Vanilla
"Van, Can I borrow money?"
Katatapos ko lang maligo. Samantalang si Carmi naman, my two-year long girlfriend is still laying on her bed.
I bought her a condo unit kasi sabi nito ay ayaw nitong pinakikialaman ito sa bahay ng mga ito. Kaya naman nagpabili na din ito sa akin ng unit nya para daw if in case ay may mapupuntahan kami pag nasa mood kami pareho pag sexy time.
"Para saan?" Kaswal na tanong ko dito. Pero nagtataka na din ako kung bakit hindi sumasapat sa kanya yung binibigay kong allowance. I'm transferring a million on her account every month.
"May mga babayaran sa bahay e. Sabi ni Daddy baka daw pwedeng makahiram ng Ten million."
"Ten Million?" Napalunok ako.
"Yes. Barya lang naman yun sayo, di ba?" She stood up on her bed and went towards me, still naked. Inilagay pa nito yung kamay sa leeg ko.
"Carmi, Ten million is still Ten million. I'm not even earning that much a year."
Nalungkot naman yung itsura nito. Halatang namomroblema.
"Kung ibenta na lang kaya natin itong condo unit? Kelangan kasi ni Daddy talaga e."
"Why don't you tell him to ask for a company loan? For sure my Dad won't say No to him. He's one of his advisors."
Mabilis namang umiling si Carmi.
"Syempre nakakahiya pa din sa Daddy mo. Alam mo naman ang palakasan system. Baka sabihin ng mga tao just because I'm your girlfriend, ginagamit na namin iyon."
I took a deep breath. Actually, I'm not against this. It's just money anyways. Kikitain din naman.
What I'm against with is yung ideya na sobrang lakas nitong gumastos and I'm not even seeing any worthy investment.
Si Leigh nga who is earning millions a month is so stingy. Hindi ito bumibili ng kung ano-ano. As I've found out, her monthly expenses is not even exceeding a hundred thousand a month. Model pa ito ng lagay na iyon. Well, given that she have lots of sponsors.
Tapos si Carmi, nauubos nito yung allowance na binibigay ko monthly. Yung unit naman nabayaran ko naman ng full payment.
Ayoko naman mag-isip ng hindi maganda, pero syempre parang sobra na din kasi. I love her. Pero hindi ba dapat matuto din syang mag tipid?
"Carmi, mas mabuti siguro kung kakausapin ko yung Dad mo to explain it to him. Baka investment naman pala yung pagkakagastusan, I can vouch him in taking a bank loan."
Halatang naiinis na tinanggal nito yung braso na nakapulupot sa leeg ko.
"Huwag na lang, Van. Sasabihin ko na lang kay Dad na ayaw mo."
"Carmi. I'm offering options. It's not like I don't want to help. Pero hindi ba at naglabas na din tayo ng five million just two months ago dahil din sa gastusin na hindi naman natin alam kung para saan?"
"Nagbibilang ka ba?"
Natahimik naman ako nang magtaas na ito ng boses.
"No. Hon, hindi naman sa ganun. Ang sinasa—"
"What? Na masyado na kaming maluho ganun?" Itinulak nya pa ako na ikinapaatras ko.
"Hey, I didn't say that."
Mabilis na sinangga ko ng braso ko yung sampal na ibibigay nya sana sa akin.
This scene is not new to me. Lalo na pag hindi ko nabibigay yung gusto nito. Basta na lang itong mananakit.
BINABASA MO ANG
Vanilla's Poser Girl
ChickLit"What makes you think you're already in love? You haven't even met that Zero." Natawa naman ako sa kaibigan kong si Leigh habang inaayos ko yung sintas ng sapatos ko. "Why Leigh? Do you fall in love at first sight? Hindi naman din di ba? Saka sabi m...