Chapter 06

963 30 6
                                    

"Anong meron sa Sabado?"

He just shrugged and opened my car door para papasukin ako. Kinunutan ko ito ng noo para tanungin.

"I'll pick you up at your condo," he said before closing my door.

"Why? Saan ba talaga?" Pangungulit ko pa, binaba ko yung bintana.

"I'll see you, then." Hindi man lang sinagot ang tanong ko

Kahit nagtataka ay kumaway pa rin ako at nauna na umalis. Nakatanggap ako ng text mula sa kaibigan ko pero hindi ko muna binasa dahil nagmamaneho ako.


From: Kaileigh

Free on Saturday?


Napaisip ako sa tanong ni Kai. Sabi ni Miko he'll pick me up so siguro hindi ako libre sa Sabado dahil may pupuntahan kami kahit hindi ko alam kung saan.


To: Kaileigh

Where to?


I asked at nilapag ko muna yung cellphone sa kama. Naligo ako at nag bihis ng pambahay bago ko tinignan yung text ni Kai.


From: Kaileigh

Party sana, sis!


From: Kaileigh

Kasama ang mga babaita!


Napaisip tuloy ako.

"Madalas ko naman sila nakakasama itong si Miko minsan lang." Wow, close?


To: Kaileigh

Tignan ko kung makakahabol ako.


To: Kaileigh

Have to go somewhere :)


Hindi pa lumilipas ang segundo ay nag reply na agad si Kai.


From: Kaileigh

Sigeeeeeeee! See you on Saturday, girl!


Nilapag ko na yung phone ko para manood ng tv. Wala naman kaming mga assignments kaya walang kailangan gawin. Tumambay ako sa sala hanggang sa mag gabi. Nang magutom ako ay umorder na lang ako ng chicken wings at kumain mag isa.

"Nagyayaya si Kai sa Saturday, ah?" Ani Nala.

Nandito na kami sa classroom at naghihintay sa prof na dumating.

"May agenda is me," sagot ko habang naglalaro ng battleground sa laptop.

"Aba! Saan 'yan, huh?!" Nang jujudge na agad itong si Nala. "Sinong kasama, huh?!"

"Aso ko," natawa ako dahil sa pagsisinungaling ko.

Nang dumating ang prof ay hindi pa ako tapos maglaro pero hindi ako tumigil. Nakikinig ako sa lesson at sa footsteps ng mga kalaban. Mabuti na lang at hindi strikto ang prof ngayon kaya natapos ko ang laro eksaktong natapos ang klase niya. Natatawa akong niligpit ko yung laptop.

"Tara sa canteen,"

Nakasunod lang ako kay Nala na naglalakad na. Tapos na ang klase naming buong araw at hihintayin na lang namin na mag dismissal sila Kai para sabay sabay kaming uuwi. Sinabi ko kay Nala yung order ko at siya na ang pumunta sa counter para umorder. Nag tingin tingin ako sa ig ko at napansin na may bagong follower ako.

If the Waves Curve (Isla Filipinas Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon