CHAPTER 19

350 28 1
                                    

BYAREN

"THE training was done smoothly. Madali lang pala kayo turuan," said Alicia while showing her sweet smile. I can't deny that this woman is pretty good-looking. Kaya naman hindi na ako nagulat na halos karamihan sa mga sundalong lalaki na nandito ay may gusto sa kaniya.

Actually, isa rin si Alicia sa mga na-rescue sa operasyon. Natagpuan sila ng mga sundalo sa bar kasama ang tatlo nitong mga kasama. She's working there as an entertainer and dancer, ang tatlo naman ay mga service crew. Na-trap daw sila doon at naabutan ng lockdown. Dahil sa galing ni Alicia sa paghawak ng baril at galing sa self-defense ay napagdesisyunan ng general na isali siya sa arm forces team. Ang tatlo naman niyang mga kasama ay kasali ngayon sa medical team. Paano ko nalaman ang mga impormasyong 'to? Kinuwento kasi sa akin ni General Mosque.

"Well, we're just fast learner I think? Hindi naman mahirap ang mga pinapagawa mo," sabi ko. Nagpatuloy naman kami sa paglalakad. Pupunta kami ngayon kay General para pag-usapan ang operasyon patungkol sa Chinese Scientist na kinidnap ng mga 'di kilalang tao. Pero nakakasiguro akong mga taga-rito lang din ang mga iyon.

General Mosque already know my real identity. Sinabi ko sa kaniya ang totoo kahapon ng matapos ang training namin sa taekwondo. Nang una ay nagtakapa siya kung bakit itinago ko ang tunay kong pagkatao. Then, I decided to explain everything to him. Mabuti nga at nagawa niya pa akong paniwalaan. May kotub na raw siya nung una, kamukha ko daw kasi ang isang mayamang bussiness man na kaibigan niya.

And to my surprise... he's referring to dad. Magkaibigan sila ni dad. Alam niya ding kapatid ko si Byanard.

Hindi na daw siya nagulat sa ipinakita kong galing sa training. Kompyansa siyang enough na ang mga skills ko para maging part ng team.

General Mosque wanted me to be the leader of the next operation which is ang pagpunta sa mga Malls and Supermarket para mangalap ng mga pagkain. Kaunti na lang daw kasi ang supply at tiyak na mauubos na ito sa darating na araw. Hindi pa rin kasi nagpapadala ang gobyerno ng isang truck ng mga pagkain.

Natatakot siyang ang gutom ang pumatay sa lahat ng mga kasama niya. Agree naman ako roon. Mahirap talagang kalaban ang gutom.

At ngayon, pag-uusapan namin ang tungkol sa operasyon at kung kailan isasagawa iyon. Hindi na ako tumanggi sa alok niya. Wala rin naman akong rason para tumanggi.

"I'm really curious about the two of you," rinig kong sabi ni Alicia. Napatingin ako ng ako ng saglit sa kaniya.

"Why? Do I look suspicious?" natatawa kong tanong.

Nagpatuloy ang paglalakad namin. Ang mga sundalong nakakasalubong namin ay napapatingin agad kay Alicia. Most of the guys here are attracted to this woman. Who wouldn't? She's the definition of the word perfect. She had everything. But despite of those charachteristics, I didn't find myself adoring her. And I'm not attracted.

"Hmm, yeah. Pati na rin yung chinitong kasama mo," aniya. Ramdam ko naman ang pagtingin niya sa akin. I can see it through my peripheral vision."That woman named Bliss, is she your girlfriend?"

Automatikong nabaling ang tingin ko sa kaniya.

"Why did you ask?" pabalik na tanong ko. I didn't know the answer to her question. That's so sudden. Do I look like a boyfriend of Bliss?

"Question with another question? Yes or No lang naman ang isasagot mo."

"What do you think?" Ano ba kasi ang isasagot ko? I want to say no. Pero parang naguguilty ako, tsk.

"Oh c'mon Alzart! Just a simple yes or no will do," natatawa nitong sabi. "Just answer me. I really wanted to know your answer."

This woman is wierd. She act like a bit clingy. And I hate it. Kung lalaki siguro 'to baka kanina ko pa siya sinipa. I hate too many questions! Lalo na yung mga tanong na wala namang laman!

Nowhere To HideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon