Chapter 20- Col. Martinez

1 0 0
                                    

May 03, 2019. 5:30 hours.

Napahampas siya sa mesa ng kanyang opisina matapos marinig ang news galing sa Philippine Air Force. Nanginginig na napausal siya ng dasal.

First time in the history of the elite team headed by Capt. Ravena na pumalpak ang kanilang operation. The chopper was destroyed by the terrorist even before nito na-extract ang mga rescues.

Natuwa na sana siya ng magreport sa kanya si Kurt na maayos na nakuha nito si Candice sa mga kalaban kagabi. Kala niya ay tuloy tuloy na ang tagumpay ng kanilang operasyon.

Sa pagbabago ng kanilang operation ay lalong nanganganib ang buhay ni Candice at ng buong team nila. Hindi na niya saklaw ang mga mangyayari

Kailangang pumunta ng team nila sa nearest post ng Marines na mahigit 70 K sa kinaroroonan ng mga ito ngayon. Doon na ito pwedeng i-extract ng airforce

Hindi siya makapaniwala sa nalaman. Ano at isang babaeng muslim ang nagpahamak sa mga ito.

Samiya Ratirfa. That was the name. Kasalukuyan na itong bina background check ng kanilang intel. Ilang minuto lamang ay malalaman na niya ang pagkatao nito.

It was Candice who vouched for her life. Her innocent goddaughter protected a terrorist which endanger her life afterwards.

This thing about women and their soft hearts can kill his men. Hindi niya mapapatawad ang sarili niya kapag nagkataon.

Simula ng buohin niya ang elite team na ito five years ago ay marami na silang napagdaanan. Pero ito ang unang beses na nakompromiso sila.

Napatingin siya sa pinto ng may kumatok doon.

"Come in."

"Sir, ito na po ang result ng background check ng intel."

Inabot niya ang mga papeles. "Thank you, carry on."

Umalis na kaagad ang sundalo matapos niyang makuha ang mga papeles na dala nito. Binasa niya ang mga iyon.

Samiya Ratifa. 20 years old. Nakatira sa Cotabato. Studying nursing sa isang university. Pinsan ni Akbar Mabar.1st degree. Never na nasangkot sa terrorist group. Walang police at NBI records.

Hindi naman porke at pinsan ay kasapi na kaagad sa terorismo. Pero kung malinis nga ang babae ay bakit nandoon ito sa kuta nila Akbar?

What could be the reason why this woman is in that place same as Candice?

He needs to talk to Kurt or Candice asap. He made a call for Kurt using their commu.

"Kurt, nasaan na kayo? Si Candice how is she?"

"We are currently on foot sir. Kakatapos lang namin i-ambush ang mga kalaban. We are heading for the post, we are 50K far from it. Lorelle is okay, nauna na sila kasama niya si Kent."

"She is injured sir, kaya mahirap ang pag mobilize namin."

"How about the woman terrorist sir?Anong gagawin namin sa kanya pagdating sa post?" He can sense the anger in his voice

"I am afraid that she is clean. Kailangan kung makausap si Candice para makasiguro." He said in a calm manner.

Si Kent ang kinausap niya. Nakausap niya si Candice sa pamamagitan nito. She revealed to him na inoperahan nga ng dalaga ang nanay ni Akbar at si Samiya ang nag-assist rito.

"Kahit pa inocente siya ay huwag kang kampante anak. Baka mamaya ay pinapasakay ka lamang niyan." He warned her.

"When you reach the post ay makakauwi ka na. Hindi na makakasunod sa inyo ang mga humahabol sa inyo kapag nandoon na kayo sa location. Mag-ingat kayo anak." He said to her.

"Salamat po, ninong."

"Whatever happened Candice. Please make sure that you will be able to get there." Pahabol niya sa inaanak.

"Yes-ninong." He can sense in her voice that she is so afraid.

He called the marine post that they are about to go to. Inabisuhan na niya ang mga ito para maging alert sa pagdating ng elite team.

The air force chopper is on hold. Kapag nagawa nila Kurt na makarating sa post ay tsaka pupunta ang mga ito.

He is still hoping for this operation to succeed, with crossed fingers.

Inihanda niya ang sarili para magreport sa kanyang mga seniors. Alam niyang katulad niya ay worried ang mga ito sa naging takbo ng kanilang operation.

Napahawak siya sa kanyang cellphone nang magvibrate iyon.

Si Stella ang tumatawag. Nagtalo ang isip niya kung sasagutin ito o hindi. Paano niya sasabihin rito na pumalpaka ang kanilang opersayon.

The last time he talked to her ay panay ang iyak nito kahit sinabi niyang nakuha na si Candice sa kuta ng mha kalaban. Paano pa kaya ngayon?

Sa huli ay tinanggap niya ang tawag nito.

"Hello, Stella." He said in a calm voice

"Hello Resty, nandiyan na ba si Lorelle?" She said in her sweet and innocent voice.

Natigilan siya sa tanong nito. How can he break the bad news to her. Tila may bumara sa kanyang lalamunan.

"Stella, I have a bad news." He said before he sighed.

"Resty, please don't do this to me for the second time. Baka ikamatay ko na kung may nangyaring masama sa anak ko." She said woefully.

Naalala niya na siya rin ang nagbalita rito tungkol kay Larry. Siya ang naghatid rito sa masamang balita na KIA ito.

"It is not grave news. The operation just went a little shaky. Medyo hindi lang nasunod ang sa original na plan at kailangang magkaroon ng plan B." He said nervously.

"Tell me frankly Resty, makakauwi pa ba sa akin ng buhay ang anak ko?" She said in between soft sobs.

Umiiyak na naman ito. He felt terrible for her. Nakonsensiya na naman siya.

"Of course Stella, she will. I guarantee you that. Kung kailangang ako mismo ang maghatid sa kanya sa iyo ay gagawin ko."

"Please Resty, do not give me false hopes. Just tell me the truth. Do not sugar coat it just to make it sound sweet." Sabi nito na halatang pinapatapang lang ang sarili.

"I am not sugarcoating it, Stella. I give you my words." He said in his most sincere manner.

"You better do it, Resty. Or else you will be attending a mother and daughter's funeral soon." She said before she hanged up.

He sighed. Larry's widow is really tough to deal with, too.

He better go to the marine post to extract Candice. Kailangang may gawin rin siya para sa inaanak niya. He will do it for Larry and Stella.






LOVE AND DUTY Series: Xander❤LorelleWhere stories live. Discover now