Chapter 43

1.7K 31 0
                                    

Aillen's Pov

NAGISING ako dahil sa pagbaliktad ng sikmura ko. Dali dali akong pumasok sa bathroom at doon sumuka.

*Bwark!*Bwark!*Bwark!*

(Sorry sa sound effect haha sound po yan ng pagsusuka. Di ko talaga alam kung ano ang exact sound ng pagsusuka.)

After kong magsuka ng laway, wala naman kasing lumalabas kundi laway lang ay agad na kong nagmumug.

Lalakad na sana ko palabas ng kwarto ko ng bigla nalang nag dilim ang paningin ko at tuluyang bumagsak.

Maxine's Pov

"Manang, hindi pa po ba buma-baba si Xena?" Tanong ko kay manang louisa na kakapasok pa lang sa dinning area.

"Hindi pa nga hija e. Baka napuyat lang ang batang yon dahil malalim na ang gabi nong matapos silang mag-usap ng boyfriend niya." Sagot niya. Tumango-tango lang ako.

Tumayo na ko at saka lumabas ng dinning area at umakyat sa taas. Gigisingin ko nalang ang babaetang yon.

Nang nasa tapat na ko ng pinto ng kwarto niya at nabigla ako ng may marinig akong malakas na tunog na parang may bumagsak.

Kaya dali-dali kong binuksan ang pinto at buti nalang hindi naka lock.

"Xena!" Tawag ko at hinanap siya sa buong kwarto hanggang sa napunta sa pintuan ng bathroom ang paningin ko.

Dali dali akong pumunta doon at agad na binuksan ang pinto. I saw Xena unconciously Lying on the floor.

"XENA!!!"

***

"Maxine hija! Nasan si Xena? Ok lang ba sya?" Worried na tanong ni manang Louisa na kararating lang.

Nandito kami ngayon sa hospital dahil sa sobra akong nag-aalala sa kalagayan niya kaya nagdesisyon akong dalhin nalang siya sa hospital.

"Nasa loob pa po siya. Hindi pa lumalabas ang nag check sa kanyang doktor." sabi ako.

Magsasalita pa sana si manang ng lumabas ang doktor na nag check kay Xena. Nakangiti siyang lumapit samin.

"Doc, how is she? Is she fine?"

"You don't have to be worried anymore hija. Normal lang naman yon for her situation." Nakangiting sabi ng doktor. Kumunot naman ang noo ko.

"What do you mean?"

"Well, she's 1 week and 3 days pregnant. At ang nangyaring pagkawalan niya ng malay ay epekto lang yon ng pagbubuntis niya."

Nalaglag naman ang panga namin ni manang sa narinig mula sa doktor.

"A-ano?"

"It-transfere na namin siya sa private room at pwede niyo na siyang bisitahin. Magre-resita din ako ng mga vitamins niya. Please follow me on my office." Sabi niya at naunang naglakad.

"Manang, ikaw na munang bahala kay Xena. Susunod din ako agad." Sabi ko na tinanguan lang ni manang kaya sumunod na ko sa doktor.

Aillen's Pov

DAHAN-DAHAN kong iminulat ang mata ko. Agad na bumungad sakin ang puting kisame.

T-teka? Nasa ako?

Huli kong naalala ay nasa bathroom ako non at nagsusuka then bigla nalang akong nawalan ng malay.

What's happening to me?

"Mabuti at gising ka na hija." Napatingin ako sa pinto at nakita si manang na may dala-dalang supot.

"Binilhan nga pala kita ng mga prutas. Pagbabalatan kita." Nakangiting sabi niya at inilagay ang supot sa bedside table.

Umupo naman siya sa tabi ko at nagbalat na ng prutas.

"Ano nga palang nangyari sakin at nasan ako?" Tanong ko at dahang-dahan na bumangon. Tinulongan naman niya ko.

"Nawalan ka lang ng malay at nandito ka sa ospital. Dinala ka dito ni Maxine."

"Nasan na po si Max? Umuwi na ba siya?" Tanong ko.

"Nasa opisina lang ng doktor na nag check sa kalagayan mo. Kinaka-usap."

"So ano nga pong nangyari at nawalan ako ng malay?"

"Its normal Xena. Its normal for the pregnant woman like you."

Sabi ni Maxine na kakapasok pa lang pero wait?

P-pregnant? Ako?

Hala!magiging momy na ko!

~~~
A/N:yeyy preggy na ang ating bida. Feedbacks pleaseeeeee... I LOVE YOU GUYZ<3 LABLOTS<3

Please do Vote and Comment!!!

The Comeback (COMPLETED✔)Where stories live. Discover now