TWENTY FOUR: FINALS

158 20 0
                                    

Nagising ako kinabukasaan sa tawag ni Deffi. Kinumusta nya ko at sinabi na nanalo raw ang team namin kaya finals na ngayon. Mag lalaro ako at pag bubutihan ko para sa teammates ko.

I saw my window, hindi nakahawi ang kurtina. Probably, Mom's busy? Bumaba ako at nakita kong nag pe-prepare si Mom ng breakfast at nag babasa naman si Dad ng newspaper nya. I greeted and kissed them at naupo na.

Nag simula na kaming kumain at natigilan ako nang mag tanong si Mom. "Oo nga pala, May schoolmate ka bang S-Simon ang pangalan?"

Napa kunot ang noo ko at napatingin kay Dad na natigilan din. Simon? Parang wala naman akong kilalang ganon. "Wala po akong kilalang Simon, Mom. Bakit po?"

"Ang sabi kasi sa nakakuha sa kanya ay doon daw sya nag aaral sa ACU. Akalain mong schoolmate mo lang pala sya, hija, medyo matanda lang sayo ng konti kaya nasa higher year na sya," nangingiting sambit pa nya.

About Tito Elias' son again? All of a sudden, bigla kong naalala si Cleo.

"Why don't you ask Tita Daphny po? For sure sya ang may hawak ng mga records ng students," suggestion ko.

"Oo nga kaso your Tita Daphny's busy. May trip syang pinuntahan sa Macau," nang hihinayang na sagot nya. Oo nga pala, narinig ko rin kay Deffi.

"Elis, let's just eat okay?" Dad interrupted.

"And Mommy, masyado ka yatang hands-on sa pag hahanap kay Kuya Simon. I mean, how about Tito Elias? I called Eloy at sinabi nyang nasa Nevada si Tito," I asked while putting a bacon on my wheat bread.

Napalunok si Mom sa tanong ko at mukha na syang balisa. Uminom pa sya ng tubig bago mag salita. "W-Well yes, hija. N-Nasa Nevada nga ang Tito mo, that's why a-ako ang nag aasikaso sa case na yun"

I just nodded and continue eating.

+

Nang matapos ay agad akong nag text kay Cleo at sinabing papasok na ko. Medyo na-late ako ng konti dahil napahaba ang usapan namin ni Mom.

Pag pasok ko sa volleyball court ay nakita ko si Deffi na nakaupo na sa bleachers at kinawayan ako. Kumaway din ako pabalik at nginitian sya. Hindi makakapanood si Cleo dahil sabay na naka schedule ang laro namin.

"Del Prado, ayos ka na ba? Kaya mo bang lumaro? AC ulit ang kalaban natin dahil nanalo sila sa DMI kahapon. Alam mo namang magaling iyong Aquino at ikaw lang ang naiisip kong pang tapat doon," nag aalalang sabi ni Coach.

Life After LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon