Chapter 26
2 days had past and I did not even saw panot in school even in our favorite spot. He did'nt even answer any of my calls. I'm wondering where he is and what is he doing right now. I hope he will come to my birthday. I sighed.
In case he does'nt show up, that's probably the worst birthday that I'll ever had. Hindi ko maiwasang malungkot sa iniisip. I want him to be there. I'm planning a biggest surprise that I know that he will surely be the happiest man on that day.
"100 times," biglang bulong ng kung sino. Napalingon ako dito at nagtatakang tumingin.
"What do you mean by 100 times?," I curiously asked.
"That's the times you'be been sighing the whole time...I think I know the answer to it," Jace answered. Umupo ito sa silyang nasa harapan ko. Nasa canteen kasi ako at kanina pa nakatunganga at nakita siguro ako nitong nakdukdok lang sa lmaesa ang ulo at walang kinakain.
"I noticed Vlad had been absent for 2 consecutive days. Is that the reason why? Right?," he askes the obvious question.
I rolled my eyes before answering him, "Who would'nt be annoyed. He did not even bothered calling me or texting me why he is absent for two weeks! 2 days Jace. I know, na hindi pa kami pero kahit text man lang ng isang kaibigan o ng isang suitor," mahaba ngunit galit kong sabi. Inis akong bumuga ng hininga. I can't control my emotions anymore. Galit na galit na ako.
Kapag talaga hindi siya susulpot sa birthday ko, ewan ko nalang panot.
"Chill Nix. Maybe, may... emergency?," he tried to chill me out but I can't.
"Emergency? Hah! Goodness gracious. Ewan ko Jace," pagsuko ngunit inis kong sabi. Tumayo ako at nagdesisyong bumili ng makakain, "Bibili lang ako," paalam ko dito.
"Ako na. What do you want?," he offered sabay tayo. Matapos kong sabihin ang gustong kainin ay naglakad ito papunta sa may cashier.
Pagkaalis nito ay bumalik na naman sa isip ko si panot. Muling naputol ang pagto-tutor dahil sa pag-absent nito. Naghalukipkip ako sa lamesa ng may narinig akong tumatawag sa oangalan ko. Lumingon ako dito at nakita sila Aya at Ellaise na tumatakbong lumalapit sa akin.
Humihingal silang lumapit papunta sa kinaroroonan ko at napahawak pa sa dibdib ang dalawa. San ba nag fun run ang dalwang 'to?
"Be...s," hingal na sabi ni Aya.
Nakita kong paparating si Jace at mukhang napansin yata ako ng dalawa na lumingon sa may likuran nila kaya lumingon din sila. Nakita ko kung paano nagliwanag ang mga mukha nila ng makita ang dalang tubig ni Jace kaya naman nag-unahan ang dalawa sa pagkuha dito.
Nagulat yata si Jace sa biglaang pagsugod ng dalawa kaya napaatras siya at nabitawan ang dalawang tubig na ngayon ay pinag-aagawan na ng dalawa.
Napahawak nalang ako sa ulo at napabuntong hininga habang napiling-iling dahil gumagawa ng eksena ang dalawa.
Nagtataka namang tumingin sa akin si Jace na binigyan ko lang ng kibit balikat. Umupo ito kaagad sa katapat na upuan sa lamesang inuukapan ko. Ang dalawa ay umiinom na ngayon ng tubig na tubig ko sana, naghatian nalang sila at sinukat pa kung tama ba ang paghati.
Dahil gumagawa na sila ng eskandalo ay nagdesisyon akong tumayo at piningot ang tenga nila at pina-upo sa sa upuang katapat ng upuan ko.
"Para kayong mga tarantado do'n," saway ko sa kanila. "Inagaw niyo pa ang tubig ko oh," sabi ko sabay muwestra sa tubig na naubos na nila.
BINABASA MO ANG
Glimpse Of Memories [On-going]
Teen FictionA plagma love story of Annixa May Lee and Vladimoure Cole . . . Unexpected dreams will come into realities but it will fade and will become a memories. Someone you treasure... Someone you love... And Someone who will fly like a dove. Saying goodb...