Chapter 22

2.1K 46 0
                                    

Aillen's Pov

NAGISING ako ng hating gabi. Bigla nalang kasing kumalam ang sikmura ko at saka ko palang naalala na hindi pala ko nakakain ng dinner.

Bakit kaya hindi ako ginising ni manang?

Tumayo ako at saka lumabas ng kwarto ko. Nakapatay na ang ilaw sa buong bahay. Sanay din naman akong maglakad sa dilim kaya hindi ako nahirapan na makababa sa hagdan.

Pagkapasok ko sa kusina ay sinalubong ako ng kadiliman. Wala akong makita kundi dilim kaya in-on ko ang switch ng ilaw.

Pumunta ako sa mesa ay may mga pagkain na nakatakip don at may note pa sa ibabaw ng note.

Hand writing to ni manang kaya sure akong sakanya to galing.

Pasensiya ka na hija kung hindi kita nagising. Ang himbing kasi ng tulog mo at may emergency ding nangyari sa probinsiya kaya kailangan kong lumuwas don. Wag kang mag-alala naka ready na ang kakainin mo. Paki-init nalang kung gusto mo.

                                   ~Manang L.

Inilagay ko nalang sa bulsa ng short ko ang papel at saka kumuha ng plato sa lagayan at umupo na din para kumain.

Sobra ang gutom ko kaya wag  na kayong umangal pa.

***

"Bakit ka nandito?" Tanong ko kay Ryan. Maaga kasing pumunta sa bahay ang baklang to. Feel at home lang ang peg. Ang kapal talaga.

"Duh? Nag text na sakin ang secretary ng DEM group of company at magsisimula na daw ang photo shoot mamayang 4 pm. It-text nalang daw kung saan ang location kaya pinaghahanda ka na. Anytime ay it-text na niya ang address."

"Bakit biglaan?"

"I dunno. Pero sabi ni ms.Secretary ay mismong is mr.Montecarlos ang nag-utos na madaliin na ang shoot. Di na makapag hintay ang ex mo dear." Sinamaan ko naman siya ng tingin. Duh? He's just mentioning my fucking ex boy friend.

"Tss. Matagal pa naman mag 4 pm kaya hindi na kailangang mag madali. And please stop mentioning that ex of mine. Nakaka bwisit lang."

"Sabi mo eh." I just rolled my eyes at binalik na ang tingin sa TV. Wala din namang kwentang kausap tong mananger ko.

"Nasan nga pala si Maxine?" I ask.

"Bumalik ng korea ang bruha dear. May problema ang kompanyang pinapatakbo niya."

"Malala?"

"Aba malay ko. Hindi naman ako siya. By the way punta ko sa kusina mo ha at makikikain lang. Nagugutom ang dyosang mananger mo." Hindi pa ko nakakasagot ay umalis na siya. May pagka patay gutom talaga ang isang yon. Parang hindi pinapakain ng pamilya niya tss.

Naaalala ko na naman ang mga nangyari sa boracai. Its so unexpected. Hindi ko naman ine expect na makikita ko ang ex ko at ang malanding ex niya.

I smirk of that though. Sinong mag-aakala na magkikita kaming muli and for the first time nabwisit ko ang babaeng yon.

What if kaya kung malaman niya that i'm working on DEM's company? I'm excited for the next happening.

I can't wait to see that.

~~~
A/N:sabaw? Sorry lame ah hmm.. babawi nalang ako sa susunod? I'll try hahaha please give some feedbacks. Lablots<3

Please do Vote and Comment!!!

The Comeback (COMPLETED✔)Where stories live. Discover now