Leigh
"C'mon Leigh! Get up!"
Napabalikwas ako ng higa nang biglang pumasok sa kwarto namin ni Vanilla si Hariette at Railey.
"Hi, Leigh!" Si Railey naman ay dinamba ako pahiga ng kama. "I missed you. Libre mo naman ako ng drinks. Pulubi na din ako."
Natawa naman ako ng panggigilan ako ng halik ni Railey sa pisngi.
"Hoy, Railey. Gaga ka. Pag ikaw naabutan dyan ni Van, yari ka." Kantyaw pa ni Aria na nakasandal sa pintuan ng kwarto. Katabi nito si Corinne.
"What? Break na kaya sila. Di ba Leigh?"
Napakunot naman ang noo ko. Ako ba at si Vanilla ang pinag-uusapan nila?
"Hindi naman kami nagbreak a?"
"Oh? Talaga? E bakit narinig ko si Alliston kagabi saying mas mabuti nga na hiwalayan ka na daw ni Van. Dahil bad ka daw."
"Anong bad?"
"She's mentioning about what you did to Vanilla. The program that just earned your doctorate. Tsk. Tsk. Man, that's truly a masterpiece. And a bit.. Hmm.. Not nice?" komento pa nito.
"Hey.."
"Don't worry." Si Hariette. "Our vote is in you. We have decided to kick her out of the group."
Tiningnan ko silang apat. So ibig sabihin, those who weren't here took Vanilla's side?
"It's okay, Leigh. Saka tutal naman wala ka nang babayaran, let's use your money wisely. Ipanlibre mo samin. Bottomless drinks!"
"Yeah." Segunda pa ni Hariette. "Hindi lang si Vanilla yung babae sa mundo no. There's a lot out there. Stop chasing her this time. Tayo naman yung magpapachase."
Tiningnan ko naman si Hariette.
Is she still talking to me or to herself? She's been the one chasing Grant all along. Di naman sya pinapatulan ni Grant. Gee!
"Take a bath, Leigh. Where's your phone?" hinatak na ko ni Railey patayo.
Itinuro ko yung cellphone ko na nasa table.
"I'm going to call, Van. Break up with her in the phone. She's an ass anyways. She's no longer part of our group. I'm kicking her out."
Nang kukuhain na ni Railey yung phone ko ay mabilis ko syang itinulak pahiga ng kama ulit. Sabay kuha ng mabilis sa phone.
"Stop it Railey. She have every right to get mad at me for lying." I insists while hiding my phone on my back.
"No, she has no rights. It's her fault." giit pa nito.
"I did her wrong, Rail. If I had been honest with her from the start, this could not lead us here. I... I-I went over my head. Hindi ko sya binigyan ng chance na magdecide on her own. I even use her. She's right. Ako yung nagkanulo sa kanya. Masyado akong na-overwhelm sa ideya that she's too weak. I've controlled her. Ngayon na pinipilit nyang ipaintindi sakin yung pagkakamali ko, imbes na intindihin ko din sya, mas nagagalit pa ko. I'm the worst. "
"Ain't that loving? Saving all the best for good? But she wasted it. Kahit hanggang ngayon di ba? She's seeing Carmi. Sino bang matinong tao yung gagawa non? Inabuso na nga sya, nagpapakagaga pa sya para siguraduhin na okay yung baliw na yun. She's really a dimwit. Napakagaga."
I gaped at Railey. I know she can be a bit nasty but I didn't expect her to be that rude to Van. They were both partners in crime. Lahat ng pang-aasar at kalokohan ni Vanilla, Railey is the one covering up. So what's going on now?
BINABASA MO ANG
Vanilla's Poser Girl
ChickLit"What makes you think you're already in love? You haven't even met that Zero." Natawa naman ako sa kaibigan kong si Leigh habang inaayos ko yung sintas ng sapatos ko. "Why Leigh? Do you fall in love at first sight? Hindi naman din di ba? Saka sabi m...