Chapter 25: Continuation

143 71 44
                                    

Dedicated to heyimliane

******


Chapter 25



Mag-uumpisa na nga pala ulit ang tutoring namin bukas ni panot, na-cancel kasi because of the event last week. Nakatambay ulit ako dito sa paborito kong tambayan habang tinitingnan ang kabuuan ng lugar. Napakaganda talaga ng tanawin dito na animo'y lahat ng tao ay gustong tambayan ito pero nakakapagtaka dahil wala man lang masiyadong tao dito. Siguro dahil tago itong lugar at kapag pupunta ka kasi sa parteng iti ng eskwelahan, marami ka oang dadaanan kumbaga makipot ang daan papunta sa parteng 'to.

I sat down on the big root of the tree that I saw and naisipang matulog muna, inaantok akong hinihintay si panot. Dito kasi namin naisipan na gawin ang pagto-tutor sa isa't-isa dahil nga sa mapayapang lugar at alam naming walang makakadisturbo sa amin.

Pinikit ko ang mga mata at 'di maiwasang isipin ang usaoan namin kahapon nila Aya at Ellaise.

*FLASHBACK*

"Whaaat!?" malakas na sigaw ni Aya at Ellaise na halos mabulabog na ang gymnasium. Nandito kasi kami because it'e pe time at naglalaro kami ng volleyball. Ngayon ay nagpapahinga muna kami dahil binigyan kami 15 minutes break ni Prof Sin.

"Shhhh! 'Wag kayong maingay baka may makarinig sa inyo." suway ko sa kanila. Nalita ko naman na parang mapipilit na sa kilig ang dalawa. Tinutuluk-tulak pa nila ang isa't-isa.

"Iihhhhh! Nakakilig naman kayo girl. I did'nt know that he had this sweet side of him. OMG! Spill out the beans girl." pangungulit nito sa akin.

Kanina pa kasi nila ako kinukulit kong paano ako niligawan ni panot since break time. Napakamot naman ako sa ulo at nagdadalawang isip kung sasabihin ko ba sa kanila.

" Do I really need to tell you the whole story?" pagdadalawang isip kong sabi. Pinandilataan naman nila ako ng mata kaya wala akong nagawa kundi sabihin.

Kinuwento kosa kanila simula no'ng scene sa canteen, no'ng naghahabulan kami ni Jace at biglang umeksena si panot hanggang sa paghingi niya ng sorry at no'ng time na sinabi niya ang dahilan kung bakit niya ako iniiwasan. Kung paano iti nagsorry at kung paano nito sinabi kung paano niya ako niligawan.

"Girls! What are you doing up there? The 15 minutes break is done." singhal sa amin ni prof. Dali-dali naman kaming nagligpit ng kinainan naming junk foods at agad na itinapon iyon sa basurahan at bumalik na sa court.

Pagkatapos ng pe ay dumiretso kaagad kami sa locker room ng gymnasium para magshower dahil s anaglalagkit naming mga pawis mula kanina sa paglalaro.

Pagkapasok namin sa locker, agad naman akong dinaluhan ng dalawa at alam kong makiki-chismis na naman 'to.

I just rolles my eyes at the two and motion them that I will continue later.

After a minutes of shower agad akong nagbihis at sabay kaming tatlo na lumabas ng locker room at gymnasium. Habang papalabas, kinukulit na naman ako ng dalawa na ituloy ang pagkwe-kwento kaya habang papalabas kami ay puro kami kwento or puro ako kwento. I told them all events that happened between me and panot.

"Oh! Kaya naman pala nagmamadali no'ng isang araw kasi may pupuntahan kayo ni panot. Eh ba't hindi mo nalang sinabi sa amin? Hmp." nagkukunwaring pagtatampo ni Aya sabay ekis ng dalawang braso.

Nagpeace sign naman ako sa dito at humingi ng pasensiya.

" Pero girl, ang sweet huh and I can say na bagay kayong dalawa. Sabi ko na nga ba may something sa inyo eh. No'ng mr. and ms. ict university eh palang parang may something na rhm 'Yong titigan niyo pa lang. Ihhh!" kinikilig nitong sabi. Grabe! Napansin niya pala' yon. Namula naman kaagad ang pisngi ko sa sinabi nito at kaagad naman akong tinukso ng dalawa. Takte!

Glimpse Of Memories [On-going] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon