Chapter 30-Col. Martinez

1 0 0
                                    

He greeted his elite team with the same snappy salute that they served him.Tuwang-tuwa siya na makitang kompleto ang mga ito.

His 12 men deserved a grand celebration. Kahit pa nakompromiso ang kanilang operasyon ay nagawa ng mga itong ma-carry out ang mission completely.

"Carry on, men!" He said smiling.

Tsaka lang nahagip sa kanyang mga mata ang kanyang pinakamamahal na inaanak kasama ang dalawang foreigners na nabihag rin ng ASG.

Nanlumo siya ng makita itong naka-cratches.

"Candice, anak!" He exclaimed.

Mabilis itong naglakad papunta sa kanya. Hindi ininda ang injury nito.

He run towards her. Niyakap niya ito ng mahigpit.

"Ninong," she said before she cried in his arms.

"It's alright now, anak. You are safe now." He said to calm her.

"Akala ko mamamatay na po talaga ako sa kamay ng mga dumukot sa akin." His god-daughter said in between sobs.

Napatiim-bagang siya ng marinig ang sinabi nito. He cannot imagine how she cope up with everything she went through. It must be so terrifying for her.

" I will never let them do that to you. Baka multohin ako ng Daddy mo kapag nagkataon." He said a joke to make her smile.

Nag-alsa ito ng mukha bagi ngumiti. "Puro ka talaga biro, ninong!" She said with a misty eyes. "I am really happy to finally see you ninong." Umiyak na naman ito.

"Umakyat ka na sa chopper, anak,  kakausapin ko lang ang mga resident soldiers dito." Utos niya rito.

Tinawag niya si Kurt para alalayan ang inaanak niya. "Kurt, please assist her."

Tumalima naman agad ang binata. Walang anumang kinarga nito si Candice pasakay sa chopper.

"Ninong!" She called his attention.

Lumingon siya sa inaanak. "What is it this time?" He asked.

"Si Samiya, isasama ko si Samiya." She said wearily.

"Yes. Ipapapakuha ko na siya para makasama sa atin. We will never left her behind, my dear."

Napangiti siya ng ngumiti ito ng matamis. Bumaling na siya sa mga sundalong nakahanay sa harap niya.

Nang makabalik si Kurt ay tsaka siya nagsalita sa harap ng kanyang.mga magigiting na sundalo.

"You never stopped amazing me." He said happily.

"Natutuwa ako na walang napahamak sa inyo. Again, pinatunayan ninyo na kayo ang number one elite team sa ating sangay sa AFP. And for that, you deserve a treat. We will celebrate this success, all in me!"

His team rejoice after hearing his speech.  Lalo na sa ipinangako niyang celebration blow out.

This celebration will be extra special dahil si Candice ang nailigtas ng mga ito. Bonus pa na nabaril ni Lt. Magno si Akbar Mobar at matagal itong makakabalik sa operasyon nito.

"Now, gather all your things. Pati ang muslim ay dadalhin natin sa brigade. Kailangan ko siyang makausap at mapasalamatan sa kanyang kabayanihan."

Agad na umalis ang mga sundalo matapos mag-snappy salute sa kanya.

Binalingan niya ang post in-charge na si Lt. Peter Oquias. He thanked him for readily accommodating his team.

"Walang anuman Col. Martinez." He said smiling.

LOVE AND DUTY Series: Xander❤LorelleWhere stories live. Discover now