"Hoy, gumising kana nga" sabi ko kay Cloud na nakasandal parin sakin.
Akala niya ata mauuto niya ako, eh kanina pa siya nakagising gagong to.
"Hindi ka gigising?" kunyaring seryoso kong tanong sakanya.
"Eto na nga eh" sabi niya at dumilat agad. See? Kanina pa siya gising dyan.
"Tara na sa labas" sabi ko at hinila na siya patayo.
"Inaantok pako, tulog muna tayo sa taas" nakangisi niya pang sabi.
"Mag isa ka" sabi ko at tinalikuran na siya para maunang lumabas. Nasa garden na kasi sila Ivy.
"Eto na nga po, lumabas na po ang mga mahaharot! Magbigay galang po tayo!" sigaw ni Mia pagkakita samin kaya napalingon tuloy yung ibang bisita, gaga talaga.
Nandon sila sa may isang table don sa may garden.
"Gaga ka, manahimik ka nga dyan" sabi ko kay Mia pagkalapit ko sakanila.
"Ay waw buti naisipan niyo pang lumabas" sabi ni Ivy pagkakita samin.
"Nasiyahan ata sa loob. Hoy! Sigurado kayong natulog lang kayo don?!" sabi naman ni Ava. Gagang to kung ano ano nanaman nasa isip.
"Gaga ka, kung ano ano nanaman iniisip mo" sabi ko at binatukan siya.
Nakaupo na sa kaniya-kaniyang table na yung mga bisita and nandun din sa gilid yung parents ni Ivy kasama yung parents ni Cloud and iba pa nilang relatives.
Meron din don na mga business partners siguro nila Tito.
Nandon silang lahat sa isang
mahabang table."So guys, Let's sing a birthday song muna for Selene Ivy then dinner na and pagkatapos non let's party naaaaa!" sigaw ni Mia sa harap habang hawak pa yung Mic.
So ayon nga kinantahan na namin ng birthday song si Ivy. Syempre ano pa ba kakantahin namin?
"Happy Birthday Ivy!" sigaw namin matapos kumanta.
"Thank you!" sigaw din ni Ivy at hinipan na yung cake.
"Okay, meron lang konting speech si Mommy at Daddy for Ivy" sabi ni Mia at binigay yung Mic kila Tita na nagpunta na sa harapan.
"First of all, thank you sa lahat ng pumunta sa birthday ng aking unica hija, Selene Ivy. And Ivy, my beautiful daughter. I just want you to know that i always want you to be happy, and that, me and your Dad will always support you no matter what happen. Stay kind and caring. Remember that i always want the best for you. I love you!" sabi ni Tita at nagpunas ng luha niya.
"Hi everyone! I just want to say thank you to all of you for coming. Especially to my business partners, i know that you're all busy but you make time for this special event. So thank you. And to my daughter, i love you that i will do everything for you just to make you happy." sabi lang ni Tito. At bumalik na sila sa table nila.
"Okay! Thank you for that wonderful speech! So guys, let's all have dinner!" sabi ni Mia kaya nagsitayuan na yung mga guest at pumila na para makakuha ng food.
"Hey, yan lang ba kakainin mo? Ayaw mo ng rice?" tanong sakin ni Cloud nung makita yung laman nung plate ko.
Well, hindi nga ako masyadong nagrarice diba? So puro yung dish lang kinukuha ko.
"I'm fine with this" sagot ko lang.
"No, you're not. Magrice ka nga" sabi niya at nilagyan ako ng rice. Pota naman.
BINABASA MO ANG
Reaching the Sky (University Series #1)
Teen FictionCloud Riley Martinez is aware that he will be having an arrange marriage after his graduation and he did not complain, until he met Crystal Skyler Perez. (University Series #1)