Chapter 36

1.9K 31 2
                                    

Damon's Pov

"Sir, you have a lunch meeting with mrs.Cordova at exactly 12 pm." My secretary said. I just nod my head and she go out of my office.

I am here on my office signing some papers about the proposal with other companies. I am currently reading each proposal of the other companies.

Napatigil naman ako sa pagbabasa ng hawak kong proposal nang may maalala ako. Tungkol yon sa nangyayaring pag-uusap namin ni Xena last 2 weeks ago.

Hiniling niya sakin na wag na kong magpakita pa sakanya and so i did. I know masakit na hindi makita ang taong mahal ko pero kung ang hindi ko pagpapakita sakanya ang magpapasaya sakanya the be it.

Wala naman talaga akong intensyon na saktan siya 5 years ago but hell! Because of that old man, i did a very wrong decision and i hurt my beloved.

Flashback

"Anak, mabuti naman at naka rating ka. Im sure matu-tuwa ang dady mo kapag nakita ka niya." Nakangiting salubong sakin ni momy sa may entrance ng bahay.

Today is my father's birthday. Hindi naman talaga ako pupunta pero pinilit lang ako ni momy na pumunta.

I loved my mom that's why ay pumunta ako kahit labag sa loob. We're not in good terms ni old man.

"Yeah. Where is he?" I'm referring to that old man.

"Nandoon na sa garden anak. Halika at pumunta na tayo don. He's talking with the Dela-corte family." Kumunot naman ang noo ko.

Dela-corte family is that old man business partners kaya hindi na nakapagtataka kung bakit nandito ang pamilyang yon.

My ex's family.

Hinila naman ako ni mom sa may garden dahil don ang venue ng birthday ng matandang yon.

I saw him and the Dela-corte family chit chatting. Unang naka pansin sakin si tita Katrina, my ex---Kate's mother.

"O andyan na pala kayo hijo. Halina kayo at nang mapag-usapan na natin ang tungkol sa kasal." Mas lalong kumunot ang noo ko dahil don.

What the fuck? Kasal? What the hell is happening?!

"Mom, what's the meaning of this? Sinong ikakasal?" Nalilitong tanong ko kahit na may ideya na ko.

"We'll do this for your own sake anak. I hope you understand us."

"No mom! You know that i have a girlfriend and i love her. I won't marry any other woman except her."

"Anak.."

"Kung pinapunta niyo lang ako to talk with that marriage, then no thanks. I gotta go." Aalis na sana ako ng may humawak sa balikat ko. There, i saw old man glaring at me.

Alam kong galit na siya sa mga oras na to but i don't care.

"Let's.talk.privately." madiin na sabi niya at naunang pumasok sa loob. I don't have choice but to follow him.

Gusto ko na ring ilinaw sakanya na hindi ko pakakasalan ang kahit na sino maliban lang kay Xena.

Nakarating kami sa mini office niya sa second floor. Pabalang ko yong isinara.

"Now talk old man. My time is precious."

"You.will.marry.Kate.Dela-corte.wheather.you.like.it.or.not." madiin ang bawat salita niya pero hindi ako nagpatinag.

"NO!I WON'T MARRY HER! U KNOW THAT I HAVE A GIRLFRIEND AND I LOVE HER SO I WON'T MARRY OTHER WOMAN EXCEPT HER!" Sigaw ko. Tinignan naman niya ko ng masama at hindi ko namalayan na nasa harap ko na pala siya at hawak-hawak ang kwelyo ko.

"Don't you dare to shout at me Ezekiel. I am your father and you are just my son. Mamili ka papakasalan mo si Kate o sisirain ko ang buhay ng pinakamamahal mong girlfriend. You know me Ezekiel. May isang salita ako."

And with that he left me dumbfounded on his office. My tears starting to fall from my eyes.

I'm sorry Xena, hon. I need to do this for you...

End of Flashback

~~~
A/N:yan po yong reason kung bakit hiniwalayan ni Damon si Xena 5 years ago. Sorry kung magulo. I hope you understand hihi.. lablots<3

Pease do Vote and Comment!!!

The Comeback (COMPLETED✔)Where stories live. Discover now