Maaga siyang naglakad sa dalampasigan ng brigade. She loves to witness the sunrise. Mabuti na lamang at okay na ang injury niya kaya free na siyang nakakalakad.
Dala ang kanyang camera ay binaybay niya ang puting dalampasigan ng Sulu. She never imagined this place to be this wondrous.
She took a picture of every view that she find beautiful. Mukhang lahat yata nakuhanan niya ng picture. It is just breathtaking.
Napakunot noo siya ng makita ang isang lalaking nakahiga sa buhangin. It is too early for a sun bathing. She took picture of him. Mukhang lasing yata.
Napansin yata nito na may nakatingin rito kaya bumangon ito. Lalo siyang napakunot noo ng mapagsino ito.
Anong ginagawa ni Xander rito? Napangiti siya ng tumingin sa banda niya si Xander. Bakit kaya ang aga nito sa beach?
Teka dito ba ito natulog? Lihim na natuwa ang puso niya. Kung ganoon ay hindi ito tumabi kay Belle.
Lumapit siya rito bago lalong ngumiti ng maluwang. Binati niya ito.
"Good morning Captain!Bakit dito ka natulog?" She sounded concern.
He did not reply. He just gaze at her coldly.
Ano bang nakain nito at parang ang sama ng gising?
"Still in hang over?" Naisip niya na baka nasobrahan ng inom kagabi kaya masama ang gising.
"Nasaan si Kent? Bakit hindi mo kasama?Be careful being alone here in Sulu. Hindi porke't nasa brigade ka ay ligtas ka na talaga. Baka makidnap ka na naman ulit."
Nagulat siya sa mas cold na treatment nito sa kanya ng sabihin iyon. May mood sways din pala ang mga lalaki? Ano at kagabi lang ay masaya silang magkasama?Anyare rito?
"Ano 'to Xander?" Hindi niya natiis na tanong.
"Capt. Ravena, doc." He said coldly, again.
"Lakas ng trip mo no?Hindi ko alam kung nagdadrugs ka eh."
Nasabi niya sa inis niya rito. Ano ang gusto nitong mangyari?Bakit napakapormal nito ngayon?Ayaw na nito na tawagin niya itong Xander?
Bipolar ba ito? May split personality disorder kaya ito? Why so cold suddenly?
"I have to go Dr. Domingo. Ayokong makaistorbo sa inyo ng lover mo."
Napatingin na lamang siya rito ng iniwanan siya nito. He is acting so weird. Akala niya ay okay na sila kagabi pero bakit ang lamig ng pakikitungo nito sa kanya ngayon?
Nagkasalubong ito at si Kent na naka-camouflage. Binati ito ni Kent pero tumango lang ito bago umalis.
Nagkatinginan sila ng binatang bagong dating. Kahit ito ay nagtaka sa inasal ng kaibigan.
"Anong ginawa mo doon?" He asked her.
"Ewan ko ba. Bigla nalang dinapuan ng kasungitan sa katawan." She answered with a puzzled face.
Ano nga ba ang nangyari kay Xander? Bakit bigla nalang itong nag-iba sa pakikitungo sa kanya?
"Akala ko inaway mo." He joked.
"Nakita ko lang dito ng maglakad ako. Dito na yata natulog yon."
"Anyway, balewalain mo lang yon. Sorry if na late ako. Nagreport pa ako sa CO tsaka nagpaalam na ako ang escort mo ngayon."
She smiled at him.
"Okay lang, maaga lang talaga ako. Tara, maglakad pa tayo papunta sa dulo." Excited na yaya niya rito.
YOU ARE READING
LOVE AND DUTY Series: Xander❤Lorelle
RomanceCandice was kidnapped while enjoying her first ever vacation after she become a physician. She was taken by her abductors in the war zone island of Sulu. With the help of her ninong, she was rescued by elite warriors of AFP. To spice things up,one...