Chapter 8

15.3K 891 494
                                    

Vanilla

"Leigh, sige na please."

Katatapos ko lang magpalit ng damit nang maabutan ko si Railey na nakaabrisyete kay Leigh at kinukulit ito.

The rest of the girls are already doing their warm-ups.

Oo, nung una nahihiya din ako. But when they smiled upon seeing me, nawala na din yung hiya ko. They're still my friends afterall. Sabi nga ni Sammie, that's what friends are truly are. We'll still choose each other kahit minsan hindi na kapili pili.

"Ang kulit mo, Rail. I clearly told you that I don't want to."

"C'mon. Bilihin mo na yun, please? Baka kasi bilihin ko ni Ariston. I really hate that guy. He's truly annoying. Saka maawa ka samin ni Terry. Type nung gagong yun si Sam di ba?"

"Ex mo si Ariston di ba? Why don't you just set him straight that you don't want to deal with him anymore?"

"Exactly, kaya dapat bilihin mo yung bakanteng unit doon sa tabi ni Sammie. Para magkakapit-bahay na tayo." Pilit pa ni Railey.

Si Leigh naman ay nag stretch na din ng upper body nito.

"I don't see the logic that's concerning me." seryosong sabi pa nito. "Why don't you just ask Grant?"

"Ayoko kay Grant. Ang daming babaeng huma-hunting doon. Mamaya pati kami ni Sam madamay pa." kuntodo nakasimangot na talaga si Railey kay Leigh.

"I dont want to. It's just a waste of money. Our house is too big to fit everyone tapos gagastos pa ko just to have a condo unit. I don't see any difference in living at our house and living alone." Leigh gently pat Rail's shoulder.

Si Railey naman ay nakasimangot na talaga na tumalikod kay Leigh. Pero pagkakita sa akin ay agad ako nitong binati.

"Hi, Van. Can you do me a favor?"

Parang alam ko na yung sasabihin nito sakin kaya mabilis na hinanap ng mata ko si Leigh.

"I'm sorry, Rail. I can't afford to have any expenses right now. Leigh is managing my money."

"Talaga?" Tila nabuhayan naman ito nang sinabi ko iyon.

"Hey, Van. Come here. Stretch tayo." Tawag sakin ni Leigh na nakapamaywang na.

Sumenyas naman ako na sandali lang dito na tinanguan nito.

"Bakit?" I curiously asked Railey.

"You know Ariston is courting me again, right?"

I gave her a blank stare. "That doucebag na nanligaw din kay Sam? Yung nagpost pa ng stolen pictures ni Samantha wearing just swimsuit?"

Tumango naman si Railey.

"Bibilhin nya kasi yung unit na katabi nang samin ni Sammie. If he bought that, Terry will be seeing him everytime. Kawawa naman si Terry. Mamaya kung anong gawin ni Ariston kay Terry kasi di ba type non si Samantha?"

Napalunok naman ako. Kawawa nga naman si Tinkerbell.

"You know Terry has some sort of insecurities. Baka pag nakita nya si Ariston, kung ano na naman ang gawin nong pagtakbo kay Sam. Baka masira pa yung relationship nila. Can we bear that?"

Umiling ako. I know Sam can be a pain in the ass whenever it concerns Terry. Kaya siguradong mambablackmail na naman ito samin ni Leigh to help her.

"Ako pa naman halos laging wala sa unit ko. Tapos si Sammie di ba may times na straight hours yung duty sa hospital? Terry will be left in their house alone. Paano na lang kung..."

Vanilla's Poser GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon