Nagising ako ng maaga, I need to talk to ninang, kung hindi ay baka magalit lang sa akin si Mommy.
I parked my Porsche 911 turbo S sa area na para sa akin lang. Wearing my black above the knee skirt and white long sleeve top paired with my white long socks and a Versace black shoes. Nag retouch muna ako at nag spray ng aking pabango bago lumabas ng kotse ko.
All eyes are on me. Missed me bitches? O baka naman masyado akong maganda ngayon, not that I'm not always pretty. Bagay sa akin ang uniform right? I smirked at that thought.
Maaga pa naman, I'm not sure kung nandon na ba si ninang sa office nya. But then I decided na pumunta na at dun na lang mag intay. Nag lakad ako papunta sa office ni ninang. I saw her sitting and reading something. Lumapit ako sa kanya and I kissed her cheeks.
"Good morning, hija, have a seat," she smiled at me and pointed the seat next to hers.
"Let's wait for Ms. Salvador"
And who's Ms. Salvador? Close ba kami?
Bago pa ko makapag tanong ay tumunog na ang wind chimes. Tanda na may pumasok.
"Maupo ka hija," ngiting sambit ni ninang.
Lumingon ako and I saw that manang girl. Iniwas nya ang paningin sakin at naupo sa katapat ko.
"Madaling pag-uusap lang naman ito wag kayong mag alala. I just want to clear things up," panimula ni ninang habang inaayos ang mga papel sa ibabaw ng table nya.
"What exactly happened days ago?"
Nanatili akong tahimik. I'm not guilty, your honor. Napasulyap ako kay manang at sinamaan nya lang ako ng tingin.
"Eli, what happened?" she looked at me and waited for my answer.
"I w-was just p-playing around po, Di ko naman ginusto yun, and besides it's her fault," I said to depend my self.
Napatayo si manang at galit na galit na tiningnan ako. "Playing around?! Tinapunan mo ko ng kape! And now sasabihin mo yan?!"
Huminga ako ng malalim at pinagtaasan sya ng kilay. What do you want me to say then?
"Hija, calm down. Maupo ka at pag usapan natin ito ng maayos"
Naupo sya at masama pa rin ang tingin. I just rolled my eyes, boring.
"I want to know your side, Eli," she pointed her pen on me para mag patuloy ako sa pag sasalita.
"Like what I've said po. I was just playing around. Di ko dapat sya, well tatapunan ng kape. In fact, I'm willing to give it to her. She looks err poor," nakangiwing sagot ko.
"I don't need your coffee, Kid!" manang yelled at me. Oh gosh, where's the manners? And who cares if you want it or not?
Nagpatuloy na ko sa pag sasalita at binalewala ang nanggagalaiting katapat ko. "I was about to let her pass po but she d-didn't cooperate"
Naalala ko na naman. Wala ba syang childhood? I was expecting her to say 'you're pretty' or 'you're rich' pero tinawag nya lang akong bata? Bitch!
Manang chuckled though I can sense her anger. "Oh, the password?"
"Password? What's password, hija?" ninang asked. Halatang naguguluhan sya sa mga sinasabi ko. I'm tired of explaining so I just shook my head.
"It's nothing po," I said and smiled a bit. Ayokong malaman ni ninang. So lame and yet pinapalaki pa ng babaeng ito?
"Say sorry Eli. You know how much I love you but I don't own this school for nothing," she said and looked at the both of us.
Fine. Tumayo ako at napatayo na rin ang dalawa. Inilahad ko ang kamay ko sa harapan ni manang.
"I'm sorry. I didn't mean to," mahinahong sambit ko habang nakatingin kay manang.
She smirked at akmang aabutin na nya ang kamay ko nang agad ko itong binaba.
"I have to go na po, ninang. May klase pa po ako," I excused my self at marahang hinawi ang takas na hibla ng buhok ko.
"Go ahead, hija"
Tinapunan ko ng tingin si manang na lalo lamang nagalit. If you think na mananalo ka, then think again.
I smirked at tuluyan nang lumabas ng office. I'm Elianna Franceska Del Prado and I don't do shake hands.
BINABASA MO ANG
Life After Lies
RomanceCOMPLETED // UNEDITED "Telling lies to protect someone you love will only destroy them in the end." Sa dagat ng kasinungalingan, magagawa mo pa kayang maka ahon? O mag papadala ka na lamang sa hampas ng alon? Paano kung mawala sayo ang nakasanayan...