A/N: Hi guys. Happy 200 reads🎉🎉🎉road to 300 reads😊 na po tayo. Thanks for your support. I hope mas subaybayan niyo pa to.I dedicate this story to my bestfriend na walang sawa akong sinusuportahanQueenieMapula. Labyu always bes😘
PS: I have an upcoming series storiespo. Gagawin ko pa po sya after this and I hope basahin nyo po yun😉😊. It's called Bon Garçon Series. Anyway, here is the chapter 9. Hope you'll enjoy it.
Bug Out😉
******
Chapter 9THIRD PERSON'S POV
Ilang oras ng naka-upo si Annixa sa ilalim ng puno, ang tambayan nya. Maganda ang punong ito. Malaki kasi ito at walang mga langgam na kumakatay sa punong ito. Habang nakaupo, pinagmamasdan lamang ni Annixa ang paligid. Ang lugar na yun kasi ay parang garden. May swing at meron ding iba pang mga puno nakatanim doon. Pero itong puno na kinaroroonan nya ang kanyang paborito. Ito kasi ang pinakamalking puno sa lahat ng puno dito.
Habang nagmumuni sya di nya alam na may nagmamasid pala sa kanya. Unti-unti itong lumpit at ginulat sya.
"Boo!"
Napahiyaw sa gulat si Annixa at nilingon ang marahas na nanggulat sa kanya. Si Vladimir. She rolled her eyes at him.
"Waaahh!!! Ano ba panot! Panira ka eh." inismiran pa nya ito. Sa isip isip nya panira talaga tong panot na to.
"Ang panget mo kapag nakatulala nerd! HAHAHA." Hinawakan pa nito ang tiyan habang tumatawa at tinuro ang mukha nya.
She rolled her eyes "No one's asking you panot" tinanong nya ito kung anong ginagawa ni Vlad dito sa paborito nyang tambayan. "Ano bang ginagawa mo dito panot? Kita mong nagrerelax ako dito at sinira mo lang."
"This is not your property nerd. This ours so don't ask me why I am here because anything you can see here is MINE." he smirk
Edi wow.
"Ah? Ganun? Eh sana hindi nyo nalang to ginawang school. Ginawa nyo nalang sana tong bahay nyo kung ayaw nyong ishare. Share share naman siguro diba?" Pinalaki nito ang mga mata habang nakatingin kay Vlad. Mine daw tss.
"Well nerd, as you can see. Sa yaman namin. Hindi na namin kailangan ng ibang bahay. We have our own mansion and we are already satisfied on that" pinagpag pa nito ang shirt na para bang may dumi dito at tumingun nang nagmamayabang.
"Ahh. Share mo lang?" Plastik pa itong ngumit kay Vlad.
"Ha-ha-ha. Whatever nerd. You're nonsense to talk to." he rolled his eyes at her.
Parang bakla
"You're the one who's talking nonsense here panot. Not me." she said in a 'duhh' tone.
"Whatever nerd" he rolled his eyes.
Napansin ni Annixa na panay ang rolyo ng mga mata ninyo. Naisip tuloy nya na baka bakla ito. Natawa sya sa iniisip.
"Why are you laughing nerd?" Tanong nito, pagkatapos ay tumingin ito ng nakakaloko. "Kinikilig ka nuh?" Tinaas taas pa nito ang dalawang kilay habang sinasabi yun "Well sino ba kasing hindi kiligin sakin. Maswerte ka nerd ako ang kasama mo ngayon" tumingin pa ito ng nakakaloko.
"Eww, hindi ako kinikilig nuh. At tsaka, I did not ask you to stay here. Nauna kaya ako rito panot. Kapal naman ng mukha mo. "
"Admit it nerd." He smirk.
"Im not." she also smirk at him
"Okay if you dont want to admit it."
Natahimik ulit sila at nakatitig lang sa harapan. Panay naman ang buntong hininga ni Annixa at naalala na naman kung bakit sya napadpad sa paborito nyang tambayan.
Pagkalipas ng mahabang katahimikan. Hindi na mapigilan ni Vlad na magsalita.
"You look sad earlier. Mind telling me why?"
Gulat na napalingon sa kanya si Annixa.
"Why do you care?" Pagkatapos sya nitong awayin kanina tapos ngayon ang bait bait? Nasapok siguro ang ulo nito.
"Because I care?"
Annixa look at him flatly.
"HAHAHA you're funny to tease nerd. I'm just want to know why that's all."
Itong kwanggol na to. Sige sasabihin ko na nga lang.
"I'm just sad for my friend. She had an ex and sobrang sakit ng ginawa ng ex nya sa kanya at ngayon na bumalik na ito at sinabing 'I want you back' nalilito sya at nagagalit sa lalaki kasi after ng ginawa nito sa kanya may apog pa talaga itong sabihin yun? Masakit pa kasi talaga para sa kanya eh. At kung umakto naman daw ito parang wlang ginawang mali na parang hindi sya sinaktan nuon. Ang kaibigan ko kasi naniniwala sa salitang 'Kapag sinaktan ka, tama na'." tumingin sa kanya sya kay Vlad "Kung ikaw nasa posisyon ng kaibigan ko? Anong gagawin mo?"
Habang nagke-kwento si Annixa, Vlad's keeps staring at her intently. He also see tears coming from her eyes. 'Di siguro nito napapansin na umiiyak ito.
While Annixa asking that question to him. He knows what to say, "Don't let him break you friend's heart again. They say that second chances are deserving to those people who deserved it. And that person that you're saying. He does'nt deserve it." He stared at her intently, "All you have to do is to move on completely and wait for the right time and for the right person." he genuinely smiled at her.
Shocked and confusion was written on Annixa's face and she realizes something.
"It's not me, it's my friend." Napaplastiko namang tumingin sa kanya si Vlad
"Oh really?" He stated in a sarcasm way
"Really." she rolled her eyes
"Don't try to hide it nerd. It's obvious. It's written on your face. I saw a tears rolling down on your cheeks." he pointed the dry tears that keeps coming down from her eyes.
She touched her face and and realizes that she's crying.
"Why are you so mabait to me? Kanina lang--" Vlad cut her off.
"You don't want me to?" He's asking the obvious question
"Mas gusto kong ganyan ka kaysa mapang-asar at mayabang na Vlad."
"HAHAHA you're just fun to tease nerd. Ang dali mo kasing mapikon." napatitig naman sa kanya si Annixa habang tumatawa ito. Kanina pa kasi ito tawa ng tawa.
Miraculous. She laught at that thought.
ANNIXA'S POV
Napaangat ako ng tingin ng biglang itong tumayo.
"I'm going now nerd" he started to stand up but before he could stand up.
I grab his hand.
He look at me.
I smiled at him.
Sincerely.
"Thanks for today Vlad."
******
A/N: MyGosh kinikilig ako😅😆😊. Ano ba Vlad. Need ko din ng advice hahaha.
Hanggang dyan na muna ang update. Bukas na naman. Dont forget to vote and comment narin kayo. I will maybe dedicate the next chapter to you. Lablab😘
Bug Out😉
BINABASA MO ANG
Glimpse Of Memories [On-going]
Teen FictionA plagma love story of Annixa May Lee and Vladimoure Cole . . . Unexpected dreams will come into realities but it will fade and will become a memories. Someone you treasure... Someone you love... And Someone who will fly like a dove. Saying goodb...