"I need another flight in L.A. this week. Mas maganda kung mas matagal ang layover, let's say mga 3 days or more. Ikaw na bahala. Change my schedule." I demanded as I call Corbyn on the phone. Kakabalik ko lang ng Manila kahapon from L.A. at may flight na naman ako ngayon sa Japan.
I needed to see Gabby again. I missed her so damn much.
Rinig na rinig ko ang malakas na tawa ni Corbyn sa kabilang linya.
"Lakas talaga ng tama mo 'no? 'Wag ka mag-alala, support kita diyan para saan pa at naging anak ako ng tatay ko." Proud na proud na naman ang loko loko sa sarili niya.
"So you'll do it?" I asked patiently.
"Ikaw pa ba? Alam mo namang malakas ka sa'kin. It's a yes for me, pasok ka na sa PGT." Malokong sagot niya.
I massaged the bridge of my nose. "Are you sure? Maayos mo ba agad?
"Bro, don't you trust me? I'm hurt."
I rolled my eyes. "Minsan kasi puro kalokohan ka lang kaya hindi ko na alam kung totoo na ba sinasabi mo."
"Ouch. But I'll talk to the airline later. Basta 'wag mo akong kakalimutan sa kasal mo. Ako best man mo, ah?"
"Kahit bigyan pa kita ng bagong sports car."
"Yes naman papi yayamanin! Porsche 911 Turbo. Color gray."
I smirked. "Done."
We just landed in Narita International Airport in Japan at bukas pa ang flight ko pabalik ng Manila. Corbyn called again to update me about the change in my schedule. The earliest possible flight in Los Angeles was tomorrow night. Wala na akong pakialam kahit limang oras lang ako makakapagpahinga pagkagaling ko ng Japan para lumipad na naman for a 15-hour flight to L.A.
Kaya ko.
Hindi na ako makapaghintay, I wanna go back to Los Angeles so bad.
"Cap, come with us, the whole crew is going to Ichiran for a ramen. Let's go?" Ciara said. She was walking beside me as we exit the airport with our luggages.
"Sure. Anong oras?" I might as well eat before I rest to recharge myself for the long flights tomorrow.
"Later, I'll knock in your room 'pag aalis na." She said lively.
"Okay."
"Do you want to stroll around the city? Mahaba pa naman ang time natin dito maybe we could visit some museums and temples muna before we leave." She asked hopefully.
"Sure. Basta sandali lang because I need to rest for the flight tomorrow."
"We're flying from Japan to Manila lang, since when did you need rest a short flight, e kaya mo nga mag-stay for more than 18 hours sa flight." She teased.
"I have flight tomorrow night to L.A."
"L.A.? Wala naman tayong flight doon, ah? 'Di ba after Japan sa New York ang next flight natin, and sa isang araw pa 'yon." Naguguluhan na tanong niya.
"I had my schedule changed. I'm going back to L.A tomorrow night."
She scoffed. "Bakit, gusto mo siyang makita?" I knew she was referring to Gabby.
I stopped walking and she did too. "Yes." I said shortly.
"Max, baka nakakalimutan mo sinaktan ka niya, tapos ikaw maghahabol sa kaniya ngayon?"
How could I ever forget that?
"I know. But that doesn't change the fact that I still wanna see her."
BINABASA MO ANG
Scars and Skies Above (Sky Series 1)
RomanceGabby, a nursing student and an aspiring doctor, met Mason Adryx, a student pilot and a club owner, on a bar while celebrating her friend's birthday party. After their encounter, Gabby was so determined to meet him again. And she will do everything...