THIRTY NINE: PIZZA

148 18 0
                                    

Kinabukasan ay maaga akong nagising. I packed my things and called Deffi for the last time, baka sa pag balik ko na lang kasunod naming pag uusap at siguradong matatagalan pa. Nakakailang ring pa lang ay sinagot na rin nya kaagad.

"Eli, how are you?"

Hindi pa nga pala nya alam na a-adopted lang ako. Mabuti pang wag ko na lang sabihin sa kanya, ayokong pati sya ay maabala rin. Sigurado akong sasamahan nya pa ko maging sa pag alis ko kung sakaling malaman nya. Ako na muna sa ngayon, kailangan kong masanay mag isa.

Pinigilan ko ang nag babadya kong luha bago mag salita. "Deffi, okay lang ako. I j-just wanna say thank you"

She paused for a moment before answering. "For what?"

"For everything. Sorry kung sobrang pasaway akong kaibigan," naiiyak na sagot ko. Habang tumatagal ay anyng sobrang emotional ko na, I can't control it.

"Stop talking like that, will you? Para kang mag su-suicide nya wait, don't tell me—" hysterical nyang sambit at hindi ko na pinatapos pa. Oh gosh!

"Of course not! Mukha ba kong suicidal type?" I spatted and rolled my eyes.

"I know, okay? Kinakabahan lang ako dyan sa mga sinasabi mo. By the way, how's my pamangkin? Make sure to take good care of yourself para kay baby," she switched the topic easily. Napangiti na lang ako dahil sa tanong nya. She really love my child, I can't wait to see her bearing her child too, I'm sure she'll be the best Mom in the world. Di ko makakalimutang sya ang unang taong tumanggap sa anak ko, bukod sakin.

"My baby's fine. Inaalagaan ko ang sarili ko and nag te-take rin ako ng vitamins," I smiled and caressed my tummy.

"That's great. H-How about Tita and C-Cleo?" maingat na tanong nya.

I sighed and shook my head kahit pa hindi naman nya nakikita. "Hindi pa nila alam, Deffi. Can you do me a favor?"

"Sure, ano yun?"

"Kahit anong mangyari please, walang makakaalam na b-buntis ako," mahina kong sambit.

Natigilan sya and I heard her sighed. "I know you have plans on your head kaya sige, I'll keep this as our secret. But we can't keep this forever and I know alam mo yan"

Life After LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon