27 | Explosion

2.1K 74 0
                                    




Third Person's PoV

"Kung ano man yung problema niyo, wag niyong dahil sa mission natin." Seryosong sabi ni Ashton sa harap ng kanilang mga kasama.

"Tss." Umirap lamang si Krystal samantalang si Chaos ay nagkibit-balikat lamang.

"Okay, so what's the plan, son?" Dahil may namumuong tensyon sa loob ng napakalawak na library ay nagsalita na si Tomm.

"Plan A, kaming tatlo muna ni Cel at Claxton ang magsisimula ng pag-atake. Ilang araw na din ang nakalilipas at hindi na dapat patagalin ito. Kung sakali mang mapurnada ang unang plano. Diyan naman papasok ang gang mates ni Claxton, maiiwan naman para sa monitoring si Techno kasama ang gang mates ni Cel, I heard na may computer geek din sila so they should team up." Unang paliwanag ni Ashton.

"Have you located them already?" Takang tanong ni Vienne.

"Yes, Mom. Malaki ang naitulong ng sketch na nabuo gamit yung details na nakuha kay Cel, mabuti na din at kilala siya ng isa sa inyo. Nagpakalat ako ng mga secret agents para manmanan ang mga kaibigan ni Mackenzy Morris at sumagap ng mga impormasyon. Isa sa mga gang mates ni Cel ang may contact sa isang international hacker kaya napabilis ang paghahanap. Medyo matibay ang security system ng satellite kaya agad nitong natanggal ang hacker, mabuti na lamang at na-locate niya ang hinahanap natin gamit ang mga impormasyong nakuha ng agents bago maputol ang connection."

"Pinagpatuloy naman ni Techno ang pag-momonitor sa kanila in a simple way. And now that we have another computer geek, he can help on hacking the security system of the building we're going to attack. And it feels weird because according to Techno, may kakaibang signal siyang nasasagap mula sa loob, it's like sinadya para malaman natin." Tumigil siya saglit sa pagsasalita.

"How about me?" Napalingon ang lahat kay Scarlett na nakataas ang kamay.

"Sa plan B ka pa papasok, babe." Pang-aasar ni Ashton pero napa-irap lamang si Scarlett. Nag-ngisian naman ang iba.

"If we get outnumbered, papasok ang plan B, stand by ka lang sa malapit na place from our main destination. Magpapadala ng nga tauhan sina Dad, since you are the Vixen, you'll lead them. Assassinate as many as you want." Seryoso na palawinag na ulit ni Ashton.

"How about Zy?" Biglang tanong ni Krystal na siyang ikinakulo ng dugo ni Chaos.

"He'll rest until his fine. May plan C pa naman, that plan is to abort the mission and make another plan A, if he's fine by that time, he is free to join." Ngumisi si Ashton.

"When will this happen?" Tomm asked.

"Twelve midnight, Dad. I hope we finish this with plan A only."

"Are you all fully-prepared? I mean, based on your stories of what happened to the academy, it seems like they use bombs. Baka may nakatanim na bomba sa paligid noon?" Alalang tanong ni Vienne.

"Oh, yes. I forgot to mention. We have two bomb experts here. One from Claxton's gang and one from Cel's, so they'll come with us."

Naging matahimik ang paligid after niyang magsalita.

"Any questions?" Pahabol na tanong ni Ashton.

"Ah! How about your transportation?" Vienne suddenly asked.

"We'll use a chopper, Mom. Medyo malayo sa main destination ang helipad na gagamitin sa pagbaba so I already contacted some of our skilled drivers to drive us to our main destination." Tinaas ni Ash ang kanyang kilay, senyales na nag-iintay siya ng mga katanungan pero naging matahimik na ang lahat at wala nang balak magsalita.

Onfire Academy: The School of BadassesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon