25

2K 36 0
                                    

"Ma'am you need to sign this po" sabi ni Jane pagkatapos ng meeting ko. Nandito nako ngayon sa office.

Kinuha ko nalang yung mga documents and started to sign it.

"Hoy, uwi na ko ah. Bye!" sabi ni Ivy pagkadaan niya sa office ko. It's already 5pm.

7pm nung matapos ko na lahat ng kailangan gawin so i can go home na.

Shit magcocommute nga pala ko ngayon. Ang tanga naman kase, Sky.

Wait! He did not tell me naman kase na iniwan niya pala don.

So ayon nga pagbaba ko ng company, aalis na sana ko para mag-abang ng taxi nung biglang may pumarada na kotse sa harapan ko.

"Do you need a ride?" sabi ni Cloud pagkababa nung bintana sa shotgun seat. What the hell? Ba't nandito pa yan.

"No thanks" sabi ko at nilagpasan na siya.

Pero pota, hinarang nanaman niya yung kotse sa harap ko. Muntik pakong mabangga hayop nayan.

"What the?! Gusto mo na ba kong mamatay ha?!" sigaw ko sakanya.

"Alam kong patay na patay ka saken. Pero ayoko namang mamatay ka talaga" kalmado niya pang sabi.

"Kapal naman ng mukha mo" sabi ko at inirapan siya tsaka naglakad nalang ulit paalis.

"Ayaw mo talaga? Madalang na may dumaang taxi ngayon dito" sabi niya pa.

"I don't care" sabi ko lang habang patuloy na naglalakad.

"Okay, sabi mo eh" sabi niya at pinaandar na yung kotse niya tsaka umalis. Pota, di man lang ako pinilit?! Walang kwenta.

At ayon nga wala akong choice kundi mag intay na may dumaan ditong taxi.

7:30 na pero wala paring taxi! Kinuha ko yung phone ko para tawagan si Ivy at magpasundo pero pota nakisabay pang nalowbat yung phone ko! Ang malas naman oh!

Aalis na sana ko don dahil madilim na sa pinupwestuhan ko nung may pumarada nanaman na sasakyan sa harap ko. Pota, si Cloud nanaman ba to?!

"Oh? Nandyan ka pa?" asar niya pa.

"Wala kang pake" sabi ko at inirapan siya.

"Sumakay kana kung gusto mo ng umuwi" sabi niya pa.

Fucking shit! Wala akong choice! I need to go home na! Shit naman, okay lang yan Sky. Ngayon lang naman to, hindi na mauulit. Well, I'm not really sure.

"Fine" sabi ko at padabog na sumakay sa kotse niya.

Nagsuot nako nang seatbelt, pinaandar na rin niya yung kotse.

Buong byahe nakatingin lang ako sa labas at walang nagsasalita samin.

"We're here" sabi niya pagdating namin sa condo ko.

"Thanks" sabi ko at bumaba na. Gosh, it's so awkward there!

Dire-diretso nalang akong pumunta sa elevator at pumunta sa condo ko.

Kinabukasan maaga nanaman akong nagising shet naman. 7am palang kaya nagbreakfast nako sa condo.

And gumayak nako, i just wore a shirtdress and heels. And then bumaba nako at pumunta sa company.

"Goodmorning, ma'am!" energetic na bati sakin ni Jane pagpasok ko ng company.

Nginitian ko lang siya at dumiretso sa office ko. Sumunod narin siya para sabihin yung schedule ko for today.

Reaching the Sky (University Series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon