9

2.1K 37 0
                                    

"Hi! I'm back!" sigaw ni Mia pagkalabas nung prof.

Syempre tatambay nanaman yan dito, buti nalang last class na namin to.

"Gaga ka, di ka talaga pumasok?" sabi sakanya ni Ivy.

"Gosh, ano pa bang aasahan mo sa gaga na yan buti nga pumasok pa kanina eh" sabi naman ni Ava.

"Why ba? Eh its boring there eh, i don't have kachikahan" sagot ni Mia.

"Gaga ka, wag ka ng maingay nandyan na yung prof namin" sabi ni Ava at dumating na nga yung prof namin kaya pumunta na siya don sa gilid.

"Hoy, tara kila Ivy" sabi ni Mia paglabas nung prof. Kaya nagligpit narin kami ng gamit.

"Ay wow, bahay mo?" sabi sakanya ni Ivy.

"Tara na, iinom lang naman" sabi pa ni Mia. Gaga talaga kakainom niya lang kahapon eh.

"Gaga ka, kakainom lang natin kahapon ah" sabi sakanya ni Ava.

"Beer lang pramis!" sabi pa niya.

"Pantanggal stress lang! Nakakastress tong course niyo eh! Nakinig lang ako saglit nastress nako" sabi niya

"Ikaw magbayad ha" sabi ni Ivy.

"Sure!" sabi lang ni Mia kaya umalis na kami.

"Nagpasundo ka ba, Sky?" tanong ni Ivy sakin.

"No" sagot ko. Tinext ko narin si Mommy na late ako makakauwi.

"Tingnan mo si gaga, magpapahatid nanaman yan kay Cloud mamaya kaya hindi nagpasundo" sabi ni Ava.

"Taray ni gaga, dumadamoves" sabi ni Mia ata tumawa pa. Sarap sabunutan ni gaga.

"Why? Its a chance na papalagpasin ko pa ba?" sabi ko sakanila.

"That's my girl!" proud na proud pang sigaw ni Mia.

"Tara na" sabi ni Ivy dahil nandon na yung sundo niya kaya sumakay na kami.

"Ma'am Ivy, ihahatid po ba natin sila?" tanong nung driver niya.

"No, po. Pupunta po sila samin ngayon, and punta po muna sa convenience store dyan saglit" sabi ni Ivy.

Tumango nalang yung driver nila.
Pagkadating namin sa convenience store malapit kila Ivy bumaba si Mia para bumili nung beer.

"Mga gaga kayo, ang bigat ha" sabi niya samin pagkalagay nung case ng beer sa likod.

Gaga talaga sabi saglit lang pero mukhang maglalasing siya.

"Gaga ka, maglalasing ka ba ngayon ha" sabi sakanya ni Ava.

"Of course not!" sagot niya lang at dumiretso na kami kila Ivy.

Habang nasa byahe si Mia nangealam pa don sa kotse, may pa music pa si gaga.

"Oh, Ivy. You're here na pala" sabi ni Tita pagdating namin.

"Oh your friends are here din pala" sabi ni Tita

"Hi, Tita!" energetic na sabi ni Mia at niyakap pa si Tita. Gaga talaga.

"Wala na Ivy, si Mia na daw anak ni Tita" sabi ni Ava at tumawa pa.

"Mom, punta na kami sa room ko" sabi lang ni Ivy.

"Oh okay, ipapadala ko nalang yung snacks niyo mamaya" sabi ni Tita at dumiretso sa kitchen.

Kaya masarap tumambay dito eh, laging may palibreng pagkain, paglabas mo busog kana.

"Let's drink naaaa!" sigaw ni Mia pagpasok namin sa room ni Ivy.

"Gaga ka talaga, akala mo ba club to ha?" sabi sakanya ni Ava.

"Hoy, nandito na ba si Cloud?" tanong ko sakanila nung nagbubukas na sila ng beer.

"Gaga talaga, si Cloud lang ata pinunta niya dito" sabi ni Ava

"Why ba? I'm just asking lang naman" sabi ko at uminom.

"Tingnan mo, pumunta ka dyan sa may tapat ng room ko" sabi sakin ni Ivy.

"Omygosh! Baka pag pumunta yan don, di na makabalik" sabi naman ni Ava.

"Gaga, hindi ako pupunta" sabi ko nalang at uminom na kami.

"Ivy?" biglang may kumatok kaya napalingon kami don. Shete si Cloud ata yon.

"Pagbuksan mo na bebe mo, nahiya ka pa" sabi ni Ivy sakin kaya pumunta agad ako sa pinto.

Pagbukas ko nagulat pa siya na nandon ako.

"Why are you here?" tanong niya

"Lah, bawal ba?"

"Just asking" sabi niya at inabot sakin yung plate na may lamang cookies and juice. Wala na bang iba? Char!

"You want?" alok ko. "Me" sabi ko bago pa siya makasagot.

"Can i eat you?" sabi niya, pota eto nanaman.

Nagbibiro lang po ako, bat naman ganon. Sineseryoso na ata ako neto eh, gosh ang assuming mo Sky.

"Hala, kuya wag po" sabi ko kaya natawa siya, gosh ginagawa nanaman akong clown nitong lalake nato ha.

"Hoy! Tama na landian! Nagugutom na kami dito Sky oh!" sigaw ni Ava.

"Mamatay ka sa gutom dyan gaga ka" sabi ko sakanila. Mga panira.

"Go there na" sabi sakin ni Cloud.

"Where are you going na?" tanong ko

"In my room" sabi niya

"Can i go there too?" tanong ko, shete ang harot ha.

"Why?"

"Hoy! Baka kung ano na iniisip mo ha! I just want to check your room, malay ko ba kung may babae kang tinatago dyan" sabi ko

"You're the only woman i have" sabi niya. Pota shet, yung puso ko mama.

"Oh, kinilig ka naman" sabi niya pa. Pota panira naman tong lalake nato.

"Panira ka hano, tara na nga sa room mo" sabi ko at maglalakad na papunta sa room niya nung hinila niya ko pabalik.

"What? Ayaw mo ba?" sabi ko

"Bigay mo muna sakanila yan" sabi niya at tinuro yung hawak ko. Shete dala ko pa nga pala yung cookies tsaka juice.

"Oh" sabi ko at inabot kila Ivy yung hawak ko.

"Labag na labag sa loob ni gaga oh" sabi naman ni Ava.

"Bye na! Pag di ako nakabalik, mauna na kayong umuwi ha" sabi ko kay Mia tsaka Ava.

"Gaga ka, san ka pupunta?" sabi ni Ivy.

"Sa room ni Cloud" sabi ko

"Don't forget gumamit ng protection girl ha!" sabi pa ni Mia. Gaga talaga.

"Galingan mo, gaga ka!" sabi naman ni Ava.

"Goodluck, Cloud! Galingan para magkaroon nako ng pamangkin!" sabi naman ni Ivy. Mga gaga talaga.

"Tara na, wag mo na sila pakinggan, baka gawin mo pa" sabi ko at nauna na sa kwarto niya..

Reaching the Sky (University Series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon