my safety na din. This school is weird but I have to finish my mission.
I have to find someone and report everything that's happening to that person, I have to report everything to my dad. Isn't that weird? I mean, am I going to be a spy o a secret agent?
Hindi nga niya sinabi sa akin yung name, it's for me to find out, he said.
Ilang months din muna ang pinalipas namin bago ako pumasok dito. I had to train for my self-defense, it's a good thing na fast learner ako.
Pati nga gun firing, nag-train ako, even using a sword. Ang daming tanong sa isip ko pero alam ko namang lahat yun ay may purpose at aalamin ko na lang all by myself.
Naglakad na ako papunta sa gusto kong pwesto, nang mag-angat ako ng tingin ay nagulat ako.
"Ven—" Naputol ang pagtawag ko sa kanya ng bigla niya akong hilahin para takpan ang bibig ko. Hindi ko nga napansin na nakalapit siya sa akin e! She was so fast!
"Shh, don't mention that name here." Bulong niya sa akin. What? Why? Hmm, maybe because we are the same? For safety din?
Pagtingin ko sa paligid nang mapakawalan niya ako ay nakatingin sila sa amin. Para silang nandidiri.
"Geez, that nerd is tomboy pala."
"Gumawa agad ng moves kay newbie, daig tayo, pre!"
BINABASA MO ANG
Onfire Academy: The School of Badasses
AzioneThere's a school where the students are gangsters, mafia heir and heiress, badass elites and more. It's the Onfire Academy. A school with no peace. A school like hell. Until a fragile nerd came, but looks can be deceiving, better not mess with her.