Chapter 34

1.9K 36 2
                                    

Aillen's Pov

KINABUKASAN ay maaga akong nagising. Agad akong pumasok sa bathroom at doon ginawa ang morning routines ko.

After a couple of minutes ay tapos na kong maligo kaya nag bihis na ko ng pambahay.

*Phone Ring!*

Kinuha ko ang cellphone kong nagr-ring and without seeing the caller ay sinagot ko ito.

"Aillen speaking. Who's this?"

["Ay ang taray mo dear. May pa Aillen speaking ka pa dyan hulaan ko. Hindi mo tinignan ang screen ng phone mo no."]

"Ryan. Ke-aga aga napatawag ka?"

["Ay! Bawal na bang tumawag ngayon dear? Saka ano naman kung maaga pa. E sa gusto ko ng kausap e."]

"Tss. Sabihin mo nalang sakin kung anong kailangan mo. This is first time na nambulabog ka ng ganitong ka-aga."

["Aish you know me so well talga dear. Well, napatawag lang naman ako to inform you that you have a next photo shoot on boracai at kagaya nong una partners pa rin kayo ni fafa Ezekiel."]

"What? Akala ko ba directly na tatawag sakin ang secretary ng jerk na yon. Bakit sayo pa rin tumawag?"

["Gaga ka talaga. Sinabi sakin ni ms.Sanches na ilang beses ka daw niyang tinatawagan pero out of coverage ka daw kaya sakin na tumawag at sabihin ko na lang daw sayo."]

"Psh. O sige na bababa ko na to. Anyway naayos mo na ba yang family problem niyo?"

["Hindi pa e. Ito kasing si kuya at papa ay nagkaroon ng away at since parehong ma pride yong dalawa ayon walk out ang peg nila. Nakaka loka sila dear."]

"Maayos din yan Ry. Sige bababa ko na to bye and take care."

And with that pinatay ko na ang tawag. Inilapag ko sa study table ang cellphone ko at saka pumunta sa terrace ng kwarto ko.

6 palang ng umaga kaya naman malamig pa ang hangin at fresh na fresh pa. Ang sarap lang sa feeling yong ganitong hangin.

Napatingin ako sa baba dahil sa ingay. May nakita akong itim na lambhorgini (tama ba ang spelling? Correct me if im not.) Na nasa harap ng gate namin.

Sino naman kaya ang may-ari ng kotse na yon?

Base kasi sa kotse na yon ay mamahalin yon. May nakita akong lalaki na bumaba mula sa back seat. Naka shades ang lalaking yon kaya hindi ko maki lala ang mukha nong lalaki.

Nakita ko si manang Louisa na papalapit sa gate at binuksan yon. May pinag-usapan pa sila at since nandito ako sa second floor ay hindi ko narinig ang pinag-uusapan nila.

Aish. Baka may tinanong lang.

Binalewala ko nalang yon at saka pumasok sa kwarto ko. Umupo ako sa harap ng table kung saan nakalagay ang mga make up kit ko (sorry hindi ko alam kung ano ang tawag don hihi..) at humarap sa di kalakihan na salamin.

Kinuha ko ang suklay at saka sinuklay ang buhok ko. Naalala ko na naman ang pinag-usapan namin ni Kate kahapon.

Parang sirang plaka na paulit-ulit na naririnig ko sa utak ko. God! Diba naka move naman na ko kay Damon? But why i am still affected?

Ano naman kung yong Kate na, na yon ang mahal niya. At saka tama naman si kate e iniwan ako ni Damon because he loves kate more than me o kung talga nga bang minahal niya ko.

He choose kate over me and its hurt me. I do loved him more than myself tapos yon pala iiwan niya rin ako sa huli.

Kate's right. I am just his rebound girl and nothing less. He never loved me.

~~~
A/N:feedbacks naman kayo dyan o haha i hope umabot na sa 1k reads ang story kong ito. Pa vote na din para malaman ko na may nagbabasa pa din ng The Comeback. So yon lang and i hope nagandahan kayo sa TC hihi.. lablots<3 readers.

Please do Vote and Comment!!!

The Comeback (COMPLETED✔)Where stories live. Discover now