Aillen's Pov
Ang tagal na nong huli kaming-nagka-usap ni Damon. I know nagpadalos-dalos ako ng desisyon but can you blame me? Nasaktan lang ako kaya ko siya nasabihan ng ganon.
"Something bothering you Bes?" Tanong ni Maxine na galing sa kusina at may dala pa siyang two mugs of hot tea.
Oo nga pala, kakauwi niya pa lang yesterday at dito na muna day siya mage-stay sa bahay since wala akong kasama maliban sa mga maids.
"Ikaw pala. Thanks." Kinuha ko ang mug na inalok niya sakin at humigop don. Tamang-tama ang init ng tea na to para mainitan ang lalamunan ko.
Rainy day kasi ngayong araw at parang babagyo ata ng malakas kaya sobrang lamig.
"Nasabi sakin ni manang ang tungkol sa naging usapan niyo ni Ezekiel last week. Hindi na ba talaga maaaring bigyan mo siya ng second chance?"
"I don't know max. Hindi naman kasi ganon kadali ang bigyan siya ng second chance. Whatever is his reason is unforgivable. Sinaktan niya pa rin ako."
Napailing-iling naman si max at umupo sa couch na nasa harap ko. Napapagitnaan lang ito ng center table na gawa sa babasaging salamin.
"Tss.. tss.. ikaw ang bahala but let me advice you, Xena. Let Ezekiel explain his side. Don't let your emotion to decide."
"Whatever." Umirap nalang ako sa kawalan at ininom nalang ang hot tea sa mug.
***
"Bakit gusto niyo kong maka-usap?" Tanong ko at umupo.
Nandito kami sa isang coffee shop. Bigla nalang kasi akong sinundo nitong tatlo sa bahay at gusto daw nila kong maka-usap.
"Let's order first." Aniya Sky at tinignan si Ket. Umirap naman ito kay sky. Luh? Bakla na ba ngayon si Kestler Valdirama.
"Fine. Ako na ang oorder. Peste!" Padabog na umalis si ket sa table namin at nagpunta sa counter para um-order.
Ilang minuto pa ay dumating na din ito at dala-dala na ang in-order niya. Inilapag naman nya ito.
"So, bakit niyo nga ako gustong maka-usap? Nag-abala pa talaga kayong sunduin ako sa bahay." Naka-taas kilay na sabi ko at saka sumandal sa inu-upuan ko at nagcross arm.
"Gusto ka naming maka-usap tungkol kay Ezekiel. Ayaw na sana naming make-alam pa sa nangyayari sa inyo pero hindi naman namin kayang makitang malungkot ang kaibigan namin and as his friends we want to explain his side since ayaw mong makinig sakanya." Mahabang salaysay ni Duke.
"If your just telling me a lies the no thanks. I don't need your explanations." Mababang tono na sabi ko. Hindi ko kayang iangat ang tingin ko dahil pakiramdam ko anytime pwedeng bumagsak ang mga luha ko.
"Give us atleast 30 minutes to explain ezekiel's side. At kung ayaw mo pa ring maniwala then we have no choice but to stop." Seryosong sabi ni Ket. Ngayon lang naging seryosong makipag-usap sakin si Ket and i know na sobrang seryoso ng sasabihin nila.
Should i let them explain damon's side?
"F-fine. 30 minutes only. Now your time starts now." Ani ko. Nagtinginan muna ang tatlo at huminga ng malalim bago nag-salita si Sky.
"Wala naman talagang intensyon si Ezekiel na saktan ka 5 years ago. Napilitan lang siya dahil sa utos ng ama niya." Kumunot naman ang noo ko.
"Anong kinalaman ng dady niya dito?"
"He's the one who told Ezekiel to break you up. He wants Ezekiel marry Kate Dela-corte--his ex. At first he don't want to break up with you and hurt you, but tito Kier gave threat to Ezekiel. Kapag hindi ka hiniwalayan ni Ezekiel ay sisirain niya ang buhay mo or worst idamay pa pati ang pamilya mo. Tito kier is a heartless business man at may isang salita siya. Gagawin niya ang lahat makuha lang ang gusto niya kaya wala siyang choice kung hindi ang hiwalayan ka." Sky explain.
"Montecarlos family and Dela corte family is business partners at para mas lalong gumanda ang takbo ang mga kompanya nila they decide to marry their Daughter and son. But after 2 years Ezekiel declare that he won't marry kate dela-corte because he's waiting for her loveones to comeback. And that's you Xean. He's waiting for you for the 5 years passed." Duke said.
Hindi ko namalayan na tumutulo na pala ang taksil kong luha.
God! All of this years i thought he don't really love me and he love that Kate Dela-corte over me but i guise im wrong.
Oh god! How can you wait for that long Damon?
"But Kate Dela-corte is desperate to become Ezekiel's girlfriend kaya ang alam ng lahat ay mag-on silang dalawa but they're all wrong. Ezekiel used Kate for his revenge. Napag-alaman niya kasi na na palihim na ninanakawan ang DEM Group of Company ng mag-asawang Dela-corte at kaya gustong-gusto na ipakasal si Kate kay Ezekiel ay para sa kayamanan ng mga montecarlos. He want the montecarlos wealth for their own sake." Ket said.
How dare that Kate Dela-corte assume that damon loves her? I want to kill that bitch.
"Its up to you kung bibigyan mo siya ng second chance. Pero sana pag-isipan mong mabuti ang gagawin mong desisyon." Sabi ni Sky.
"If you want to see Ezekiel just go here in this address. 1 whole week na siyang nasa lugar na yan. We gotta go Xean thanks for the time." At may inilapag siya maliit na papel sa harap ko. Nginitian ko muna siya bago sila umalis.
Ngayong nalinawan na ko sa lahat, babawiin na kita Damon. I won't let that bitch win.
Wait for me, hon...
~~~
A/N:kamusta naman po ang explanation nong tatlong ugok? Kindly drop your feedbacks and comment. Lablots<3Please do Vote and Comment!!!
YOU ARE READING
The Comeback (COMPLETED✔)
Romance"Wait for my Comeback and i'll make sure to make you suffer for what you've done to me." -Xena Aillen Ortega. Rank #372 in Comeback Rank #924 in Ex